THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:36

Người thương binh tạo việc làm cho hơn 100 lao động

Ông Nguyễn Văn Đức được dự hội nghị người có công tiêu biểu toàn quốc và được Bộ LĐ-TB&XH tặng bằng khen nhiều năm liền (ảnh: quận Liên Chiểu)

Sinh ra và lớn lên khi đất nước đang trong thời kỳ chiến tranh, loạn lạc, 17 tuổi, cũng như bao thanh niên khác, Nguyễn Văn Đức lên đường tham gia cách mạng. Chiến tranh ngày càng khốc liệt, tham gia hoạt động cách mạng, anh thanh niên Nguyễn Văn Đức luôn sắt son một ý chí trung thành với tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu và hy sinh nơi mặt trận để góp phần dành lại độc lập, tự do cho dân tộc.  

Tại mặt trận Quảng Đà, trong một lần đi công tác ở vùng B Đại Lộc (Quảng Nam bây giờ), Nguyễn Văn Đức bị địch phục kích và bị thương. “Sau ngày đất nước thống nhất, tôi trở về quê hương là một thương binh ¾, sức khỏe đã giảm sút đi nhiều. Tôi được tổ chức chuyển ngành tham gia ngành lâm nghiệp, công tác lãnh đạo quản lý rừng từ đó cho đến năm 1993. Thời gian sau, do vết thương tái phát, sức khỏe không đảm bảo, tôi xin tổ chức ngành cho được nghỉ hưu”, ông Đức kể.

Trở về cuộc sống thường ngày, với tiền lương hưu được Nhà nước trợ cấp, không đủ nguồn lực để giúp đỡ gia đình và nuôi các con ăn học, không trông chờ vào sự ưu tiên, giúp đỡ của Nhà nước, ông quyết tâm tìm hiểu và làm công việc vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa có ích cho xã hội và trong tương lai giải quyết công ăn việc làm cho những người có hoàn cảnh giống mình.

Bắt tay vào thực hiện ngay, cũng trong năm 1993, vợ chồng ông bàn bạc với anh em trong gia đình thành lập Công ty TNHH Lâm nghiệp Hải Vân, hoạt động trong lĩnh vực địa phương đang có thế mạnh là trồng rừng, chế biến lâm sản, sản xuất ván ép nhân tạo từ nguồn nguyên liệu rừng trồng và gỗ vườn trong nhân dân ở địa phương. Với số vốn ban đầu là 420 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Đức cho biết, đến nay nguồn vốn của công ty đã lên đến 17,5 tỷ đồng.

Không chỉ tạo thu nhập cho bản thân, Công ty TNHH Lâm nghiệp Hải Vân của ông đã tạo việc làm cho hơn 100 lao động là người dân của địa phương, với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/ người/ tháng. “Hơn một nửa trong số lao động làm việc tại Công ty là những thương bệnh binh, người khuyết tật, con em hộ nghèo, con em gia đình liệt sĩ, thương binh mà người thân các em, các cháu cùng tham gia với bản thân tôi trong một chiến hào, đã vào sinh ra tử trong những năm tháng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước”, ông Đức chia sẻ.

Được biết, cùng với việc tạo công ăn việc làm, ông Nguyễn Văn Đức còn liên kết với trại giam công an TP. Đà Nẵng hướng nghiệp, dạy nghề cho số phạm nhân có hoàn cảnh, cuộc sống thiếu sự giáo dục của gia đình, chạy theo lối sống buông thả, lâm vào cảnh tù tội để các em có được cái nghề sau khi ra trại hòa nhập với cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Đồng cảm, sẻ chia niềm vui và cuộc sống với những người còn nhiều khó khăn, vất vả, trong những năm qua, ông Nguyễn Văn Đức đã cùng công ty đóng góp xây dựng hai ngôi nhà tình nghĩa, hỗ trợ 3 học sinh nghèo hiếu học, ủng hộ Bệnh viện Ung biếu Đà Nẵng, ủng hộ quỹ vì người nghèo và các hoạt động ở khu dân cư...

Ông hiện cũng đang là Bí thư chi bộ Công ty TNHH Lâm nghiệp Hải Vân, trực thuộc quận ủy Liên Chiểu. Trong thời gian đảm nhiệm trách nhiệm, mặc dù sức khỏe có nhiều hạn chế nhưng ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được khen thưởng của quận ủy Liên Chiểu. Đặc biệt, trong những năm qua, ông còn được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, được báo cáo điển hình tại Hà Nội; dự hội nghị người có công tiêu biểu toàn quốc và được Bộ LĐ-TB&XH tặng bằng khen nhiều năm liền.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh