THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:57

Thông tin tiếp bài “Văn phòng Công chứng Hậu Lộc (Thanh Hóa): “Đánh cắp” quyền sử dụng đất hợp pháp của công dân?”

Như Báo LĐ&XH đã phản ánh trong bài viết "Văn phòng công chứng Hậu Lộc (Thanh Hóa): “Đánh cắp” quyền sử dụng đất hợp pháp của công dân?", với nội dung Văn phòng Công chứng huyện Hậu Lộc đã chứng nhận làm giả các giấy tờ có liên quan dẫn đến việc UBND huyện Hậu Lộc cấp Quyền sử dụng đất của bà Lưu Thị Mai cho người khác, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà Mai và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bài báo đã chỉ ra sai phạm rõ ràng trong “Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế” mà Văn phòng Công chứng Hậu Lộc chứng nhận (ngày 11/8/2015) đã giả mạo chữ ký, số CMND, ngày cấp CMND cũng của bà Lưu Thị Mai thôn Minh Đức, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc.

Cụ thể, tại “Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế” mà Văn phòng Công chứng Hậu Lộc đã chứng nhận ngày 11/8/2015, có chi tiết sai phạm nghiêm trọng là: “Bà Lưu Thị Mai, CMND số 172686557, cấp ngày 30/6/2015, tại Công an tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Thái Anh, CMND số 173174906, cấp ngày 10/3/2010, tại Công an Thanh Hóa”. Thực tế trong CMND của bà Mai là số 171737506, cấp ngày 29/7/2011; Nguyễn Thái Anh, số CMND 173174906, cấp ngày 14/7/2009; chữ ký của bà Mai và con trai tại văn bản trên cũng bị giả mạo.

Văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ nội dung sai phạm của Văn phòng Công chứng Hậu Lộc.

Căn cứ vào “Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế” này, dẫn đến hậu quả năm 2015 UBND huyện Hậu Lộc đã cấp 3 giấy đăng ký QSDĐ cho bà Nguyễn Thị Hởn, ông Nguyễn Ngọc Phan, bà Nguyễn Hồng Phức trong thửa đất có diện tích 455m2 của ông, cha, chồng để lại, lẽ ra bà Lưu Thị Mai và các con bà được thừa kế hợp pháp, giờ đã rơi vào tay người khác.

Trong đơn khiếu nại ngày 6/8/2016, có đoạn nêu: “Nếu có chứng thực sai chỉ một công chứng viên phải chịu trách nhiệm”. Đúng ai làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng trong sự việc này công chứng viên không chỉ làm sai với tư cách cá nhân, mà công chứng viên đó đóng dấu vào văn bản chứng thực bằng dấu của Văn phòng Công chứng Hậu Lộc. Công chứng viên trên thi hành công việc do Văn phòng Công chứng Hậu Lộc giao, lẽ nào Văn phòng Công chứng Hậu Lộc lại đứng ngoài cuộc. Ngay sau khi Báo LĐ&XH đăng bài báo trên, ngày 27/7/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số  8198/UBND-VX làm rõ bài viết “Văn phòng Công chứng Hậu Lộc (Thanh Hóa): “Đánh cắp” quyền sử dụng đất hợp pháp của công dân” trong đó Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền đã có ý kiến chỉ đạo như sau:

“Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hậu Lộc khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh về việc làm giả mạo giấy tờ, hồ sơ của Văn phòng Công chứng Hậu Lộc như Báo LĐ&XH đã đăng, xử lý nghiêm minh sai phạm (nếu có) của tập thể, cá nhân theo quy định của pháp luật, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và thông tin tới Báo LĐ&XH trước ngày 10/8/2016". Báo Lao động và Xã hội hoan nghênh sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh Thanh Hóa, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo làm rõ những sai phạm của Văn phòng Công chứng Hậu Lộc và xử lý nghiêm minh sai phạm của tập thể, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Báo LĐ&XH sẽ tiếp tục thông tin khi có văn bản trả lời của UBND tỉnh Thanh Hóa sau khi các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra làm rõ về vụ việc Báo nêu.

LĐ&XH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh