THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:58

Hà Giang vào "mùa" phá rừng đặc dụng (Bài 2)

Bài 2: Có sự bao che cho lâm tặc?

Trưởng thôn tham gia phá rừng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, được biết, vì lợi nhuận mà gỗ nghiến đem lại, ngoài một số đối tượng khai thác rừng trái phép thì gần đây lực lực lượng chức năng còn phát hiện và bắt giữ một trưởng thôn khi đang khai thác lâm sản trái phép, Nhiều vụ việc liên quan đến Luật bảo vệ và Phát triển rừng cũng đã được đưa ra xét xử.

Nghiến bị xẻ thành thớt đem bán

Sự việc diễn ra vào ngày 1/4/2016, lực lượng Tổ quần chúng bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng thôn Tân Sơn (chủ yếu là người dân địa phương), xã Minh Tân trong khi tuần tra, bảo vệ rừng tại khu vực thôn đã phát hiện 3 đối tượng đang khai thác trái phép gỗ nghiến tại khu rừng đặc dụng thôn Tân Sơn. Khi phát hiện, Tổ công tác đã bắt được đối tượng Sùng Ngọc Chung (SN 1984), Chung lúc đó là trưởng thôn Tả Lèng, xã Minh Tân.

Ngoài đối tượng Sùng Ngọc Chung còn có 2 đối tượng gồm Vàng Mí Lềnh (SN 1991), trú tại thôn Pao Mã Phìn, xã Tả Ván, huyện Quản Bạ và Giàng Seo Lử (SN 1986) trú tại thôn Tả Lèng, xã Minh Tân khi bị phát hiện đã bỏ chạy, sau đó được cơ quan chức năng triệu tập và đã thừa nhận hành vi khai thác lâm sản trái phép cùng với Sùng Ngọc Chung cùng với 10,208m3 gỗ nghiến.

Cây nghiến mới bị cắt khúc

Được biết, nếu các đối tượng khai thác gỗ trái phép trong rừng đặc dụng với khối lượng trên 5 mét khối cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án và khởi tố bị can khi bắt được đối tượng và đưa ra xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Đông, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang – khẳng định: “Tất cả những trường hợp khai thác không có chủ, nếu có chủ khởi tố vụ án rồi khởi tố bị can, theo quan điểm của tôi là phải khởi tố vụ án, trước đây nhiều vụ khởi tố rồi không điều tra được nên lại đình chỉ vụ án”.

Nhiều vụ vi phạm đã được xét xử lưu động để tuyên truyền

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ rừng trên địa bàn, mới đây nhất một số vụ vi phạm lâm luật đã được cơ quan chức năng đưa ra xét xử lưu động trên địa bàn xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Theo đó, ngày 12/8/2016, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vị Xuyên đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Vị Xuyên tổ chức phiên tòa xét xử vụ án về tội: “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” tại UBND xã Minh Tân đúng vào hôm diễn ra phiên chợ nên thu hút đông đảo người dân quan tâm.

Một đối tượng bị kiểm lâm bắt giữ

Theo cáo trạng, trong hai ngày 4 và 6/4 tại Lô 6, Khoảnh 13, Tiểu khu 117, rừng đặc dụng thôn Tân Sơn, xã Minh Tân, Vừ Xín Mình (SN1979) và Vừ Thìn Cho (SN 1990),  Vừ Xín Pao (SN 1984), Vừ Thìn Giàng (SN 1988) cùng trú tại thôn Lò Suối Tủng, xã Tả Ván, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang  đã bị bắt vì hành vi  khai thác trái phép 1 cây gỗ nghiến thuộc nhóm IIA. Khối lượng lâm sản bị thiệt hại:12,854mcó giá trị là 77.124.000đ 

Tại phiên xét xử này, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo: Vừ Xín Mình 26 tháng tù; Vừ Thìn Cho  24 tháng tù; Vừ Xín Pao 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng; Vừ Thìn Giàng 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng.

Trước đó, theo thông tin của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang, một vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” đối với bị cáo Tẩn Quãng Bình, sinh năm 1984 trú tại thôn Tân Sơn, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên đã được xét xử lưu động tại địa bàn xã Minh Tân và thu hút rất đông đảo quần chúng nhân dân tới xem.

Theo cáo trạng, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 08/02/2015 tại lô 3, khoảnh 18, tiểu khu 117, rừng đặc dụng thuộc thôn Tân Sơn, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên, Tẩn Quãng Bình đã có hành vi khai thác trái phép 01 cây gỗ nghiến thuộc nhóm IIA, tổng khối lượng lâm sản bị thiệt hại: 9,423m3 có trị giá là 23.969.000đ. Tại phiên tòa này, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Tẩn Quãng Bình 15 tháng tù.

Cây nghiến cổ thụ có đường kính 2m bị cưa đổ

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý rừng đặc dụng Phong Quang cho biết “Trước đây tình hình khai thác, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép đặc biệt là gỗ nghiến dạng thớt đường kính 40 đến 50cm dầy 25 đến 30cm có giá từ vài trăm đến cả triệu đồng khi được chuyển qua biên giới. Có những lúc cao điểm thì bên kia biên giới là các đầu nậu đặt mua với giá cao nhất là lên đến 1,8 triệu đồng/ một cục thớt.

Phương thức vận chuyển thì chủ yếu là người dân vùng lõi, những người dân này được các đầu nậu phía bên kia nước bạn là cung cấp cưa xăng, cua máy của Trung Quốc. Loại cưa xăng này rất rẻ dao động trong khoảng 3-4 triệu/máy. Nếu máy Thủy Điển thì phải trên chục triệu đồng. Họ ứng cho người dân trước để xẻ gỗ và trả bằng thớt, do vậy tình trạng khai thác lâm sản bùng phát rất mạnh mẽ” – ông Hưng nói.

Ông Bùi Văn Đông, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh

 

 “9 tháng đầu năm 2016 toàn tính đã xảy ra 251 vụ vi phạm lâm luật, trong đó vận chuyển lâm sản trái phép 148 vụ, khai thác rừng trái phép 26 vụ, cất giữ lâm sản trái phép 44 vụ…tổng số tiền xử lý vi phạm hơn 1,8 tỷ đồng. 

 

Còn nữa.

Hoàng Đình Tưởng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh