THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:03

Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho Quan: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe thương, bệnh binh

 

Điểm sáng của ngành LĐ-TB&XH

Với chức năng và nhiệm vụ là quản lý, điều trị, nuôi dưỡng, chăm sóc, phục hồi chức năng, giải quyết chế độ chính sách cho thương bệnh binh và thân nhân gia đình họ. Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan là cơ sở đầu tiên của cả nước được giao tiếp nhận toàn bộ số thương bệnh binh bị mắc bệnh tâm thần sau khi đã được điều trị và xác định bệnh từ các tuyến quân y viện của quân đội. Từ ngày thành lập đến nay, đơn vị đã tiếp nhận trên 2.000 thương bệnh binh. Năm 2010, Trung tâm tiếp tục được UBND tỉnh Ninh Bình giao thêm nhiệm vụ: Tiếp nhận, quản lý, điều trị, nuôi dưỡng bệnh nhân tâm thần diện bảo trợ xã hội. Năm 2014, mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền quyết định giao bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ, nhưng để sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị của dự án được Nhà nước đầu tư, tránh tình trạng lãng phí. Trung tâm đã khắc phục khó khăn để tiến hành khảo sát, tiếp nhận đối tượng con của người hoạt động khánh chiến bị nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh đặc biệt vào nuôi dưỡng tại Trung tâm.

 

Lễ khởi công xây nhà tình nghĩa cho thương binh Đinh Tiến Dũng


Bác sỹ Lâm Quang Đạo, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho Quan cho biết: “Xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công (NCC) với cách mạng là một nhiệm vụ chính trị và có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự tri ân với các thế hệ đi trước đã sẵn sàng chiến đấu hy sinh cả tuổi xuân vì độc lập, tự do của Tổ quốc; góp phần thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở LĐ-TB&XH Ninh Bình, sự phối hợp chặt chẽ của các phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố; phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại hạn chế trong năm qua, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan đã lãnh đạo, chỉ đạo các phòng chuyên môn tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác điều dưỡng cũng như việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ khác của đơn vị. Tập thể đội ngũ công chức, viên chức và hợp đồng lao động Trung tâm đã đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.

Hơn 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành với chức năng nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Các thế hệ lãnh đạo và công nhân viên đã đem hết tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực, xây dựng đơn vị phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong mọi thời kỳ. Với một bề dày thành tích, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới đến nay, đơn vị luôn xác định nhiệm vụ được giao là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, phức tạp, song đây cũng là niềm vinh dự, tự hào khi được thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân thực hiện công tác “ Đền ơn đáp nghĩa”, nuôi dưỡng, chăm sóc thương bệnh binh thực hiện những chủ trương lớn về chế độ chính sách đối với NCC.

Gắn với nghề bằng cả cái tâm

Tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho Quan, chúng tôi nhìn thấy những hình ảnh đẹp và đầy chất nhân văn ở đây, các y, bác sĩ, và đặc biệt là các điều dưỡng viên nữ chăm sóc chu đáo, tận tình đối với các thương, bệnh binh, như điều dưỡng Vũ Thị Thương Huyền, Trần Thanh Huệ, Nguyễn Hương Giang, Phạm Thái Hiệp, Lê Thị Thu… tất cả các điều dưỡng đều đang còn rất trẻ, trong đó có Trần Thanh Huệ  mới hơn 20 tuổi.

 

Điều dưỡng Lê Thị Thu đang chăm sóc cho các thương binh tại Trung tâm

 

Huệ tâm sự: “Ở Trung tâm em là điều dưỡng viên trẻ nhất, em mới đi làm được hơn một năm, những ngày đầu tiên em về  công tác, công việc đối với em thực sự là rất khó khăn, vừa trẻ, vừa chưa có kinh nghiệm chăm sóc các bác, các ông, mặc dù những kiến thức cơ bản em đã học được ở trường, nhưng khi đi làm thì có nhiều sự khác biệt vì các đối tượng em chăm sóc đều là những thương, bệnh binh đều mắc bệnh tâm thần, nên công việc chăm sóc đối với một điều dưỡng viên chưa có kinh nghiệm như em là điều rất khó khăn. Ban đầu em cũng nản lòng, nhưng được sự động viên, dìu dắt của những người đi trước, em vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm. Đến nay, em đã bắt đầu quen và yêu công việc, và cảm thấy rất vinh dự khi được chăm sóc các thương, bệnh binh, giống như chăm sóc người cha, người ông của mình vậy”.

Điều dưỡng viên Lê Thị Thu là một trong những điều dưỡng điển hình của TT. Nói về công việc, Thu chia sẻ: “Em cũng như các điều dưỡng viên trẻ khác, khi mới vào TT, để được chăm sóc các thương bệnh binh là không chỉ là trách nhiệm mà còn là một vinh dự, đây là những việc làm không chỉ đơn thuần là làm cho xong việc, mà còn có cả tình cảm như người thân. Ở đây, từ các cô chú, các bác đi trước đến chúng em đều xem các thương bệnh binh, các đối tượng mình chăm sóc như người thân trong một gia đình lớn. Chỉ cần nghe tiếng bước chân, tiếng ho trong đêm, là những người trực như em cũng cảm nhận được đấy là ai, là thương binh nào để đến động viên, chăm sóc và hỏi han kịp thời. Bản thân em, con thì đang còn nhỏ, chồng bộ đội đóng quân ở tỉnh Đồng Nai, hai mẹ con ở khu tập thể của TT, em không chỉ được giúp đỡ về trong công việc mà còn được sự quan tâm của lãnh đạo, cũng như các cô, chú, bác và các bạn đồng nghiệp tạo điều kiện quan tâm đến cuộc sống của hai mẹ con, đặc biệt là những ngày con nhỏ ốm đau, hai mẹ con em được chăm sóc và quan tâm như người con của TT vậy. Em cảm thấy mình thật là may mắn khi được làm việc và cống hiến hết mình cho TT, được chăm sóc và phụng dưỡng các bác thương, bệnh binh, mong sao những công việc hàng ngày, cũng như tình cảm của các cán bộ, y bác, sĩ điều dưỡng viên của TT dành cho các thương, bệnh binh, sẽ làm vơi bớt đi những nỗi đau của các thương bệnh binh nơi đây”.

Bác sĩ Lâm Quang Đạo, không chỉ là người lãnh đạo của TT, mà còn là người “tiếp lửa” cho TT Điều dưỡng Nho Quan, là bác sĩ gắn bó lâu năm nhất TT hiện nay, anh không chỉ là người lãnh đạo, mà còn là một trong những bác sĩ giỏi nhất của TT không chỉ về nghề. Anh Đạo cho biết: “Đến với nghề khi còn rất trẻ, gắn bó với các thương bệnh binh, các đối tượng như là một cơ duyên. Được chăm sóc và phụng dưỡng các đối tượng không chỉ là trách nhiệm, là vinh dự mà còn là một tình cảm sâu sắc đối với các đồng đội của mình. Nếu phải đi đâu công tác, tôi nhớ từng tiếng nói vu vơ, tiếng cười ngây ngô của các đồng đội của mình. Thương lắm, đau xót lắm, chiến tranh, bom đạn không từ bỏ một ai, đã ra chiến trường chỉ biết một ngày đi, không có ngày trở lại. Có người trở về được, với nhiều vết thương trên cơ thể đã không nhớ mình là ai, ở đâu, thậm chí vẫn ngỡ mình vẫn đang trong chiến tranh kể cả trong giấc ngủ. Nửa đêm cả TT giật mình thức dậy vì tiếng hô của các anh; "bắn, bắn… bắn… " vang lên trong đêm vắng. Mong rằng với những tình cảm của các cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng viên của  TT sẽ xoa dịu bới đi những vết thương trên thân thể, những vết đau tinh thần của các anh. Chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, thay mặt cho các cán bộ TT, xin được chúc các thương, bệnh binh luôn sống vui, sống khoẻ, vững vàng ý trí, luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo”.

TƯỜNG LÂM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh