THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:52

Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan

 

Nằm cách thành phố Ninh Bình gần 30km về phía Tây. Với chức năng và nhiệm vụ là quản lý, điều trị, nuôi dưỡng, chăm sóc, phục hồi chức năng, giải quyết chế độ chính sách cho thương bệnh binh và thân nhân gia đình họ. Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan là cơ sở đầu tiên của cả nước được giao tiếp nhận toàn bộ số thương bệnh binh bị mắc bệnh tâm thần sau khi đã được điều trị và xác định bệnh từ các tuyến quân y viện của quân đội. Từ ngày thành lập đến nay, đơn vị đã tiếp nhận trên 2.000 thương bệnh binh. Năm 2010, Trung tâm tiếp tục được UBND tỉnh Ninh Bình giao thêm nhiệm vụ: Tiếp nhận, quản lý, điều trị, nuôi dưỡng bệnh nhân tâm thần diện bảo trợ xã hội. Năm 2014, mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền quyết định giao bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ, nhưng để sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị của dự án được Nhà nước đầu tư, tránh tình trạng lãng phí. Trung tâm đã khắc phục khó khăn để tiến hành khảo sát, tiếp nhận đối tượng con của người hoạt động khánh chiến bị nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh đặc biệt vào nuôi dưỡng tại Trung tâm. Hiện tại Trung tâm đang quản lý, điều trị, nuôi dưỡng, chăm sóc 159 đối tượng trong đó có: 84 thương bệnh binh nặng mất sức từ 81% trở lên dạng đặc biệt, 14 đối tượng con của người bị nhiễm chất độc hóa học, 61 đối tượng diện tâm thần xã hội.

Hơn 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành với chức năng nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, cùng với quá trình vận động, phát triển của sự nghiệp cách mạng. Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan đã vượt qua bao khó khăn thử thách, các thế hệ lãnh đạo và công nhân viên đã đem hết tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực, xây dựng đơn vị phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong mọi thời kỳ. Với bề dày thành tích của 50 năm qua, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới đến nay, đơn vị luôn xác định nhiệm vụ được giao là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, phức tạp, song đây cũng là niềm vinh dự, tự hào khi được thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân thực hiện công tác “ Đền ơn đáp nghĩa”, nuôi dưỡng, chăm sóc thương bệnh binh thực hiện những chủ trương lớn về chế độ chính sách đối với người có công. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao Trung tâm đã thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và thương bệnh binh. Quán triệt học tập, quan điểm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn chăm lo đời sống vật chất tinh thần, đảm bảo đầy đủ mọi quyền lợi cho thương bệnh binh và thân nhân gia đình họ. Qaun tâm xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh việc chăm lo bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh toàn diện như: Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Phụ nữ, Hội chữ thập đỏ hoạt động đồng bộ theo điều lệ và chức năng, dưới sự lãnh đạo thống nhất cảu Ban chấp hành Đảng ủy. Tổ chức xây dựng các phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu áp dụng nhiều đề tài trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều trị, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và giải quyết chế độ chính sách đối với người có công.

Năm 2016 cán bộ, viên chức, lao động và thương bệnh binh Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan quyết tâm thi đua hoàn thành xuất sắc chương trình công tác đã đề ra, giữ vững sự ổn định mọi mặt của đơn vị. Sau 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan đã phát huy tốt quyền làm chủ tập thể của mọi người, thực hiện tốt quy chế dân chủ, do vậy đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất trong toàn đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước, được Đảng, Nhà nước, Bộ LĐ-TB&XH, Tỉnh Ninh Bình tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đảng bộ nhiều năm liền liên tục được công nhận danh hiệu là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Trong những năm tới, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Nho Quan tiếp tục phát huy những truyền thống đã đạt được trong 50 năm qua, ngày càng phát triển vững mạnh nhiều hơn nữa, luôn là một ngôi nhà ấm cúng, là địa chỉ tin cậy của các đối tượng chính sách, xứng đáng với danh hiệu “Anh Hùng Lao Động” thời kỳ đổi mới đã được Đảng và Nhà nước phong tặng./.

Những phần thưởng được Đảng, Nhà nước, Bộ, Tỉnh trao tặng:

- Năm 1970 Được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba;

- Năm 1976 Được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba;

- Năm 1983 Được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì;

- Năm 1987 Được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì;

- Năm 1992 Được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất;

- Năm 1995 Được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba;

- Năm 2004  Được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhỡ;

- Năm 2010: Trung tâm được Đảng, Nhà nước phong tặng Danh hiệu đơn vị “Anh Hùng Lao động” thời kỳ đổi mới;

Thu Hương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh