THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:59

Nghệ An: Đời sống người có công ngày càng được nâng cao

 

Huy động mọi nguồn lực cho đền ơn đáp nghĩa

Nghệ An có trên 78.000 người có công với cách mạng, với kinh phí chi trả hàng tháng trên 117 tỷ đồng. Trong thời gian qua, công tác thực hiện chính sách đối với người có công đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Thực hiện chi trả hàng tháng cho 78.000 đối tượng người có công, di chuyển và tiếp nhận 202 hồ sơ người có công, tăng mới trợ cấp chất độc hóa học cho 319 trường hợp, giải quyết mai táng phí huân, huy chương cho 486 người, phong và truy tặng 178 Mẹ Việt Nam anh hùng…

Phát huy cao độ truyền thống uống nước nhớ nguồn, góp phần chia sẻ bù đắp những khó khăn mất mát, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc người có công với cách mạng ở Nghệ An được xã hội hóa một cách rộng rãi, đặc biệt là công tác vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Bình quân hàng năm, tỉnh Nghệ An thu được trên 18 tỷ đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Với nguồn lực này, tỉnh đã xây dựng được hơn 1.000 ngôi nhà tình nghĩa, sửa chữa nâng cấp 1.200 ngôi nhà, tặng gần 5.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các đối tượng người có công... Tỉnh còn ban hành chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con liệt sỹ, con thương bệnh binh nặng, giúp các em vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Cùng với đó, phong trào toàn dân chăm sóc nuôi dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Nghệ An thường xuyên được xã hội hóa, thể hiện tình cảm sâu nặng, trách nhiệm của mọi người dân, đối với gia đình chính sách. Các ngành chức năng đã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội, để vận động đơn vị doanh nghiệp, cá nhân và những nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ người có công với cách mạng.

 

 

Quan tâm đặc biệt đến nhà ở cho người có công

Hiện nay, tổng số hộ người có công với cách mạng cần được hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn tỉnh là 26.846 hộ. Trong đó số nhà cần xây mới là 13.748, sửa chữa là 13.098 (số lượng đối tượng cần hỗ trợ này đã được ngành LĐ -TB&XH thẩm định và thống nhất), tổng số kinh phí ngân sách cần có lên tới gần 816 tỷ đồng. Tuy nhiên, đợt bố trí vốn đầu tiên và cũng là duy nhất cho tới thời điểm này (kể cả vốn đối ứng của tỉnh) vào cuối năm 2013 mới chỉ hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 1.018 hộ (xây mới 713 hộ và sửa chữa, cải tạo 305 hộ). Như vậy, số hộ cần hỗ trợ thuộc diện được thụ hưởng theo Quyết định 22 ở Nghệ An còn lại là 25.828 hộ.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn về nhà ở cho các đối tượng người có công  khi nguồn vốn Trung ương đang “tắc”,  ông Nguyễn Đăng Dương - Phó Giám đốc Sở LĐ - TB&XH cho biết: “Một giải pháp quan trọng Nghệ An đề ra là tăng cường huy động quỹ Đền ơn đáp nghĩa và các nguồn vốn xã hội hóa để xây mới, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng này. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã hỗ trợ, xây dựng mới cho 92 hộ gia đình có công với cách mạng có nhà ở, với kinh phí 5,98 tỷ đồng và sửa chữa nâng cấp 100 nhà với kinh phí 2,55 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa”.

Trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An, tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Chỉ đạo các địa phương thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ chính sách, người có công, tạo điều kiện về nhà ở, chăm sóc sức khỏe đối với người có công, giải quyết dứt điểm những tồn đọng, vướng mắc trong thời gian qua.Thực hiện tốt việc chăm sóc, xây dựng, tôn tạo, nâng cấp mở rộng các nghĩa trang liệt sỹ, công trình tưởng niệm, ghi tên liệt sỹ, quy tập và đón nhận hài cốt liệt sỹ về an táng tại quê nhà.

Đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và xã hội hóa chăm sóc người có công để tạo nguồn lực cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Quan tâm dạy nghề, tạo việc làm giúp đỡ gia đình chính sách, gặp khó khăn được vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân, quê hương đất nước.

Ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An, cho biết: “Nhờ sự quạn tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên công tác đền ơn đáp nghĩa được các địa phương đặt lên hàng đầu. Và chúng tôi luôn coi đến ơn đáp nghĩa như là truyền thống, đạo lý”.

MINH CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh