THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:00

Hốt bạc nhờ nuôi bò trên vùng đất “chó ăn đá gà ăn sỏi”

             Nghề nuôi bò tại các huyện Ninh Phước, Ninh Sơn của tỉnh Ninh Thuận đã hình thành và phát triển hàng trăm năm nay. Nuôi bò tuy vốn đầu tư ban đầu khá cao nhưng ngược lại thị trường tiêu thụ ổn định và đặc biệt sau khi trừ chi phí cho thu nhập lãi khá cao so với một số con vật khác. Nhiều hộ hiện nay đang có thu nhập lãi trên 100 triệu đồng/năm nhờ nuôi bò.

          Đến trang trại bò của gia đình anh Lê Thanh Tâm (thôn Phú Thuận, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn) ít ai nghĩ rằng anh có hoàn cảnh khốn khổ nhưng lại xây dựng một cơ ngơi bề thế nhất xã. Ngay từ nhỏ anh sớm mồ côi cha, do hoàn cảnh quá khó khăn nên nghỉ học sớm. Kể từ thời gian này anh trải qua hàng chục nghề làm thuê khác nhau, mải đi làm thuê anh nhận thấy không có khá lên được. Anh liều mình chọn vùng đất Mỹ Sơn để lập nghiệp, không chịu lùi bước trước khó khăn anh liên hệ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn vay với số tiền 20 triệu đồng để đầu tư nuôi bò.

          Vừa nuôi, anh vừa học hỏi kinh nghiệm của các thế hệ đi trước và áp dụng thêm các mô hình nuôi bò vỗ béo và bò sinh sản vào thực tế. Sự chăm chỉ cần cù và chịu khó học hỏi đã giúp anh Tâm có được thành công. Đến nay, anh đã gầy dựng được trên 150 con bò và trên 200 con dê, cừu. Để có nguồn thức ăn cho đàn bò nhất là vào mùa nắng hạn, anh bán bớt bò mua đất của các hộ xung quanh trồng cỏ và trồng một số cây làm nơi trú ẩn cho đàn bò của gia đình. Nghề nuôi bò đã giúp cho cuộc sống của gia đình anh ổn định, bình quân thu nhập lãi trên 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Riêng đàn dê, cừu mỗi năm cũng cho thu nhập lãi trên 50 triệu đồng. Nhờ vào chăn nuôi mà anh trả hết số tiền cho ngân hàng, có tiền mua đất và xây dựng cơ ngơi bề thế.

                                                Anh Tâm bên trang trại bò bạc tỷ của mình

          Không những phát triển kinh tế cho gia đình của mình mà anh còn giúp vốn theo dạng xoay vòng cho hơn 10 hộ có hoàn cảnh khó khăn làm ăn. Anh Tâm cho biết, “ Tôi xuất thân trong hoàn cảnh khó nên thấu hiểu được nổi nhọc nhằn của người nông dân vùng quê” . Bằng nguồn vốn bò của mình anh hỗ trợ cho các hộ nuôi, sau khoảng thời gian 6 tháng nuôi xuất bán và trả lại nguồn vốn cho gia đình anh, số lãi có được người nuôi hưởng, cứ thế mà anh đã giúp cho hàng chục hộ nông dân có nguồn thu nhập. Trong quá trình nuôi những hộ nào gặp khó về kiến thức chăn nuôi anh cũng sẵn sàng xuống tận nhà để hướng dẫn kịp thời.

          Được sự hỗ trợ của Ban dự án hỗ trợ tam nông tỉnh, anh đã phối hợp xây dựng lò mổ bò để cung cấp lượng thịt có chất lượng cho người tiêu dùng, bình quân mỗi ngày đêm mổ từ 4- 5 con bò, bò của gia đình anh đang được nhiều biết đến với thương hiệu “ Bò Núi Ông Tý”. Trang trại nuôi bò của gia đình anh được xây dựng rất bài bản, có hệ thống mái che, có máng ăn và các khu chuồng chăm sóc bò sinh sản, bò vỗ béo được tách riêng biệt. Nói đến thành công ngày hôm nay, anh nhấn mạnh là phải chịu khó học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt kỹ thuật phòng bệnh, các thông tin về thức ăn cho phù hợp với từng đối tượng nuôi, giá cả thị trường…

          Ông Trần Ấu - Phó chủ tịch Hội nông dân xã Mỹ Sơn cho biết, đây là nông dân rất chất phát và đồng thời là nông dân luôn có khát vọng làm giàu. Nhờ cẩn thận, cần cù làm ăn mà trong giai đoạn từ 2013 – 2015 anh được tuyên dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và đang đề nghị lên cấp tỉnh. Theo ông Ấn, nông dân Tâm luôn nhiệt tình giúp đỡ các nông dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn khi có việc gì khó nông dân cần chỉ thời gian ngắn anh có mặt ngay, tấm gương của anh đang được địa phương nhân rộng đến các hội viên học hỏi.

Công Tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh