THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:26

Người 30 năm gắn bó với công tác chính sách

Trọn vẹn 30 tuổi thanh xuân

Nhớ lại cái ngày đầu của năm 1986, vậy mà thấm thoắt đã hơn 30 năm trôi qua từ lúc chị Thủy bước chân vào công tác trong ngành LĐ-TB&XH. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa nhưng nhiệm vụ giải quyết chế độ cho các gia đình chính sách vẫn còn nhiều việc phải làm là nhiệm vụ, là trách nhiệm của thế hệ đi sau. Có thể nói, chị là người có thâm niên nhiều nhất trong ngành Lao động - Thương binh và xã hội ở Phòng chính sách người có công, trong hơn 30 năm qua, chị hầu như nếm trải đủ mọi cung bật cảm xúc khi nói về công việc này.

Cuộc chiến tranh trường kỳ, khốc liệt bao nhiêu thì sự mất mát, hy sinh hết sức to lớn bấy nhiêu. Những năm qua, chúng ta đã có nhiều cách làm phù hợp trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người tham gia kháng chiến; giải quyết các trường hợp thương binh có hoàn cảnh đặc biệt bằng cách đề xuất cơ chế xem xét thận trọng, dựa vào các tổ chức, các cấp chính quyền, dựa vào dân và đối tượng chính sách; minh bạch công khai trong tổ chức thực hiện gắn với tăng cường kiếm tra, giám sát của các tổ chức và nhân dân, bảo đảm chế độ, chính sách đến đúng đối tượng, đồng thuận, không có sai sót, khiếu kiện. 

Chị Nguyễn Thanh Thủy ( bìa trái) cùng đoàn NCC tiêu biểu của tỉnh viếng thăm Thủ đô Hà Nội

Khi hỏi về những khó khăn trong quá trình công tác chị chia sẻ: Những người làm công tác chính sách luôn phải đảm nhiệm khối lượng công việc rất lớn: vừa phải thực hiện các chế độ chính sách thường xuyên hiện hành vừa phải giải quyết các tồn đọng chính sách sau chiến tranh do lịch sử để lại đang ngày càng phức tạp; đồng thời tham mưu đề xuất các chính sách mới, các chế độ còn thiếu hoặc sự công bằng trong các chính sách phù hợp với tình hình phát triền kinh tế - Xã hội của đất nước; duy trì và phát triển phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công, người tham gia kháng chiến. chính sách thường xuyên thay đổi nên cần cập nhật kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người dân. Bên cạnh đó còn phải cập nhật, quản lý, lưu trữ, khai thác, sử dụng với khối lượng hồ sơ lớn (trên 120 ngàn hồ sơ) với đặc điểm hồ sơ lưu trữ lâu năm đã bị hư hỏng nhiều gây khó khăn trong việc bảo quản, khai thác nên cần thiết phải tổ chức sắp xếp thật khoa học và bố trí phù hợp là rất cần thiết.

Chị Nguyễn Thanh Thủy Trưởng phòng Người có công Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang

Xác định công tác chính sách đối với người có công là công việc hệ trọng, phức tạp và nhạy cảm, vì nó liên quan đến lợi ích, tác động đến từng người, từng gia đình. Hơn nữa, nhiều vấn đề chính sách bức xúc tồn tại đã lâu nhưng chưa được giải quyết, nhiều đối tượng chính sách đang còn khó khăn, không ít đối tượng chính sách người có công, người tham gia kháng chiến chưa được xác nhận... Tuy rất bận rộn và khẩn trương, song cũng phải nhận thấy, những người làm công tác chính sách đang rất cố gắng, tận tụy, làm việc với tâm huyết và trách nhiệm rất cao. Tuy vất vả và áp lực công việc, nhưng mọi người đều tự tìm thấy niềm vui, bởi lẽ, mình đã được góp phần chăm lo, phục vụ những người có nhiều công lao cống hiến cho Tổ quốc, phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Với chị Thủy, làm công tác chính sách là chăm lo cho con người. Phải đặt cái tâm lên hàng đầu thì mới làm tốt công tác chính sách được. Cái tâm hay tấm lòng là nền tảng văn hóa, đạo đức và là yếu tố cấu thành truyền thống của người làm công tác chính sách. Điều ấy không phải là khẩu hiệu đâu mà nó phải được thể hiện trong suốt quá trình nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện chính sách, trong suy nghĩ và hành vi của mỗi cán bộ. Người làm công tác chính sách phải luôn luôn chia sẻ, cảm thông với những mất mát hy sinh của đối tượng chính sách, trân trọng công lao cống hiến của họ, quý trọng họ như những người thân yêu nhất của mình. Phục vụ đối tượng chính sách tận tụy, chu đáo, với tấm lòng nhiệt huyết và cái tâm trong sáng đó cũng là cơ sở đế khắc phục sự phiền hà; ngăn chặn hiện tượng tiêu cực, sách nhiễu đối tượng chính sách.

Chị Nguyễn Thanh Thủy ( thứ 7 từ phải sang) nhận bằng khen của Tỉnh trong việc có công hỗ trợ những gia đình chính sách

Tất cả những công việc cơ bản trên đều cần được giải quyết tốt trong quá trình phát triến đất nước, nhằm bảo đảm hài hòa giữa cống hiến và hưởng thụ, làm cho mọi đối tượng chính sách luôn luôn cảm thấy sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, thấy được xã hội ta là một xã hội công bằng, tiến bộ, tạo điều kiện cho quân nhân, gia đình quân nhân, người có công... có cuộc sống ổn định và phát triển, phát huy mọi khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh