THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:28

Bình Dương: Thực hiện tốt công tác"Đền ơn đáp nghĩa"

 

Đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”

Việc chăm sóc đời sống cho các đối tượng chính sách còn được các địa phương xã hội hóa bằng nhiều phong trào, nhiều hình thức phong phú nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống như phong trào giảm nghèo, chăm lo giúp đỡ có hiệu quả gia đình chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Trong thời quan qua, Bình Dương luôn chú trọng việc chăm sóc đời sống Người có công (NCC) cả về vật chất lẫn tinh thần.  Đặc biệt  quan tâm đến việc xây tặng và sửa chữa nhà ở; tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho các gia đình chính sách. Tổ chức thăm tặng quà cho gia đình Thương binh liệt sĩ, Người có công với cách mạng. Sửa chữa, nâng cấp, tôn tạo các công trình Nghĩa trang Liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, đền tưởng niệm liệt sĩ khang trang sạch đẹp để làm nơi học tập truyền thống cách mạng của dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Đánh giá công tác chính sách người có công của địa phương và các tầng lớp nhân dân trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những người, những gia đình đã có những hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất đất nước và trong công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc hiện nay. Và Tiếp tục “Lời kêu gọi” việc vận động các cá nhân, đơn vị đóng góp cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh Bình Dương góp phần đem lại cuộc sống hơn mức trung bình cho gia đình và người có công với cách mạng. Đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh giữ vững danh hiệu “Xã phường làm tốt công tác Thương binh Liệt sĩ và Người có công”.

Lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà cho gia đình chính sách


Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, Bình Dương tổ chức họp mặt kỷ niệm 70 Ngày Thương binh Liệt sĩ nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng, kiên cường, bất khuất của các thế hệ trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa của dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ. Tổ chức thắp nến tri ân và Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ. Tổ chức đoàn đưa các Mẹ VNAH, Thương binh, gia đình liệt sĩ, Người có công tiêu biểu đi tham quan thủ đô Hà Nội, Viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (100 người), tham quan Phú Quốc (50 người). Sữa chữa, nâng cấp, tôn tạo các công trình Nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, đền tưởng niệm liệt sĩ. Xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa. Tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho các gia đình chính sách. Tổ chức các đoàn thăm tặng quà cho gia đình Thương binh liệt sĩ, NCC với cách mạng. Tổ chức lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ…

Trong điều kiện kinh tế còn không ít khó khăn, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương vẫn luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công. Nhờ vậy đại đa số gia đình người có công của tỉnh đã có cuộc sống ổn định cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều gia đình còn trở thành những tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh. Qua rà soát, không có đối tượng nào hưởng chưa đầy đủ hoặc hưởng sai chế độ. Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH, tiếp tục phối hợp cùng các cấp ngành, UBND cấp huyện hướng dẫn giải quyết dứt điểm hồ sơ đang hoàn thiện từ cấp xã, phường, thị trấn. Tập trung xem xét, đề xuất xác nhận người có công với cách mạng đối với những trường hợp mất giấy tờ, hồ sơ gốc theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH.

Lãnh đạo tỉnh thăm Mẹ VNAH


Hiện nay, công tác giải quyết chế độ, chính sách cho NCC luôn đảm bảo đúng, đầy đủ, kịp thời, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả từ các ngành, các cấp, các địa phương trong và ngoài tỉnh. Nhìn chung các đối tượng chính sách và gia đình đều phấn khởi và cảm động trước sự quan tâm, chăm sóc của các cấp lãnh đạo, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Đến nay, 99,71% người có công trong tỉnh có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú.

Tỉnh có một số đề xuất, kiến nghị trong thời gian tới: Nâng mức phụng dưỡng tối thiểu cho các Mẹ Việt Nam anh hùng; nâng mức xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp danh sách đối tượng cần được hỗ trợ trang thiết bị nội thất cho đối tượng NCC của các huyện, thị, thành phố và phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xem xét, đề xuất nguồn kinh phí thực hiện, hoàn chỉnh Đề án nâng cao mức sống đối tượng NCC trình UBND tỉnh xem xét thông qua HĐND tỉnh nhằm đảm bảo mức sống của các đối tượng NCC bằng hoặc cao hơn với mặt bằng chung của cả nước nói chung và của tính nói riêng...

NGỌC TÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh