THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:08

Hố chôn tập thể liệt sỹ trong sân bay Tân Sơn Nhất: Những manh mối đầu tiên đã xuất hiện

 

Như Dân sinh đã đưa tin, trong các ngày 10 và sáng 11/7, tại hiện trường khai quật hố nghi chôn hơn 600 chiến sỹ bộ đội Việt Nam hy sinh trong trận đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất Tết Mậu Thân 1968, đội quy tập hài cốt liệt sỹ thuộc Bộ Tư lệnh Tp. Hồ CHí Minh đã phát hiện rất nhiều các hiện vật nghi là dấu vết của ngôi mộ này, bao gồm rất nhiều quần áo, băng ca tải thương, bạt băng ca và nhiều băng đạn AR15, đạn AK và các loại khác.

Vị trí phát hiện nhiều di vật sáng ngày 11/7

Khi mở rộng hố chôn đến phần đất mềm, đội quy tập đã phát hiện một số mẫu xương còn khá nguyên vẹn và nhiều mẫu xương khác. Hiện số xương này đang được bảo quản cẩn thận để phục vụ công tác giám định.

Một số di vật và mẫu xương còn khá nguyên vẹn được tìm thấy 

Đặt nghi vấn về việc tại sao mới chỉ phát hiện rất nhiều quần áo, tăng bạt và cáng thương, đạn dược mà chưa tìm thấy nhiều hài cốt, một cán bộ của đội cất bốc có nhiều năm kinh nghiệm xin được dấu tên cho biết “kinh nghiệm nhiều năm quy tập hài cốt liệt sỹ cho thấy, tập quán chôn của các bên khác nhau, nếu hài cốt bộ đội ta do đồng đội chôn cất thì thường được bọc cẩn thận bằng tăng hoặc võng, trường hợp này có thể trước khi đưa xuống hố chôn, phía bên kia đã lột hết áo, quần của bộ đội để tìm kiếm tài liệu hoặc xác định phiên hiệu đơn vị, sau đó gom lại lấp xuống hố đã bỏ thi hài xuống trước đó, đây có thể là lớp trên của hài cốt các chiến sỹ”.

Dép cao su và nhiều quần áo được tìm thấy tại hiện trường

Trong buổi sáng ngày 11/7, Bộ Tư Lệnh Quân khu 7 đã điều động bổ sung Đoàn K70 – Đoàn chuyên quy tập, cất bốc hài cốt liệt sỹ ở chiến trường Campuchia đến để phối hợp cùng với lực lượng Công binh của Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ghi nhận của PV Báo Dân sinh, đến sáng 11/7, hiện trường khai quật đã được mở rộng, “rất có thể trong một vài ngày tới sẽ phát hiện chính xác vị trí có hài cốt của các chiến sỹ” một chỉ huy của lực lượng công binh cho biết.

Nhiều băng cáng thương và tăng bạt được tìm thấy 

Kiến trúc sư Nguyễn Xuân Thắng, người đầu tiên tìm kiếm được tài liệu về ngôi mộ cũng thường xuyên túc trực tại hiện trường để cung cấp các thông tin về sơ đồ vị trí phục vụ cho công tác khai quật.

Kiến trúc sư Nguyễn Xuân Thắng, người đầu tiên phát hiện tài liệu về hố chôn tập thể tại hiện trường 

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận sáng 11/7 tại hiện trường.

Báo Dân sinh sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc 

PHẠM THẮNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh