THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:00

Dự án KĐT Mai Trai - Nghĩa Phủ: "Lùm xùm" trong đền bù giải phóng mặt bằng

Tổng quan Dự án Khu đô thị Mai Trai - Nghĩa Phủ (Sơn Tây, Hà Nội) được giới thiệu trên trang thông tin của Tổng Cty HUD.

Mập mờ về nguồn gốc đất

Vừa qua, Báo điện tử Dân Sinh nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Việt ( Đội 4, Mai Trai, P.Trung Hưng, TX. Sơn Tây, Hà Nội ) phản ánh, trong quá trình lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu đô thị Mai Trai - Nghĩa Phủ - TX Sơn Tây, UBND phường Trung Hưng xác định sai nguồn gốc đất, khiến giá đền bù đất đai không thỏa đáng và không đúng quy định của pháp luật.

Được biết, năm 2009 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Mai Trai – Nghĩa Phủ. Năm 2010, Trung tâm phát triển quỹ đất TX.Sơn Tây đã thông báo phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án…

(Đơn của người dân gửi báo chí và cơ quan chức năng)

Theo đơn trình bày của bà Việt, diện tích đất của bà được HTX Nông nghiệp Trung Hưng giao cho gia đình bà sử dụng ổn định, lâu dài từ năm 1985 và không có tranh chấp.

Năm 1993, thực hiện Nghị định 64/CP ngày 27/09/1993 của Chính phủ về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp, thời điểm đó, gia đình bà không được giao ruộng theo Nghị định này. Đội sản xuất nông nghiệp thôn, thuộc Ban chủ nhiệm HTX nông nghiệp thời điểm đó, giải thích: “Do quỹ đất nông nghiệp có hạn nên gia đình bà vẫn tiếp tục được giao diện tích đất ao đang sử dụng, tuy nhiên sẽ trừ đi diện tích đất trồng lúa theo Nghị định 64/CP 27/09/1993, phần diện tích còn lại được tiếp tục sử dụng lâu dài vào mục đích nuôi trồng thủy sản”.

Năm 2006, bà Nguyễn Thị Việt ly hôn với chồng, để giải quyết việc chanh trấp trong việc ly hôn, cán bộ UBND xã Trung Hưng (nay là phường Trung Hưng) có bảo bà làm đơn xin nhận thầu khoán số diện tích bà đang sử dụng.

Năm 2010, nhận được thông báo diện tích đất nông nghiệp 1.320m2 mà gia đình bà đang sử dụng ổn định này nằm trong diện bị thu hồi thuộc Dự án Mai Trai và đã tiến hành kiểm đếm, UBND thị xã Sơn Tây xác định diện tích 1.320m2 đất này thuộc quỹ đất 2 của địa phương và gia đình bà chỉ được hỗ trợ bằng 10% giá đất nông nghiệp. Cho rằng UBND phường xác định đất của gia đình bà thuộc quỹ 2 (quỹ đất công ích) là không phù hợp nên bà gửi đơn đến các cơ quan ban ngành nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Xác nhận nguồn gốc đất của gia đình bà Nguyễn Thị Việt.

Đâu là nguồn gốc đất thật sự?

Để làm rõ thông tin của bạn đọc chúng tôi có buổi làm việc với ông Phùng Ngọc Vĩnh, Chủ tịch UBND  phường Trung Hưng, TX Sơn Tây, Hà Nội và ông Chu Đức Lợi, cán bộ địa chính của phường. Hai vị cán bộ này lý giải về nội dung đơn bà Việt đó là thực hiện Nghị định 64/CP ngày 27/09/1993 của Chính phủ, gia đình bà Việt không nằm trong danh sách được chia ruộng năm 1993 mà UBND phường Trung Hưng đang quản lý, phần diện tích mà gia đình bà Việt sử dụng là thuộc quỹ đất 2 của UBND phường. Việc xác định đền bù được xác định trên cơ sở hợp đồng xin đấu thầu của bà Việt năm 2006.

Dự án KĐT Mai Trai - Nghĩa Phủ.

“Thời điểm đó tôi còn nhỏ nên cũng không nắm được, UBND xã Trung Hưng lúc đó tiếp nhận bàn giao số diện tích đất của HTX Nông nghiệp vào năm 2006 và có hợp đồng đấu thầu và đó là căn cứ xác định nguồn gốc đất thuộc quỹ 2"-ông Vĩnh nói.

Như vậy, trước khi bà Việt ký hợp đồng đấu thầu, phần diện tích đất này là đất gì, ai quản lý, các nghĩa vụ như thế nào thi ông Vĩnh không biết?

Trong khi đó, ông Chu Đức Lợi, cán bộ địa chính cũng trao đổi, phường Trung Hưng còn nhiều diện tích đất, nếu bà Việt chưa có đất nông nghiệp theo Nghị định 64 thì UBND phường bây giờ chia cho....

Tuy nhiên, theo bà Việt thì phần diện tích đất này của gia đình bà thuộc quỹ đất 1, do năm 1993 gia đinh bà không được chia theo Nghị định 64 và được Hợp tác xã nông nghiệp thời điểm đó quản lý và giao cho gia đình bà.

Bà Việt đang lưu giữ đơn xin xác nhận nguồn gốc đất gửi UBND phường Trung Hưng, và Ban bồi thường giải phóng mặt bằng ngày 28/01/2010 với nội dung: Số diện tích đất 1.332 m2 gia đình bà đang sử dụng là đất nông nghiệp thuộc quỹ đất 1. Trong đơn có xác nhận của UBND xã Trung Hưng do ông Phùng Đình Tấn, Chủ tịch UBND phường Trung Hưng thời điểm đó, ông Kiều Văn Vuông, Đội trưởng đội sản xuất số 4, ông Phùng Khánh Trung trưởng thôn Mai Trai xác nhận nội dung trong đơn là đúng.

Cùng với đó, bà Việt cung cấp cho PV một đơn khác có xác nhận, ngày 08/01/2012 đơn xin xác nhận nguồn gốc đất gửi tới UBND phường Trung Hưng và Ban bồi thương giải phóng mặt bằng, có xác nhận của ông Nguyễn Văn Thạnh là Đội trưởng đổi sản xuất thôn Mai Trai (HTX Nông nghiệp, Trung Hưng, TX Sơn Tây) năm 1985 khẳng định phần diện tích đất nhà bà Việt quản lý và sử dụng là đất nông nghiệp, được Ban chuyển đổi ruộng đất giao, quản lý và sử dụng thay cho quỹ đất 1.

Điều khó hiểu là ông Phùng Ngọc Vĩnh, Chủ tịch UBND phường Trung Hưng không biết trước khi gia đình bà Việt có đơn xin đấu thầu năm 2006 nguồn gốc đất này như thế nào, ai sử dụng?

Ông Vĩnh bỏ qua tất cả các văn bản có chữ ký và dấu đóng của những người thuộc thế hệ trước ông hiểu và xác nhận rõ ràng về nguồn gốc đất của gia đình bà Việt. Tại sao chính quyền phường Trung Hưng chỉ căn cứ vào một văn bản duy nhất năm 2006 gia đình bà Việt có ký hợp đồng đấu thầu để xác định nguồn gốc đất?

Phải chăng có điều khuất tất trong việc xác định nguồn gốc đất của gia đình bà Việt. Câu hỏi này xin dành cho UBND TX. Sơn Tây, UBND TP. Hà Nội.

mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Phận (96 tuổi) đang bị dự án “bủa vây” đào bới xung quanh, trong khi chưa có giải pháp tái định cư. (ảnh P.Tuấn)

Ttrong quá trình xác minh thông tin, PV còn nhận được nhiều đơn tố cáo UBND phường Trung Hưng có nhiều dấu hiệu dung túng cho một số cá nhân là “người quen” trong việc đền bù giải phòng mặt bằng dự án Mai Trai, Nghĩa Phủ. Nghiêm trọng hơn là trường hợp nhà của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Phận (96 tuổi) đang bị dự án “bủa vây” đào bới xung quanh, trong khi chưa có giải pháp tái định cư, gây đảo lộn cuộc sống và có nguy cơ sụt lún nhà cửa...

Những  nội dung này chúng tôi sẽ phân tích và chuyển tới bạn đọc ở bài báo tiếp theo.

 

Tại Công văn số 2046/TTg-KTN, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà và đô thị (HUD) tiếp tục triển khai hai dự án khu đô thị mới của Hà Nội. Đó là dự án "Khu đô thị mới Nam hồ Linh Đàm" thuộc quận Hoàng Mai và dự án "Khu đô thị mới Mai Trai - Nghĩa Phủ" thuộc thị xã Sơn Tây. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu điều chỉnh, khớp nối các dự án bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn, đồng bộ hạ tầng, sử dụng đất tiết kiệm và thực hiện có hiệu quả dự án trên. Chủ đầu tư Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị HUD, Vị trí dự án đường Quốc lộ 32, Phường Viên Sơn, Sơn Tây, Hà Nội, quy mô: 23,13 ha. 


PHẠM TUẤN- NGÔ CHÍ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh