THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:07

Kiên Giang: Nâng cao mọi mặt đời sống gia đình chính sách

 

Tỉnh Kiên Giang có 1.456 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trên 15.000 liệt sỹ, hơn 10.000 thương binh, bệnh binh. Tỉnh có trên 38.662 người tham gia kháng chiến hưởng chế độ trợ cấp một lần theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trên 9.000 người có công giúp đỡ cách mạng và 1.874 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 771 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày. Hiện hơn 34.000 người tham gia kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế được tặng thưởng Huân, huy chương kháng chiến.

                                                 Hội nghị tổng kết, triển khai công tác thực hiện chính sách người có công


Để ghi nhận những công lao đóng góp trong chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, Nhà nước đã công nhận danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho 39 cá nhân và 83 đơn vị. Hiện nay trên 12.800 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với số tiền trên 18 tỷ/tháng.

Thực hiện chính sách ưu đã người có công, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Tích cực xử lý các vấn đề có liên quan đến chính sách người có công như: công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với người có công trong kháng chiến; xác định thông tin mộ liệt sĩ; hỗ trợ nhà ở cho người có công; trợ cấp khó khăn; kiểm tra, xử lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách ưu đãi người có công.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Kiên Giang Đặng Hồng Sơn thăm Mẹ Việt Nam anh hùng

 

Hiện nay, tỉnh đã xác nhận và thực hiện chế độ ưu đãi cho hơn 112.000 người có công với cách mạng. Tất cả các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đã được các cơ quan, tổ chức xã hội nhận chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời. Tỉnh đã thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho hơn 20.000 hộ gia đình người có công với kinh phí trên 577 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ xây mới 17.739 căn và sửa chữa cho 3.131 căn). Xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đề có điều kiện chăm lo tốt hơn cho gia đình người có công. Phối hợp với chính quyền và nhân dân các tỉnh giáp biên giới thuộc Vương quốc Campuchia tổ chức tìm kiếm, cất bốc và tiếp nhận hơn 1.900 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh trong những năm giúp bạn ngăn chặn họa diệt chủng ở Campuchia đưa về an táng ở các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Đưa hài cốt liệt sỹ về an táng tại Nghĩa trang 

 

Hàng năm, Kiên Giang đều tổ chức chu đáo công tác điều dưỡng người có công. Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn các địa phương thống kê lập danh sách, xác định số lượng đối tượng điều dưỡng tại gia đình và điều dưỡng tập trung để có kế hoạch triển khai thực hiện. Mỗi năm tỉnh thực hiện chế độ điều dưỡng cho gần 5 ngàn người, gồm điều dưỡng tại gia đình, tổ chức đưa đi điều dưỡng tập trung ngoài tỉnh và điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng tỉnh. Tỉnh cũng tổ chức chu đáo đoàn người có công ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Bác.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ về triển khai công tác điều tra thông tin liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng loạt trên địa bàn, đến nay đã hoàn thành công tác điều tra thông tin liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh với số lượng 10.609 liệt sĩ, 19.924 mộ liệt sĩ trong 12 nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.

Cho đến nay, tỉnh duy trì tốt phong trào 100 % các xã, phường  thực hiện tốt chính sách thương binh-liệt sĩ và người có công. Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh có 98 % hộ gia đình chính sách người có công mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn.

Đạt được những kết quả trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát và kịp thời hỗ trợ của UBND tỉnh, Bộ LĐ-TB&XH, các cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương. Cùng với quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành đã khắc phục những trở ngại, khó khăn để thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách người có công.

  Tặng bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có thành tích trong công tác Đền ơn đáp nghĩa


Thời gian tới, Kiên Giang sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Đồng thời đẩy mạnh giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau. Tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng nhất là thân nhân người có công, gia đình chính sách. Giải quyết dứt điểm các hồ sơ người có công còn tồn đọng. Bên cạnh đó, là việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Tiếp tục thực hiện việc tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang, đài tưởng niệm và các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đi đôi với việc tiến hành xác định hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp thực chứng và giám định ADN. Huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh