THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:48

Sai phạm tại Văn phòng công chứng Hậu Lộc và hành động "khó hiểu" của Sở Tư pháp Thanh Hóa!

Sau khi báo LĐ&XH phản ánh vụ việc, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản chỉ đạo Sở Tư pháp và UBND huyện Hậu Lộc xác minh làm rõ vụ việc

Sở Tư pháp không “tôn trọng” quyết định đã ban hành, hay cố tình làm sai?

Báo Lao động và Xã hội số 86 ra ngày 19/7/2016, đã đăng bài viết "Văn phòng công chứng Hậu Lộc (Thanh Hóa): “Đánh cắp” quyền sử dụng đất hợp pháp của công dân?". Sau khi báo phát hành, ngày 27/7/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số  8198/UBND-VX làm rõ bài viết “Văn phòng Công chứng Hậu Lộc (Thanh Hóa): “Đánh cắp” quyền sử dụng đất hợp pháp của công dân”. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đặng Quyền đã có ý kiến chỉ đạo: "Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hậu Lộc khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh về việc làm giả mạo giấy tờ, hồ sơ của Văn phòng Công chứng Hậu Lộc như Báo lao động và xã hội đã phản ánh, xử lý nghiêm minh sai phạm (nếu có) của tập thể cá nhân theo quy định của pháp luật, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và thông tin tới Báo Lao động và Xã hội trước ngày 10/8/2016".

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND huyện Hậu Lộc xác minh, làm rõ nội dung mà Báo LĐ&XH đã phản ánh. Ngày 5/8/2016, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã có Kết luận số 223/KL-STP, chỉ rõ: “Nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Cảnh, Công chứng viên VPCC Hậu Lộc đã công chứng Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế Số công chứng 1955, quyển 05 TP/CC-SCC/HĐGD ngày 11/8/2015. Trong Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế này chữ ký của bà Lưu Thị Mai, ông Nguyễn Thái Anh là chữ ký giả mạo (không phải chữ ký của những người trên) là tố cáo đúng… Công chứng hợp đồng, giao dịch có nội dung vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội”. Căn cứ vào Kết luận số  223/KL-STP của Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hóa – Bùi Đình Sơn, ngày 9/8/2016, Chánh Thanh tra sở Tư pháp này là ông Nguyễn Văn Tuyên đã ban hành Quyết định số 38/QĐ-XPVPHC về việc “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp”. Theo đó, Quyết định số 38/QĐ-XPVPHC chỉ rõ: “xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Cảnh , Công chứng viên văn phòng công chứng Hậu Lộc…Phạt hành chính 8 triệu đồng; hình thức phạt bổ sung là Tước quyền sử dụng Thẻ công chứng viên là 02 tháng kể từ ngày 11/8/2016 đến này 11/10/2016…”.

Sau khi xác minh, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã chỉ rõ sai phạm và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Văn phòng công chứng Hậu Lộc, tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên 2 tháng đối với ông Nguyễn Văn Cảnh

Không hiểu vì “nể tình”, hay cố tình bao che cho sai phạm đối với Công chứng viên Nguyễn Văn Cảnh, mà ngày 13/9/2016, Thanh tra Sở Tư pháp Thanh Hóa lại ban hành Quyết định số 56/QĐ-HTHQĐXPVPHC về việc: “Hoãn thi hành hình thức xử phạt bổ sung trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp”. Theo quyết định số 56/QĐ-HTHQĐXPVPHC, “…Thời gian tạm hoãn từ ngày 14/9/2016 đến ngày 14/11/2016. Ngay sau khi hết thời gian tạm hoãn trên, ông Nguyễn Văn Cảnh phải tiếp tục nghiêm chỉnh chấp hành quyết định hình thức xử phạt bổ sung…”.

Trả lời câu hỏi về thắc mắc của phóng viên đối với Quyết định số 56/QĐ-HTHQĐXPVPHC của Thanh tra Sở Tư pháp, ông Bùi Đình Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hóa lý giải: “Văn phòng công chứng hoạt động theo hình thức doanh nghiệp, khi họ lên phản ánh gặp khó khăn nên chúng tôi tạo điều kiện. Hơn nữa việc hoãn thi hành hình thức xử phạt bổ sung đối với công chứng viên Nguyễn Văn Cảnh cũng không gây thiệt hại đến công dân. Kiện cáo của công dân Lưu Thị Mai cũng đã được giải quyết”. Khi PV đặt câu hỏi, Sở Tư pháp căn cứ vào đâu để ban hành Quyết định số 56/QĐ-HTHQĐXPVPHC; lý do tại sao lại tạm hoãn, ông Sơn lúng túng: “Tôi sẽ kiểm tra lại, chứ căn cứ vào luật thì nhiều lắm không nhớ hết được. Nếu kiểm tra thấy không phù hợp thì sẽ hủy quyết định tạm hoãn”.

Không hiểu vì "nể tình" hay bao che cho Công chứng viên Nguyễn Văn Cảnh, mà Sở Tư pháp Thanh Hóa lại ban hành Quyết định trái quy định pháp luật?

Cũng theo lý giải của Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hóa, do công chứng viên Nguyễn Văn Cảnh làm đơn đề nghị, rằng văn phòng có 1 công chứng viên bị ốm phải nằm viện, nên ông Cảnh gửi đơn yêu cầu Sở Tư pháp tạm hoãn hình thức phạt bổ sung (hoãn tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên Nguyễn Văn Cảnh-PV), để ông Cảnh được ký các văn bản công chứng, khi nào công chứng viên hết ốm, đi làm việc, thì ông Cảnh lại thi hành tiếp thời gian tước thẻ công chứng còn lại, miễn là đủ thời gian tước giấy phép 2 tháng.

Thật khó hiểu cho sự giải thích của vị giám đốc Sở Tư pháp!? – Cơ quan được cho là nắm chắc luật trong tay lại có những phát ngôn khiến dư luận không khỏi hoài nghi cho sự bao che đối với những sai phạm đã được Sở này chỉ ra tại Kết luận số 223/KL-STP.

Không có quy định về hoãn thi hành hình thức xử phạt bổ sung

Trao đổi với PV Báo Dân Sinh, Luật sư Nguyễn Công Hiếu – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho hay: “Không có quy định về hoãn thi hành hình thức xử phạt bổ sung. Căn cứ theo Luật xử lý vi phạm hành chính thì trường hợp hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gồm có: Hoãn thi hành quyết định phạt tiền, hoãn hoặc miễn chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Luật không có quy định hoãn hình thức xử phạt bổ sung. Cho dù có hoãn hình thức xử phạt chính để xem xét hoãn hình thức xử phạt bổ sung thì Thanh tra Sở tư pháp Thanh Hóa cũng không đúng khi không ra quyết định hoãn thi hành hình thức xử phạt chính (phạt tiền) mà lại ban hành hoãn thi hành phạt bổ sung (tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên…)

Công chứng viên Nguyễn Văn Cảnh đã công chứng 2 văn bản trái pháp luật và trái đạo đức xã hội (Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế và Văn bản hủy văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế) theo như Kết luận số 223/KL-STP của Thanh tra Sở Tư pháp Thanh Hóa. Hai 2 văn bản này được công chứng vào 2 thời điểm khác nhau, thực hiện 2 hành vi vi phạm khác nhau. Theo nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính thì một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra toàn diện Văn phòng công chứng Hậu Lộc

Như vậy, Việc Thanh Sở tư pháp Thanh Hóa ban hành văn bản số 56/QĐ-HTHXPVPHC ngày 13/9/2016 về việc “Hoãn thi hành hình thức xử phạt bổ sung là không có căn cứ và không đúng quy định của pháp luật” - Luật sư Hiếu khẳng định

Với những nội dung như đã phản ánh, Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc làm rõ việc có hay không Sở Tư pháp bao che những sai phạm đối với Công chứng viên Nguyễn Văn Cảnh?; sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra toàn diện đối với Văn phòng công chứng Hậu Lộc.

Báo Dân Sinh sẽ theo dõi vụ việc và tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Hoàng Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh