THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:55

Quảng Ngãi: Đề nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng 4 nhà bia tưởng niệm liệt sĩ

 

Theo báo cáo tại buổi đối thoại, trong năm 2017, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày TB&LS, huyện Tây Trà đã xây mới 16 căn nhà cho các đối tượng là NCC với kinh phí trên 600 triệu đồng. Tuy nhiên tại buổi đối thoại này, vẫn còn nhiều đối tượng chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở đã kiến nghị lên các cấp ngành quan tâm hơn nữa đến các gia đình có công với cách mạng. Một số đối tượng chính sách thuộc diện quân nhân chuyển ngành cũng đưa ra nhiều kiến nghị về mức hưởng trợ cấp hàng tháng.

Ông Hồ Nguyễn Phú Sơn, trú tại thôn 5 xã Trà Phong  huyện Tây Trà cho biết, ông tham gia bộ đội từ năm 1965 đến năm 1977 thì rời quân ngũ. Năm 1995 ông được hưởng chế độ bệnh binh nhưng mức được hưởng chưa đến 2 triệu đồng tháng nên yêu cầu được đi giám định lại tỷ lệ thương tật để hưởng chế độ. Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Quảng Ngãi và huyện Tây Trà cũng kiến nghị các ban ngành giải quyết một số trường hợp con đẻ của cán bộ kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Trả lời các vấn đề thắc mắc này bà Lê Thị Cưỡi, PCT Hội đồng giám định Y khoa tỉnh cho biết: Trường hợp của ông Hồ Nguyễn Phú Sơn xin giám định lại thì phải đầy đủ hồ sơ, bệnh án là thương bệnh binh và chỉ được giám định lại khi vết thương cũ có dấu hiệu tái phát. Đối với trường hợp con đẻ cán bộ kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học thì bệnh lý phải nằm danh mục do Liên bộ Y tế và  LĐ-TB&XH qui định. Vì vậy nếu trường hợp nào đủ điều kiện trên thì lập hồ gửi xuống Trung tâm giám định y khoa tỉnh để sắp lịch khám và đưa ra hội đồng.

 

 Ông Hồ Nguyễn Phú Sơn xin được giám định lại thương tật để hưởng chế độ thương bệnh binh. 


Theo báo cáo từ huyện Trà Bồng, hiện địa phương đang có 1.163 người đang hưởng chế độ 290, trong đó bên quân sự lập hồ sơ  là 988 người với kinh phí 2.275.700.000 đồng, phòng LĐ-TB&XH 162 người với kinh phí 673.000.000 đồng... Trong năm 2017, huyện Trà Bồng đã sử dụng Quĩ Đền ơn đáp nghĩa, hiện hỗ trợ xây mới 3 căn nhà cho các đối tượng chính sách với kinh phí 40 triệu đồng/hộ, sửa chữa 2 căn nhà, 20 triệu đồng/ hộ. 

 

 

Ông Hồ Văn Thịnh (phát biểu trong ảnh) - PCT UBND huyện Trà Bồng cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp ngành ở tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm đến các đối tượng của huyện Trà Bồng trong những năm qua. Tuy nhiên, hiện nay huyện Trà Bồng vẫn còn 4 xã chưa có Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, đây là điều mà các đối tượng chính sách, các thân gia đình thương binh liệt sĩ rất trăn trở khi các dịp lễ, tết và ngày 27/7 không có nơi hương khói cho các Anh hùng liệt sĩ. Vì vậy, huyện rất mong nhận được sự hỗ trợ của các cấp các ngành để huyện Trà Bồng hoàn tất việc xây dựng các nhà bia tưởng niệm trên địa bàn huyện. 

Thay mặt lãnh đạo sở, ông Đinh Xuân Sâm - PGĐ Sở LĐ-TB&XH đã chia sẽ những khó khăn của các đối tượng chính sách, người có công, nhấn mạnh vai trò, sự đóng góp của họ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Các chính sách của Đảng và Nhà nước hiện nay là rất ưu việt. Với những kiến nghị của các đối tượng, ông Sâm đề nghị lãnh đạo 2 huyện Trà Bồng và Tây Trà tiến hành rà soát thật kỹ các chế độ áp dụng tại địa phương, tránh không để sai sót hồ sơ nào, tiến hành lập hồ sơ cho các đối tượng còn tồn đọng, giải đáp kịp thời để các đối tượng hiểu và giải đáp các thắc mắc cho họ.

Về việc xây dựng nhà bia tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Sở LĐ-TB&XH sẽ xem xét và bổ sung vào danh mục đầu tư cho sang năm, ít nhất là 2 nhà bia cho các xã ở xa trung tâm huyện lỵ. 

ĐÔNG HẢI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh