THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:03

Phú Yên: Chăm sóc tận tình sức khỏe, tinh thần người có công

 

Cụ Lê Thị Kiên năm nay đã 91 tuổi nhưng sức khỏe đi lại vẫn nhanh nhẹn, là một trong những người sinh sống tại Trung tâm từ những năm đầu Trung tâm thành lập, đến nay đã gần 25 năm. Là người quê ở xã An Nghiệp, huyện Tuy An, tuổi thanh xuân đã gắn bó gần cả đời người trong hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc. Bà tham gia dân công hỏa tuyến, nuôi dưỡng, giúp đỡ cách mạng. Tuổi thanh xuân bà cũng có chồng nhưng không có con, đến cuối đời trở thành người đơn thân, không muốn làm khổ con cháu nên nương tựa vào Trung tâm.

Gần 25 năm gắn bó với Trung tâm, nơi đây chính là ngôi nhà, mái ấm của cụ Kiên. Bạn bè, cán bộ nhân viên cấp dưỡng, nhân viên y tế như những người con thân thuộc với bà. Ở Trung tâm nhưng cụ vẫn còn phụ giúp chăn nuôi heo, đến khi heo lớn được chia thêm phần quỹ phúc lợi của Trung tâm. Đây là việc làm tăng thêm niềm vui cuộc sống tuổi già mà cụ cảm thấy gần gũi với môi trường sống tự nhiên chứ không gò bó trong một khuôn khổ. Mặc dù mỗi tháng sau khi đóng tiền ăn 1.150.000 đồng, cụ còn dư ra 1 triệu đồng để tiêu vặt.

Cụ Lê Thị Kiên ở chung phòng với cụ Nguyễn Thị Đáo, năm nay cũng đã 89 tuổi, quê ở xã Sơn Lâm huyện Sơn Hòa. Cụ Đáo hiện đang hưởng chính sách  thương binh 3/4. Cụ nhớ, trong một lần đi dân công tải đạn ở trong rừng bị địch bắn bị thương, rồi bị bắt ở tù một năm rưỡi. Cũng như hoàn cảnh của người bạn già Lê Thị Kiên, cụ Đáo có chồng, nhưng không may bị bệnh chết sớm, không có con chăm sóc. Trung tâm chính là mái ấm bù đắp phần nào những mất mát, kém may mắn của cụ ở tuổi già. Niềm vui của cụ bộc lộ rõ khi được hỏi về tinh thần phục vụ của cán bộ, nhân viên tại đây.

 

Ông Đinh Viết Hậu-Giám đốc Trung tâm và Cụ Lê Thị Kiên, Nguyễn Thị Đáo 


Chị Hồ Thị Diễm Thúy-Phó phòng Y tế phục hồi sức khỏe của Trung tâm cho biết, hàng ngày bộ phận Y tế luôn theo dõi, thăm khám sức các cụ. Đa số các cụ tuổi già, nên thường mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao, mắt mờ, chân đau. Những bệnh thông thường bộ phận y tế cấp thuốc. Những bệnh có dấu hiệu nặng hơn bộ phận y tế chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc bệnh viện Đông y để châm cứu. Ngoài ra còn phối hợp với bộ phận cấp dưỡng để điều chỉnh chế độ ăn uống cho các cụ hợp lý với sức khỏe, thể trạng từng người.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng- nhân viên cấp dưỡng của Trung tâm cũng cho biết, chế độ ăn uống ở đây được thực hiện đúng tiêu chuẩn về điều dưỡng và nuôi dưỡng. Các món ăn được thay đổi liên tục trong ngày không trùng lặp. Thức ăn đảm bảo tươi, ngon, nguyên liệu đầu vào hợp đồng đặt hàng nơi uy tín, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Đối với công tác điều dưỡng, trung tâm phân công điều dưỡng viên theo dõi sức khỏe, lập hồ sơ bệnh án của từng đối tượng NCC, đồng thời phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám sức khỏe ban đầu và căn cứ vào tình trạng bệnh tật, sức khỏe mà có chỉ định cách chăm sóc, gia giảm chế độ ăn uống phù hợp với tuổi tác, bệnh lý của từng người. Ngoài quan tâm chăm sóc sức khỏe, trong thời gian điều dưỡng tại trung tâm, các cụ còn được đến các di tích lịch sử, ôn lại kỷ niệm, hồi ức của những năm tháng kháng chiến, thăm các danh lâm thắng cảnh trong tỉnh. Như Nhà thờ Bác Hồ, Di tích tàu không số Vũng Rô, Di tích Tháp Chăm Núi Nhạn, Bảo tàng Phú Yên, Chùa Bửu Lâm. Xem văn nghệ do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển phục vụ. Nghe nói chuyện thời sự, nắm thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Ông Đinh Viết Hậu-Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng NCC và Bảo trợ xã hội cho biết, hiện Trung tâm đã trang bị đầy đủ phòng tập thể dục gồm máy chạy bộ, ghế ngồi mat-xa và các dụng cụ tập luyện thể dục thể thao đảm bảo cho các cụ điều dưỡng tại Trung tâm rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra còn có phòng hát karaoke giải trí. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm cũng đã tổ chức cho 700 người có công với cách mạng điều dưỡng trong và ngoài tỉnh. Qua mỗi đợt điều dưỡng sức khỏe các cụ được tăng lên từ 0,5 kg - 2 kg. Đội ngũ phục vụ, cán bộ viên chức Trung tâm được các cụ điều dưỡng đánh giá cao tinh thần thái độ phục vụ và đặt nhiều tình cảm quý mến, tin tưởng.

Cụ Trần Thị Ăn, 70 tuổi, ở xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu), phấn khởi nói: “Đây là lần thứ hai tôi đến trung tâm điều dưỡng, được các cô, các chú chăm sóc chu đáo, chế độ ăn uống rất ngon, không khí thoáng mát nên vui lắm. Không chỉ vậy, tôi còn gặp được nhiều chị em ở các chiến trường xưa, cùng nhau tâm sự, chia sẻ về cuộc sống hiện tại nên tinh thần phấn chấn hẳn”. Còn ông Ma Ló ở xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa), cho biết: “Tôi rất hài lòng về cách phục vụ của trung tâm. Được Nhà nước quan tâm như vậy, chúng tôi rất cảm ơn. Đến đây được nghỉ dưỡng, khám sức khỏe, từng bữa ăn, giấc ngủ được chăm lo chu đáo nên chúng tôi thấy rất thoải mái”.

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh