THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:19

Sóc Trăng: Xã hội hóa đền ơn đáp nghĩa

 

Lãnh đạo Sở LĐ–TB & XH tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong hơn 20 năm qua việc triển khai thực hiện chế độ ưu đãi nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần các đối tượng GĐCS, NCC luôn được các ngành, các cấp cùng cộng đồng xã hội quan tâm chu đáo.

Nhiều hoạt động thiết thực như xây cất NTN, chi trả trợ cấp thường xuyên, trợ cấp khó khăn đột xuất luôn đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Hằng năm vào dịp lễ, Tết, ngày thương binh liệt sĩ (27/7) đều tổ chức thăm hỏi tặng quà, động viên GĐCS, NCC.

Tại các địa phương các tổ chức đoàn thể, những người làm công tác lao động, thương binh, xã hội thường xuyên quan tâm rà soát các đối tượng GĐCS, NCC gặp khó cần giúp đỡ để có sự hỗ trợ kịp thời, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng trong công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh đã đảm bảo cho đối tượng GĐCS, NCC có mức sống ngày càng được cải thiện nâng cao đáng kể.

Đến nay các đối tượng GĐCS, NCC đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân ở cùng nơi cư trú. Các đối tượng GĐCS, NCC có khó khăn về vấn đề nhà ở đến nay đã được sống trong những ngôi NTN kiên cố, khang trang và được thụ hưởng các dịch vụ xã hội và chăm sóc sức khỏe, với 100% đối tượng được cấp thể BHYT, được đi điều dưỡng phục hồi sức khỏe.

Tất cả các con của liệt sĩ, thương binh đang học tập ở các trường phổ thông, cao đẳng, đại học đều được miễn giảm học phí và được ưu tiên nhận vào làm việc tại cơ quan, đơn vị trong tỉnh. 

 

Cụ Dương Thị Lý, xã Trường Khánh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng trước căn nhà tình nghĩa được trao 


Các thân nhân liệt sĩ thường xuyên được tổ chức đi thăm viếng mộ liệt sĩ và tiếp nhận hài cốt liệt sĩ ở các chiến trường về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ địa phương đã được nâng cấp, xây dựng khang trang sạch đẹp. Tất cả các Bà mẹ VNAH còn sống đều được phụng dưỡng và chăm sóc chu đáo đến cuối đời.

Ngoài những chính sách, chế độ ưu đãi theo quy định của Nhà nước, trong hơn 20 năm qua tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm trong cộng đồng xã hội cùng chung tay góp sức giúp đỡ hỗ trợ GĐCS, NCC, NHĐKC mang lại hiệu quả thiết thực.

Đó là các hoạt động hỗ trợ vay vốn, chăm lo giúp đỡ GĐCS, NCC trong phát triển kinh tế gia đình ổn định nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần được phát triển sâu rộng và duy trì thường xuyên, trở thành một phong trào đã đi vào nề nếp.

Phong trào toàn dân đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống đối với GĐCS, NCC đã thực sự góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống và bù đắp phần nào những đau thương mất mát cho GĐCS, NCC, các thân nhân LS. Lãnh đạo Sở LĐ–TB & XH cho biết, để tiếp tục phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và thiết thực kỷ Ngày 27/7, Sở LĐ-TB&XH hàng năm, đã ban hành kế hoạch về tổ chức các hoạt động kỷ niệm.

Theo đó, tỉnh Sóc Trăng đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường tuyên truyền và vận động toàn xã hội tham gia chăm sóc GĐCS, NCC một cách thiết thực, sâu rộng.

Tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn và chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết các trường hợp tồn đọng chính sách; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với GĐCS, NCC.

Đồng thời đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng Qũy Đền ơn đáp nghĩa, kịp thời giải quyết, hỗ trợ sữa chữa, cải tạo, xây dựng NTN đối với các GĐCS, NCC có nhu cầu bức xúc về nhà ở. Tổ chức thăm và tặng quà các GĐCS, NCC, tiếp tục phấn đấu không còn hộ GĐCS, NCC thuộc diện nghèo ở địa phương trên toàn tỉnh.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh