THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:33

Huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình): Đền ơn đáp nghĩa là đạo lý nhân văn

 

Tối ngày 22/7/2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày TB-LS, phát biểu tại buổi lễ Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Phụ Nguyễn Quang Cơ cho biết: “Trải qua 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, làm tròn nghĩa vụ Quốc tế cao cả và chiến tranh bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo của đất nước, Quỳnh Phụ đã tiễn đưa trên 57 ngàn lượt thanh niên vào quân đội, hàng chục ngàn lượt người tham gia thanh niên xung phong và thanh niên hỏa tuyến, có mặt trên khắp chiến trường, trên mọi nẻo đất nước. Với nhiều thành tích xuất sắc, Quỳnh Phụ có 11 tập thể, 5 cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND), 703 Bà mẹ được phong tặng, truy tặng Bà Việt Nam Anh hùng.

 Chiến tranh qua đi, huyện Quỳnh Phụ có 6.644 liệt sĩ, 3.353 thương, bệnh binh, hơn 2.000 người trực tiếp tham gia chiến đấu, bản thân họ và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Toàn huyện có 10 nghĩa trang liệt sĩ với 1.238 phần mộ, 1 Đài tưởng niệm, 9 nhà bia ghi danh các Anh hùng Liệt sĩ.”

 

Ngày 22/7/2017 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Phụ tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày TB-LS.

 

 Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế, Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳnh Phụ luôn gắn với công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây”, từ nhiều năm qua ngoài việc chi trả kịp thời các chế độ chính sách cho người có công (NCC) theo đúng quy định của Nhà nước, Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện Quỳnh Phụ còn tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa như: Nhận phụng dưỡng 29 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hiện còn sống, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách... 

 

Người dân huyện Quỳnh Phụ ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ

 

 Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bằng nhiều hình thức vận động, tuyên truyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong huyện đã tích cực góp tiền của, công sức, vật chất để hỗ trợ các gia đình chính sách. Với phương châm, nhà nước và nhân dân cùng làm, trong những năm qua huyện Quỳnh Phụ đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây mới, tôn tạo, nâng cấp các nghĩa trang , đài tưởng niệm và nhà bia ghi tên liệt sĩ, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn. Các tập thể, cá nhân cũng đã tự nhận xây dựng nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng các mẹ Việt Nam Anh hùng...

Trong các dịp lễ, tết và ngày 27/7, ngoài những phần quà của nhà nước, của tỉnh, huyện cũng đã trích ngân sách hàng tỷ đồng tặng quà cho tất cả các gia đình và đối tượng là NCC của huyện. Kỷ niệm 70 năm Ngày TB-LS, huyện Quỳnh Phụ đã trích ngân sách trên 1,8 tỷ đồng tặng quà cho 120 đối tượng NCC tiêu biểu và hơn 12.000 đối tượng NCC và gia đình chính sách, mỗi suất quà trị giá 150 ngàn đồng.

 

Trặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và đối tượng NCC tại xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ

 

Xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ kỷ niệm 70 năm Ngày TB-LS

Theo lời giới thiệu của Trưởng Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội Nguyễn Minh Thắng, chúng tôi về Xã Quỳnh Hội.  Đây là xã điển hình của huyện về phong trào xã hội hóa công tác chăm sóc NCC. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trong các cuộc chiến tranh, Quỳnh Hội đã tiễn đưa hơn 2.000 thanh niên vào quân đội, hàng trăm người tham gia thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến phục vụ chiến đấu. Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ chống Pháp, 1 cá nhân là Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ chống Mỹ, toàn xã có 361 đối tượng NCC với cách mạng, 234 liệt sĩ, 178 Thương, bệnh binh, 15 lão thành cách mạng tiền khởi nghĩa và 25 Mẹ VNAH, 29 người trực tiếp tham gia chiến đấu và còn để lại trên thân thể những vết thương, con của họ bị nhiễm chất độc da cam.

 

Tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Xã Quỳnh Hội


 Không chỉ có ở xã Quỳnh Hội, mà  phong trào chung tay chăm sóc, xã hội hóa công tác "Đền ơn, đáp nghĩa”, đã có sức lan toả sâu rộng trong đời sống xã hội ở Quỳnh Phụ từ nhiều  năm qua như ở xã, An Dục, An Mỹ, An Ninh. Ông Nguyễn Quang Khải Chủ tịch xã An Mỹ cho biết: "Kỷ niệm 70 năm Ngày TB-LS, bằng nội lực của mình kết hợp với sự đóng góp, quyên góp của con em ở địa phương và xa quê phát tâm ủng hộ hơn 400 triệu đồng, sự hỗ trợ của Hội Cựu Chiến binh, Tập Đoàn dầu khí 500 triệu đồng , xã đã khởi công xây mới nhà bia tưởng niệm, ghi tên các liệt sĩ trị giá trên 1,7 tỷ đồng, xã trích ngân sách gần 50 triệu đồng tặng quà cho 477 đối tượng chính sách.

Ông Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Quỳnh Phụ cho biết thêm, trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC; tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước quy định về thực hiện chế độ ưu đãi với NCC; biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến trong công tác đền ơn đáp nghĩa; thực hiện xã hội hóa sâu rộng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; các địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi, không để xảy ra sai sót, tiêu cực... Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa góp phần giáo dục lòng yêu nước của thế hệ trẻ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Minh Quang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh