THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:29

Sóc Trăng: Trồng ớt sừng vàng châu Phi thoát nghèo, làm giàu

 

Theo một số lão nông xã An Ninh, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), thực hiện cơ cấu chuyển đổi cây trồng những năm gần đây nhiều nông dân Khmer lựa chọn đầu tư triển khai thực hiện mô hình trồng cây ớt sừng vàng châu Phi (dân thường gọi là ớt sừng vàng). Ưu điểm của giống ớt sừng vàng là cây lớn, trái to, bóng đẹp khi chin có màu vàng và đỏ tươi, không đỏ sậm như ớt sừng trâu bình thường. Giống ớt sừng vàng dễ trồng vì thích hợp với tất cả các loại thổ nhưỡng từ đất giồng cát đến đất thịt, chi phí chăn sóc thấp, cho năng suất cao, được thị trường ưa chuộng, dễ tiêu thụ, giá cao và ổn định.

Nhờ chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ớt sừng vàng mà nhiều hộ nông dân Khmer không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu

 

Thời gian sinh trưởng của ớt sừng vàng ngắn, từ khi xuống giống trồng, chăm sóc khoảng hai tháng là cho thu hoặc lần đầu và mỗi tháng cho thu hoạch một lần, đạt từ 600 kg- 700 kg/ 1 công đất (1.000 mét vuông). Hiện nay giá ớt chính vụ giao động từ 20.000 đồng – 30.000 ngàn đồng, bình quân mỗi 1 công đất trồng ớt sừng vàng cho thu nhập khoảng từ 35 triệu đồng – 40 triệu đồng/ 1 công đất, cao hơn nhiều so với trồng lúa và các loại cây hoa màu khác. Nhờ thực hiện mô hình trồng ớt sừng vàng hiệu quả, nhiều hộ nông dân Khmer không chỉ thoát nghèo mà còn có của ăn, của để xây dựng nhà khang trang, mua sắm xe cộ, tiện nghi sinh hoạt và nuôi con cái ăn học.

Mô hình trồng ớt sừng vàng trái vụ trong nhà lưới hở đang được triển khai thực hiện đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

Hiện nay một số địa phương tỉnh Sóc Trăng triển khai thực hiện đưa mô hình nhà lưới hở vào áp dụng trồng ớt sừng vàng trái vụ, đem lại hiệu quả kinh tế còn cao hơn trồng chính vụ. Nhà lưới hở là loại nhà lưới chỉ được che phủ chủ yếu phần trên mái, hoặc một phần bao xung quanh để giảm bớt tác hại của mưa gió, tạo điều kiện cho cây ớt sinh trưởng tốt, trong điều kiện nghịch mùa. Qua thực tế cho thấy trồng ớt nghịch mùa với mô hình nhà lưới hở đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người trồng ớt. Theo đánh giá của cuộc Hội thảo “Mô hình trồng ớt sừng vàng trong nhà lưới hở”, hồi tháng 6/2016  do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Phú (Sóc Trăng) tổ chức, đây là một mô hình dễ thực hiện, đem lại lợi nhuận cao vì giá ớt nghịch mùa trên thị trường bao giờ cũng cao hơn chính vụ. Theo đó, với giá ớt sừng vàng nghịch mùa hiện nay trên 40.000 đồng/kg, nếu một nông dân trồng ớt trên diện tích 2.000 mét vuông (2 công đất), thì năng suất đạt khoảng trên 3 tấn, sau khi trừ mọi chi phí, còn đạt lợi nhuận trên 80 triệu đồng/vụ. Nhiều lão nông Khmer cho biết, qua nhiều vụ trồng ớt sừng vàng thấy rất hiệu quả, lợi nhuận từ giống ớt này đem lại cao gấp 10 lần trồng lúa. Theo họ cây ớt sừng vàng không chỉ là cây xóa đói, gảm nghèo mà còn là cây giúp cho nông dân Khmer làm giàu. Đây là mô hình thiết thực, hiệu quả đã và đang được nhân rộng ở Sóc Trăng- một địa phương có trên 30% đồng bào Khmer sinh sống.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh