THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:14

Khám phá biệt điện vua Bảo Đại ở Nha Trang

 

Khi bước qua cổng chính sẽ ấn tượng ngay với biệt thự có tên Nghinh Phong Bảo Đại. Đây là biệt thự chính trong quần thể biệt điện. Tại biệt thự này còn lưu giữ hàng trăm hiện vật, quần áo cũng như các món đồ liên quan đến vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương, quần áo của các công chúa. Đặc biệt, khách du lịch có thể yêu cầu được thử các bộ đồ này để tưởng tượng cảm giác được làm Vua, hoàng hậu, công chúa. Khi có nhu cầu mặc thử các bộ đồ này, du khách sẽ được nhân viên phục vụ khoác trang phục và ghi lại những bức ảnh kỷ niệm độc đáo khi ngồi trên ngai vua, với những động tác thuần thục của các vị vua được sự hướng dẫn của hướng dẫn viên cho du khách khi làm vua, hoàng hậu như cầm lệnh bài, đao, quạt...của bậc tôn quý, đế vương. Theo nhiều khách du lịch thì; đây cũng là một cách gây ấn tượng, khiến nhiều người thích thú.

                                                Kiến trúc độc đáo của các biệt thự trong khu biệt điện

Du những điểm đặc biệt và hấp dẫn nên Biệt điện Bảo Đại được Khánh Hòa phát triển thành một quần thể khu du lịch. Khu du lịch Bảo Đại tọa lạc trên 3 ngọn đồi nhô ra sát biển của núi Cảnh Long thuộc thành phố Nha Trang. Với không gian thoáng mát, yên tĩnh, thơ mộng, gió lộng suốt 4 mùa, những hàng dừa xanh mát, tiếng chim ríu rít trên những vòm cây, biển xanh, cáđ trắng...Khu du lịch Bảo Đại sẽ giúp quý khách có được cảm giác nghỉ ngơi, thư giãn thật sự khi đến với thành phố biển Nha Trang. Theo kiến trúc sư Lê Quốc Hải thì: cách chọn vị trí xây dựng khu biệt điện này cũng đã chứng tỏa từ thời vua Bảo Đại đã rất am tưởng về phong thủy, kiến trúc. Đây là một vị trí đắc địa, có thể nhìn bao quát được cả biển lẫn phố. Hơn nữa, các biệt thự trong biệt điện lại bố trí theo hình vòng cung, quây vào nhau tạo cảm giác vững trãi hơn.

 

                                                     Trung tâm khu biệt điện

Giám đốc công ty du lịch Ban Mê cho biết, đây là một trong những khu du lịch có sự hòa quyện giữ núi-rừng và biển. Lại được lồng ghép vào nhiều yếu tố văn hóa cung đình từ xa xưa nữa nên được rất nhiều du khách thích thú. Họ vừa được thư giãn vừa được hiểu thêm nhiều kiến thức về vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Thả tâm hồm đắm chìm trong khung cảnh biệt điện, lại khoác trên mình những bộ đồ vương quý nữa có cảm giác như mình đang sống trong cung đình thật vậy.

 

                                                Từ biệt điện có thể ngắm mênh mông biển Nha Trang

Theo Ban quản lý khu du lịch thì; khu du lịch này được khách ưa chuộng cũng còn vì; Nhìn từ xa, núi Cảnh Long chạy dài theo bờ biển giống như con rồng xanh khổng lồ ôm lấy Nha Trang, 3 ngọn đồi trên mỏm núi giống như đầu rồng đang giỡn nước. Đây là vùng đất "Tứ thuỷ triều quy, tứ thú tụ" có nghĩa là bốn mặt đều có nước bao bọc và bốn ngọn núi tượng hình bốn con thú tụ hợp lại để giữ gìn ánh khí: Núi Cảnh Long - Thanh Long hý thuỷ (rồng xanh giỡn nước), hòn Sinh Trung - Bạch Tượng quyện hồ (Voi trắng cuốn hồ), hòn Trại Thuỷ - Ngọc bức hàm hoàn (dơi ngọc ngậm vòng), hòn Hoa Sơn - Kim Quy đới tháp (rùa vàng đội tháp). Tất cả điều này gợi lên nhiều cảm giác lạ và độc đáo cho khách du lịch. Cũng theo ban quản lý khu du lịch này thì; Lịch sử hình thành của Khu du lịch Bảo Đại gắn liền với sự ra đời của Viện Hải dương học Đông Dương (nay là Viện Hải dương học Nha Trang). Vùng biển Nha Trang nằm gần trung tâm điểm của biển đông, nơi hội tụ các quần thể sinh vật biển đa dạng, vì vậy người Pháp đã chọn nơi đây làm nơi ở cho các nhà nghiên cứu khoa học biển. Năm 1923, tiến sĩ Krempt (người Pháp gốc Đức) đã chỉ huy thực hiện đồ án thiết kế 5 ngôi biệt thự trên đỉnh đồi (nay gọi là biệt thự Cầu Đá). Người Pháp đặt tên cho các ngôi biệt thự theo tên các loài cây và hoa trồng quanh vườn: Biệt thự Xương rồng, Biệt thự Bông sứ, Biệt thự Bông giấy, Biệt thự Phượng vĩ, Biệt thự Cây Bàng.

Người đầu tiên ở biệt thự Xương rồng là tiến sĩ Krempt , Giám đốc viện Hải Dương học Đông Dương. Đến năm 1926, khi Bảo Đại lên ngôi hoàng đế, người Pháp đã chuyển giao 2 biệt thự Xương rồng và Bông sứ cho vua Bảo Đại. Vị vua này đã dùng 2 ngôi biệt thự này làm nơi nghỉ mát cho ông và Hoàng hậu Nam Phương (vì thế biệt thự Cầu Đá còn được gọi là lầu Bảo Đại, cũng có tên gọi khác là lầu Thừa Lương). Sau năm 1954, Biệt thự Xương rồng được đổi tên thành Nghinh Phong, Bông sứ được đổi tên thành Vọng Nguyệt. Các tên gọi đó được giữ đến ngày nay. Và, một vài hạng mục của quần thể các biệt thử nơi đây có dấu hiệu xuống cấp, để bảo tồn, tỉnh Khánh Hòa luôn luôn chăm chút tu sửa. 

Mỹ Nga/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh