THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:35

Nữ thương binh người Raglay làm kinh tế giỏi

 

Khánh Nam vốn là căn cứ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Chính vì vậy, chị Lan sớm giác ngộ đi theo cách mạng, năm 1970 chị xung phong nhập ngũ. Khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, năm 1977, chị phục viên về địa phương với thương tật 64%. Dư âm của cuộc chiến đã ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình chị, bởi trong 5 người con của chị thì có 2 cháu bị nhiễm chất độc da cam điôxin.

            Chị Lan trong trang trại bò của mình

Về địa phương, trong tay không có chút vốn liếng gì ngoài diện tích nương, rẫy tự khai phá. Nhưng nhờ bản lĩnh được tôi luyện trong chiến trường, về lại đời thường, chị Lan vẫn tiếp tục phát huy được phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, chị sống và làm việc hết mình như từng hết mình vì lý tưởng cách mạng trong thời lửa đạn. Bằng ý chí và nghị lực, chị luôn đứng vững trước mội khó khăn, thử thách, vừa nuôi con, vừa bám nương rẫy để mở rộng sản xuất, tích lũy vốn phát triển chăn nuôi. Hiện chị là chủ một trang trại rộng 10 ha chuyên trồng các loại cây như mía, keo lá tràm, cây ăn trái, đậu các loại. Ngoài ra, chị còn nuôi hàng chục con bò sinh sản, gà thả vườn…tổng thu nhập của gia đình đạt gần 150 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí). Không những thế, trang trại còn giải quyết việc làm cho 20 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 1,9 triệu đồng/người/tháng; chị còn giúp một số hộ nghèo vay 20 triệu đồng không lấy lãi.

Ông Cao Văn Chung, một hộ nghèo cho biết; nếu không nhờ có sự giúp đỡ về nhiều mặt của chị Lan thì gia đình tôi cũng như nhiều hộ gia đình khác ở đây khó mà vươn lên được. Không chỉ giúp về vật chất, chị Lan còn thường xuyên đến động viên khích lệ tình thần để những người nghèo chúng tôi có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Không những sản xuất giỏi, chị còn là một hội viên cựu chiến binh, một công dân gương mẫu, luôn nhiệt tình giúp đỡ bà con kinh nghiệm sản xuất, giúp cây - con giống cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số cùng thoát nghèo, làm giàu. Chị tâm sự:“Mình là bộ đội, là người dân tộc phải biết tự lập cánh sinh, Bác Hồ dạy mình thế mà”.

ĐÔNG HƯNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh