THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:47

Bắc Giang: Thiết thực chăm lo đời sống người có công

 

Mô hình Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang đang được xây dựng.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 28.780 người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công, Sở LĐ-TB&XH đã đề nghị Bộ LĐ-TB&XH trình Thủ tướng Chính phủ cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 669 trường hợp; xét duyệt hồ sơ chuyển Hội đồng giám định y khoa tỉnh khám giám định cho 1.054 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; giải quyết trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần cho gần 1.000 người có công và thân nhân; gần 14.200 người có công được điều dưỡng. Cấp mới 85.843 thẻ BHYT cho các đối tượng người có công...

Sau 2 năm thực hiện tổng rà soát theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay tỉnh cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiến độ đề ra. Số đối tượng người có công và thân nhân hưởng đúng chế độ ưu đãi là 26.990 người. Thực hiện Quyết định 22/QĐ –TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bắc Giang đã triển khai hỗ trợ 650 hộ gia đình có công với cách mạng xây mới nhà ở với số kinh phí 24,7 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, 1,3 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Ngoài nguồn ngân sách Trung ương cấp, các địa phương trong toàn tỉnh đã cố gắng huy động mọi nguồn lực đóng góp để xây dựng, tu bổ nghĩa trang, nhà bia và các phần mộ liệt sỹ. Đến nay, trên 100 nghĩa trang liệt sỹ và nhà bia tưởng niệm được xây mới, hàng trăm nghĩa trang liệt sỹ được tu bổ, nâng cấp khang trang, sạch đẹp với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng; các trung tâm tỉnh và huyện lỵ đều đã có đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, nhiều công trình đã trở thành trung tâm hoạt động văn hoá, lễ hội của nhân dân địa phương. Ngày 27/7 hàng năm, các cấp uỷ đảng, chính quyền của tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động phong phú thiết thực để ghi nhớ công ơn, sự đóng góp to lớn của những người đã hy sinh xương máu cho dân tộc, cho tổ quốc như: Thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách Người có công; tổ chức các hoạt động văn hoá -văn nghệ - thể thao cho thương binh, bệnh binh...

Cùng với đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện và được toàn dân hưởng ứng tham gia với tất cả tình cảm và tinh thần trách nhiệm. Qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tất cả mẹ VNAH còn sống đã được các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Năm 2015, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh đã vận động được hơn 3 tỷ đồng  hỗ trợ xây mới và sửa chữa 99 nhà tình nghĩa, tặng 136 sổ tiết kiểm tình nghĩa; quỹ đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh, cấp huyện đã vận động được 1,5 tỷ đồng hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho NCC. Dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2015), kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, toàn tỉnh đã tặng 144.645 suất quà với kinh phí gần 36,5 tỷ đồng.

Phong trào xây dựng “xã, phường giỏi về công tác chăm sóc thương  binh - gia đình liệt sỹ, người có công” đã phát triển rộng khắp trong toàn tỉnh. Công tác chăm sóc Người có công được các địa phương tổ chức sáng tạo dưới nhiều hình thức khác nhau, nhiều nơi có cách làm hay như: Thành lập tổ tình thương; nhận đỡ đầu con thương binh nặng, con liệt sỹ mồ côi; vận động giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn…Đến nay, đa số hộ gia đình người có công ở Bắc Giang đều có mức sống trung bình khá so với cộng đồng dân cư nơi cư trú, trong đó có nhiều thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công đã không ngừng phấn đấu, tiếp nối truyền thống anh hùng trong học tập, công tác, lao động sản xuất, xứng đáng là “gia đình cách mạng gương mẫu”, là tấm gương sáng cho cộng đồng và xã hội noi theo.

Nguyễn Síu/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh