THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:48

Diễn viên “phất”... nhờ nghề tay trái

Diễn viên thường than, nghệ sĩ nghèo lắm, cát xê không đủ nuôi thân. Thế nhưng, thực tế nhiều người “lên đời” chỉ sau mấy năm theo nghề. Tất nhiên, đa số thu nhập không phải từ lương của nhà hát mà bằng cách chịu khó chạy “sô” nhờ được hưởng lộc từ nghề diễn. Nhiều diễn viên trẻ đã được mua nhà, sắm được xe ô tô.

Diễn viên Hồ Liên cho biết, hầu hết các diễn viên trẻ đều tham gia vào các đoàn làm phim, hay đi lồng tiếng. Bản thân chị cũng phải tận dụng thời gian không phải đến nhà hát để cộng tác với đài truyền hình trong những chương trình ngắn, hay diễn kịch cho đài phát thanh. Ngoài đóng phim truyền hình, gần đây, chị “phát” với nghề casting diễn viên đóng quảng cáo.

Diễn viên Chí Trung có nghề tay trái "ăn nên làm ra"

Nghề phụ song lại mang đến nguồn thu nhập đáng kể giúp chị nhanh chóng tậu được xe hơi để tiện đi lại.Xuân Bắc cũng “xông xênh” nhờ nghề tay trái là dẫn chương trình và tham gia đóng các vai hài trên truyền hình. Là diễn viên Nhà hát kịch Việt Nam song với hơn 10 năm theo nghề, anh chưa có một vai diễn thực sự ấn tượng trên sân khấu. Thế nhưng, chàng Núi của phim truyền hình “Sóng ở đáy sông” đã kịp trở thành gương mặt ăn khách của những vở hài kịch ngắn.

Chưa kể, thù lao từ MC chương trình “Đuổi hình bắt chữ”, “Đồ rê mi”... luôn hơn hẳn những vai diễn trong các vở diễn của Nhà hát kịch Việt Nam mà anh tham gia.Với nhiều diễn viên, công việc 1 năm tại nhà hát cộng vào cũng không bằng mấy tháng chạy sô đóng phim truyền hình. Một vở kịch có khi phải tập mấy tháng trời, lại vất vả ngược xuôi đi diễn khắp nơi. Nhưng chỉ khoảng một, hai tháng tập trung là họ có thể hoàn thiện một vai dài hơi trong loạt phim truyền hình, “lấy cát xê xong là hết trách nhiệm”.

Ngay như NSƯT Chí Trung cùng vợ là diễn viên Ngọc Huyền, cũng bao năm sống chính vào tiệm chụp ảnh của mình. Thậm chí anh chị còn tạo được thương hiệu uy tín ở nghề tay trái này.Diễn viên Trung Hiếu, gương mặt sáng của Nhà hát kịch Hà Nội, kiêm trưởng đoàn cũng thừa nhận thu nhập chính của anh là nhờ tham gia đóng phim và đọc lời quảng cáo. “Lương của Nhà hát không thể đủ cho nhu cầu đời sống nghệ sĩ hiện nay, vì thế dù muốn hay không chúng tôi vẫn phải làm thêm”.

Quang Thắng cũng là nghệ sĩ có nghề tay trái "ăn nên làm ra"

Đồng nghiệp với Trung Hiếu, diễn viên trẻ Kiều Thanh không có nhiều cơ hội nhận vai chính trong các vở kịch. Tài năng của cô nghệ sĩ thế hệ 8x được ghi nhận qua các vai diễn của phim truyện, truyền hình. Chính công việc này giúp cô đủ sức mạnh kinh tế để mua nhà, tậu xe.Không chỉ là diễn viên đoàn kịch Hải Phòng, Quang Thắng từng là gương mặt MC quen thuộc trong “Ở nhà chủ nhật”  hay các chương trình hài kịch. Công việc này không những giúp anh ổn định cuộc sống mà còn gắn bó lâu dài với nghề diễn sau khi đã thử đổi nghề mấy lần.

Các nghệ sĩ Quốc Khánh, Quang Tèo, Tự Long, Hồng Giang... cũng nổi tiếng và tậu xế hộp nhờ truyền hình chứ không phải sàn diễn.Những diễn viên ít được mời đóng phim thì đi làm trợ lý hay thư ký trường quay cho một đoàn phim. Người có tài tổ chức thì đi dựng tiết mục cho các cơ quan đoàn thể trong các đợt thi văn nghệ quần chúng. Những việc này giúp cải thiện đáng kể cuộc sống của nghệ sĩ. Công bằng mà nói, diễn viên trẻ bây giờ giàu hơn thế hệ cha anh rất nhiều.         

Hà Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh