THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:43

Văn phòng Công chứng Hậu Lộc (Thanh Hóa): “Đánh cắp” quyền sử dụng đất hợp pháp của công dân?

 

Bà Lưu Thị Mai cùng hai con nhỏ đang ở tại căn hộ tập thể chuẩn bị phải trả lại cho Trường THPT I Hậu Lộc.

Nhiều ngày qua, bà Lưu Thị Mai cùng hai con là Nguyễn Thái Anh (SN 1992) và Nguyễn Mai Anh (SN 1994), đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xem xét, làm rõ “Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế” mà Phòng công chứng Hậu Lộc (số 287, khu 1, thị trấn Hậu Lộc, Hậu Lộc) chứng nhận (ngày 11/8/2015), đã giả mạo chữ ký của bà và con trai; số CMND, ngày cấp CMND cũng không đúng, khiến mảnh đất mà đáng lẽ bà và các con bà được thừa kế hợp pháp giờ đã rơi vào tay người khác.

Theo trình bày của bà Mai, mảnh đất có diện tích 455m2 được UBND huyện Hậu Lộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số N903993 ngày 31/5/1999 mang tên ông Nguyễn Văn Ngạn (ông Ngạn là liệt sỹ đã hy sinh) và bà Nguyễn Thị Hởn (SN 1936). Ông Ngạn và bà Hởn có 3 người con ruột là ông Nguyễn Ngọc Phan (SN 1954) trú tại xã Hà Lâm; bà Nguyễn Hồng Phức (SN 1966), trú tại xã Hà Ninh (Hà Trung, Thanh Hóa); Nguyễn Thái Phiên (đã chết) - chồng bà Lưu Thị Mai.

Phòng công chứng Hậu Lộc, nơi xuất hiện “Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế” được cho là giả

Năm 1994, do cuộc sống khó khăn, ông Nguyễn Ngọc Phan đã chuyển từ thôn Minh Đức (xã Minh Lộc, Hậu Lộc) ra định cư tại xã Hà Lâm (Hà Trung). Trước khi đi, ông Phan đã thống nhất bán phần nhà đất của mình (trong tổng diện tích 455m2) cho ông Phiên (anh trai bán cho em ruột), đã được Chủ tịch UBND xã Minh Lộc xác nhận. Lúc bấy giờ, ông Nguyễn Thái Phiên là giáo viên Trường THPT Hậu Lộc I, được trường cấp cho phòng ở tại khu tập thể nhà trường, bà Mai lại là giáo viên Trường THCS Hoa Lộc, nên để tiện việc đi lại bà Mai đã sinh sống tại căn hộ tập thể này, còn mảnh đất 455m2 vẫn do bà Hởn (mẹ ông Phiên) ở một mình trông nom. Đến năm 2003, ông Phiên - chồng bà Mai lâm bệnh chết. Đầu năm 2016, Trường THPT Hậu Lộc I thông báo, sẽ thu hồi căn hộ tập thể mà trường đã cấp cho ông Phiên. Do bị thu hồi căn hộ tập thể, vả lại cũng chuẩn bị nghỉ hưu, bà Mai quyết định gom góp số tiền đã tích cóp trong nhiều năm qua để về xây căn nhà trên diện tích đất của chồng bà được hưởng và diện tích đất mà chồng bà đã mua lại của ông Phan. Mọi công việc động thổ làm nhà đã hoàn tất, lúc này người em gái út là Nguyễn Hồng Phức và anh trai chồng bà là Nguyễn Ngọc Phan thông báo là mảnh đất có diện tích 455m2 nói trên đã được UBND huyện Hậu Lộc cấp giấy chứng nhận QSDĐ mang tên 3 người là bà Nguyễn Thị Hởn (mẹ chồng bà Mai); ông Nguyễn Ngọc Phan (anh chồng bà Mai), Nguyễn Hồng Phức (em chồng bà Mai). Trước sự tình khó hiểu này, bà Mai đã lên Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Hậu Lộc hỏi rõ sự tình. Tại đây, bà Mai nhận được “Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế” mà Văn phòng công chứng Hậu Lộc chứng nhận có tên, chữ ký của bà Mai và con trai. Tuy nhiên, theo bà Mai thì chữ ký của bà và con trai là giả.

Cụ thể, tại “Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế” mà Phòng công chứng Hậu Lộc đã chứng nhận được lập gồm có 5 người: Nguyễn Thị Hởn, Nguyễn Ngọc Phan, Nguyễn Hồng Phức, Lưu Thị Mai, Nguyễn Thái Anh. Trong đó, diện tích 455m2 được chia cho 3 người hưởng là bà Hởn, ông Phan, bà Phức. Đáng chú ý, “Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế” ghi rõ bà: “Lưu Thị Mai, CMND số 172686557, cấp ngày 30/6/2015, tại Công an tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Thái Anh, CMND số 173174906, cấp ngày 10/3/2010, tại Công an Thanh Hóa”. Thực tế trong CMND của bà Mai là số 171737506, cấp ngày 29/7/2011; Nguyễn Thái Anh, số CMND 173174906, cấp ngày 14/7/2009; chữ ký của bà Mai và con trai tại văn bản trên cũng bị giả mạo.

Căn cứ vào “Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế” này, năm 2015 UBND huyện Hậu Lộc đã cấp 3 giấy đăng ký QSDĐ cho bà Nguyễn Thị Hởn, ông Nguyễn Ngọc Phan, bà Nguyễn Hồng Phức.

Để làm rõ phản ánh của bà Mai, PV liên hệ ông Nguyễn Văn Cảnh, Phòng công chứng Hậu Lộc, ông Cảnh khước từ và cho biết: “Hiện thanh tra sở tư pháp đang thụ lý vụ việc, có gì anh cứ điện xin ý kiến thanh tra”. Trao đổi với PV, ông Bùi Đình Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hóa cho biết: “Tôi có nhận được đơn của bà Mai, hiện đang giao cho thanh tra sở xác minh, làm rõ, chắc sẽ sớm có kết luận. Sau khi có kết luận thanh tra, sở sẽ căn cứ vào mức độ sai phạm để xử lý. Trong thời gian này Phòng công chứng Hậu Lộc nếu thấy sai thì khắc phục hậu quả”. Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng Phòng công chứng Hậu Lộc bất chấp pháp luật, làm liều?.  

HOÀNG MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh