THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:49

Phú Yên: Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 25 mẹ

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Tấn Việt-Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phú Yên bày tỏ, Đảng bộ và nhân dân Phú Yên tự hào được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, đó là sự đánh giá của Đảng, Nhà nước, của Tổ quốc và nhân dân đối với sự hy sinh to lớn của Đảng bộ và nhân dân Phú Yên.

Là địa phương chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, lại thường xuyên bị thiên tai bão lụt, nhưng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh luôn xác định việc thực hiện chính sách Thương binh, liệt sĩ, chăm sóc người có công với cách mạng là trách nhiệm, nghĩa vụ to lớn của mọi người, mọi tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội.

Trong những năm qua, tỉnh Phú Yên đã xét và đề nghị nhà nước công nhận cấp Bằng Tổ quốc ghi công hơn 13.200 liệt sĩ, thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng và 1 lần hơn 6 vạn người có công với cách mạng, trong đó: 5.400 thương binh; 1.100 bệnh binh, 4.300 người và gia đình có công giúp đỡ cách mạng; đề nghị nhà nước phong tặng và truy tặng 2.236 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đồng thời thực hiện chế độ triển khai trợ cấp một lần theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng cho 9.770 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc; gần 6.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 86 cán bộ lão thành cách mạng; 126 cán bộ tiền khởi nghĩa; 440 đối tượng hưởng chế độ B,C,K và cán bộ Đảng phân công hoạt động cách mạng sau tháng 7/1954 ở Miền Nam…

 Ông Huỳnh Tấn Việt-Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên phát biểu tại buổi lễ


Song song với việc xác nhận thương binh, liệt sĩ, công tác quy tập mộ liệt sĩ cũng là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, là một công tác lớn của chính sách hậu phương quân đội, nên các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, các ban, ngành, đoàn thể và mặt trận phát động nhiều phong trào “đi tìm đồng đội”, đã phát hiện và quy tập gần 12 nghìn hài cốt đưa về mai táng tại các nghĩa trang liệt sĩ. Tỉnh đã huy động từ nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng 21 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có 01 nghĩa trang cấp tỉnh, 03 nghĩa trang cấp huyện, 17 nghĩa trang cấp xã và liên xã, 09 ngôi mộ liệt sĩ tập thể. Đặc biệt Tỉnh đã xây dựng Đài tưởng niệm Núi Nhạn ở thành phố Tuy Hòa khắc tên gần 14 nghìn liệt sĩ trong và ngoài Tỉnh hy sinh trên đất Phú Yên.

Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh cũng đã từng bước được xã hội hóa với nhiều phong trào sâu rộng, có tác dụng thiết thực như: Phong trào vận động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa từ năm 2008 đến nay toàn tỉnh đã vận động được hơn 50,7 tỷ đồng. Với nguồn quỹ trên đã hổ trợ cho các địa phương tiến hành xây dựng mới 1.462 nhà tình nghĩa và sửa chữa 970 nhà ở cho 2.432 gia đình chính sách người có công đang gặp khó khăn về nhà ở; điều đáng mừng là hộ nghèo chính sách ở tỉnh ta đến nay không còn ở những căn nhà tạm bợ. Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, tính đến nay nguồn vốn ngân sách Trung ương đã hỗ trợ tỉnh Phú Yên xây dựng mới và sửa chữa cho 503 hộ, tương ứng với số vốn hỗ trợ là 15 tỷ đồng. Tỉnh Phú yên phấn đấu đến cuối năm 2020 giải quyết xong nhà ở cho hộ chính sách còn khó khăn.

Hưởng ứng cuộc vận động “phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng” đã có hàng trăm cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, mức phụng dưỡng từ 300 đến 400 nghìn đồng/mẹ/tháng. Không chỉ phụng dưỡng vật chất mà còn thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên các mẹ khi ốm đau, … phối hợp với từng địa phương, cơ sở lo việc tang lễ chu đáo khi mẹ qua đời.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Phú Yên, ông Huỳnh Tấn Việt cũng bày tỏ lòng biết ơn, sự khâm phục, tự hào biểu dương các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đã khắc phục khó khăn, vượt qua gian khó, vượt lên bệnh tật, không trông chờ ỷ lại, không cam chịu đói nghèo đã phấn đấu vươn lên làm kinh tế giỏi và có cuộc sống khá giả, góp phần làm giàu quê hương, đất nước và tô thắm truyền thống vẻ vang trong thời kỳ đổi mới đất nước.

Các đồng chí thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng nêu cao lòng tự hào vì đã cống hiến xứng đáng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất tổ quốc, nay tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phát huy tính tự chủ, vượt khó vươn lên, phấn đấu trở thành “người công dân kiểu mẫu”, “gia đình cách mạng gương mẫu”, mãi mãi là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu và nhân dân địa phương nêu gương học tập.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, các đồng chí lãnh đão tỉnh Phú Yên cũng đã trao bằng truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 25 bà mẹ cho các thân nhân các mẹ.

Trao bằng truy tặng Danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng

 

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh