THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:38

“Người tiếp lửa”ở Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho Quan

 

Tiếp bước cha anh

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở một thôn Phong Lai 1, xã Đồng Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Năm 1976, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc chàng thanh niên Lâm Quang Đạo khoác ba lô lên đường nhập ngũ. Với những thành tích xuất sắc đạt được trong quá trình rèn luyện và công tác trong quân ngũ, năm 1979, ông về làm quản lý kinh tế của Tổng cục Kỹ thuật.

Để thoả đam mê chữa bệnh cứu người, năm 1980 ông xin đi học tại Học viện Quân y. Năm 1986 ông được điều về công tác tại Quân đoàn 14 - Quân khu I. Năm 1989 ông được bổ nhiệm là Bác sĩ Chủ nhiệm Quân y E584-F350 - Quân khu III. Sau nhiều năm công tác, với những kinh nghiệm thực tiễn có được, và cũng là mong muốn được chăm sóc, điều trị cho các đồng đội, cho các thương binh, bệnh binh. Năm 1992 ông  xin về công tác tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho Quan, Ninh Bình (TT). Được sự tin tưởng của lãnh đạo và các đồng nghiệp, cũng như sự nỗ lực cố gắng của bản thân, ông được bổ nhiệm qua các vị trí từ Phó khoa, Trưởng khoa, Phó giám đốc rồi  Giám đốc TT.

 

Ông Lâm Quang Đạo trò chuyện cùng các thương binh.

 Hy sinh thầm lặng

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đạo cho biết: “Nếu các thương bệnh binh nơi đây phải chống chọi với những nỗi đau trên cơ thể hàng ngày thì các y bác sĩ, điều dưỡng viên phải vật lộn với những khó khăn về cơ sở vật chất, bỏ qua cái tôi cá nhân để trọn vẹn một tình yêu thương. Nhiều y, bác sĩ, điều dưỡng viên của TT gắn bó công việc chăm sóc thương bệnh binh từ khi mới ra trường còn nhiều bỡ ngỡ, đến nay luôn coi TT như một gia đình lớn.”

Ông Đạo ngậm ngùi: “Mỗi lúc thay đổi thời tiết, nhìn các thương binh, bệnh binh phát bệnh, la hét, chửi mắng, không còn biết mình là ai, vật vã trong cơn đau. Mỗi lần thấy như thế, tim tôi đau quặn, nếu có thể tôi xin chia sẻ một phần nỗi đau ấy cùng các anh. Khi đã đau thì không tránh khỏi trái tính, trái nết, gắt gỏng bất cứ ai, kể cả những người đang phục vụ. Mình luôn động viên các y, bác sĩ, điều dưỡng viên phải nhẫn nhịn, chú tâm vào công việc và phải thân thiện, cảm thông. Công việc chăm sóc các đối tượng không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự tri ân đối với sự mất mát, sự hy sinh xương máu của các anh. Khi qua cơn đau, các anh còn động viên chúng tôi và rất thân thiện”.

 “Thương lắm, đau xót lắm, chiến tranh, bom đạn không từ một ai, đã ra chiến trường chỉ biết ngày đi, không biết có ngày trở lại. Có người trở về được, với nhiều vết thương trên cơ thể đã không nhớ mình là ai, ở đâu, thậm chí vẫn ngỡ mình đang trong chiến tranh kể cả trong giấc ngủ. Nửa đêm cả TT giật mình vì tiếng hô của các anh, bắn,.. bắn… bắn… vang lên trong đêm vắng. Với tôi niềm vui lúc này là được thấy các đồng chí, các anh ấy luôn mạnh khỏe, vui vẻ. Mặc dù công việc rất nhiều, áp lực lớn nhưng chúng tôi rất tự hào về những việc mình đang làm. Những việc làm hàng ngày, được chăm sóc và điều trị bệnh cho các thương binh, bệnh binh, chúng tôi coi đây như những món quà tinh thần mà tập thể cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng viên trung tâm tri ân các anh” ông Đạo tiếp tục câu chuyện.

 “Người tiếp lửa”

Bác sĩ Lâm Quang Đạo được biết đến là một lãnh đạo nhân từ mà còn là người anh, người chú, người thầy, “người tiếp lửa” cho các thế hệ cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng viên nơi đây. Bà Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Giám đốc TT cho biết: “Bác sĩ Lâm Quang Đạo không chỉ là người lãnh đạo của chúng tôi, mà anh còn là một người anh, một người thầy để chúng tôi noi theo. Mặc dù  còn nhiều khó khăn, kinh phí hạn hẹp nhưng TT luôn dành những điều kiện tốt nhất cho các thương bệnh binh. Đồng chí Giám đốc TT luôn quán triệt đến tất cả các cán bộ phải thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho thương bệnh binh bằng việc chú trọng từ nơi điều dưỡng, điều trị đến nơi ăn, chỗ ở, sinh hoạt tiện lợi, hợp vệ sinh, bảo đảm sức khỏe. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo sâu sát việc giải quyết chính sách cho thương bệnh binh và đối tượng. Chính vì thế, các thương bệnh binh coi TT như một gia đình thứ hai, và đặc biệt là rất quý, nể trọng và nghe lời anh Đạo ngay cả những lúc các anh phát bệnh, lên cơn la hét, chỉ cần anh Đạo đến an ủi là các anh ngoan ngoãn nghe lời uống thuốc và để yên cho các y tá tiêm thuốc và điều trị bệnh.”

Ông  Lâm Quang Đạo chăm sóc động viên các đối tượng thương, bệnh binh.

“Đồng chí Giám đốc cũng rất quan tâm tạo điều kiện động viên đội ngũ cán bộ viên chức toàn TT, đặc biệt là cán bộ trẻ, hàng năm đều tạo điều kiện tốt nhất để cử 1-2 cán bộ đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tạo nguồn kế cận cho đơn vị. Chỉ tính riêng trong năm 2016, đã vận động cử 1 người học bác sĩ đa khoa; học Trung cấp chính trị: 02 người; tập huấn nghiệp vụ 64 lượt. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, ông Đạo còn chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt các phong trào, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương và đơn vị…” bà Thuỷ cho biết thêm.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đạo trăn trở: “Hiện có nhiều con em của các gia đình thương, bệnh binh của TT chưa có việc làm, mặc dù lãnh đạo TT đã cố gắng liên hệ với một số các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh song cũng chỉ một số ít con em của các thương bệnh binh được giới thiệu việc làm phù hợp với khả năng và nhu cầu, góp một phần rất nhỏ giúp các thương bệnh binh yên tâm điều trị. Rất mong trong thời gian tới, con em của các thương, bệnh binh khi tốt nghiệp đại học sẽ được các cấp, các  ngành, các đơn vị, doanh nghiệp tạo việc làm, có cuộc sống ổn định”.

Chúng tôi được biết, ông Lâm Quang Đạo còn trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo và phối hợp với các tổ chức Công đoàn cơ sở, Đoàn cơ sở, Hội cựu chiến binh, Phụ nữ, Hội chữ thập đỏ thực hiện tốt vai trò chức năng nhiệm vụ của các tổ chức đoàn thể, tích cực đóng góp đổi mới cơ chế quản lý, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia xây dựng bổ sung các nội quy, quy chế, chương trình hành động phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt vai trò bảo vệ, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thực hiện tốt vai trò giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, tích cực thăm hỏi động viên các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn... Chỉ đạo, phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua góp phần tích cực cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhiều năm liền các tổ chức đoàn thể đều được cấp trên khen thưởng và công nhận là đơn vị cơ sở vững mạnh dẫn đầu trong các phong trào thi đua. Tích cực tham gia và vận động mọi người tham gia ủng hộ các quỹ từ thiện xã hội do đơn vị và địa phương phát động, như ủng hộ quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ xoá đói giảm nghèo, ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ học bổng Lương Văn Thăng, đồng bào miền Trung bị lũ lụt... với số tiền hàng chục triệu đồng.

Với những thành tích đạt được trong nhiều năm qua. Năm 2013, Bác sĩ Lâm Quang Đạo đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Sở LĐ-TB&XH Ninh Bình tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

 Chia tay bác sĩ Lâm Quang Đạo, chúng tôi những người làm báo chúc ông luôn là tấm gương sáng, là “người tiếp lửa” cho các thế hệ của TT trong công tác chăm sóc, điều trị cho các thương bệnh binh, người có công. Chúc TT ngày càng phát triển, luôn xứng đáng với danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới đã được Đảng và Nhà nước phong tặng.

THU HƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh