THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:27

Thị xã Tân Châu (An Giang) :Hỗ trợ vốn giúp đồng bào Chăm xóa nghèo, làm giàu

 

Những năm qua bên cạnh nguồn vốn từ trung ương, các Chương trình 134, 135 thì tỉnh đã chi nguồn ngân sách địa phương, để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: Đường giao thông, trường học, cơ sở dạy nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Bằng nhiều hình thức gắn kết tiềm năng sẵn có với phát triển du lịch trong vùng đồng bào tại các xóm Chăm xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, cái nôi của làng dệt thổ cẩm nổi tiếng, đã duy trì “Trung tâm thông tin du lịch cộng đồng”, tạo điều kiện để giới thiệu và giải quyết đầu ra cho sản phẩm, góp phần duy trì hoạt động phát triển tiềm năng của làng nghề dệt thổ cẩm nổi tiếng, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập mang tính ổn định bền vững cho người lao động. Đồng thời tỉnh còn triển khai Đề án “Phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp 2008 – 2012”, trong đó phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ cải tiến kỹ thuật cho các khung dệt để đảm bảo thao tác nhanh, tăng năng  suất lên gấp 3 lần so với trước đây, mà vẫn giữ được bản sắc độc đáo truyền thống của thổ cẩm Chăm.

Nhờ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi để đầu tư thêm máy thêu, khung dệt mới nên sản phẩm làng nghề ngày càng chất lượng và phong phú đa dạng về kiểu mẫu.

Đề án đã đầu tư được 100 máy thêu và khung dệt, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm trang phục Hồi Giáo, áo thêu, đồ cúng Bakana, khăn rua Mattơra, khăn thuôl…có họa tiết, hoa văn độc đáo, được khách hàng ưa chuộng, đưa sản phẩm sang vùng Trung Đông, Pháp, Mỹ…Điểm nổi bật của các dòng sản phẩm làn ra hết sức sắc sảo, bóng, màu sắc đẹp tự nhiên vì đều được nhuộm từ màu của mủ cây, vỏ cây, trái cây khiến du khách nước ngoài rất ưa thích. Trải qua bao thăng trầm, ngày nay làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm Chăm ở Tân Châu, đã trở thành Hợp tác xã (HTX) Dệt thêu Châu Giang, với hơn 70 lao động có việc làm và thu nhập ổn định. Từ năm 2007, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho thương hiệu “thổ cẩm Chăm An Giang”, tạo điều kiện cho sản phẩm của HTX phát triển, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

 Trải qua bao thăng trầm, ngày nay sản phẩm thổ cẩm Chăm An Giang đã trở thành một thương hiệu được khách hàng trong nước và quốc tế ưa chuộng.

 Song song với các chính sách, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế, thì những chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế, văn hóa xã hội cũng được quan tâm và triển khai đồng bộ. Hiện nay tỉnh đã áp dụng chính sách miễn học phí cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi và trợ cấp 1 lần với số tiền 140.000đ/tháng/học sinh. Các trường có học sinh dân tộc Chăm theo học còn đưa vào chương trình giảng dạy tiếng Chăm, để các em không quên tiếng mẹ đẻ. Đồng thời tỉnh còn đầu tư 10 tủ sách, với hơn 10.000 bản sách các loại cho các xóm, ấp, thánh đường và tất cả 9 xóm, ấp của đồng bào Chăm đều có đội bóng đá, bóng chuyền, đội văn nghệ, đội đua thuyền, hàng năm được hỗ trợ kinh phí để tổ chức các giải thi đấu, hội diễn nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào. An Giang đã chính thức khởi công xây dựng trường nội trú dân tộc Chăm, Khmer tại 2 thị xã Tân Châu, Châu Đốc, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 100 tỷ đồng từ nguồn trung ương cùng ngân sách tỉnh, tạo điều kiện để cho con em đồng bào Chăm, Khmer đến trường học tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực ở địa phương và khu vực ĐBSCL../.

 

 

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh