THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:46

Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn trước nỗi lo bị thu hồi đất để phân lô bán nền

Một thương hiệu mạnh về đào tạo nghề

Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn được thành lập từ năm 1962. Trong những năm qua, Trường đã được các bộ ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề và đã có những bước phát triển vượt bậc. Hiện trường vẫn đủ điều kiện đào tạo từ 3.000 đến 5.000 sinh viên đa ngành.

Với chặng đường 55 năm phát triển, từ Trường Công nhân Kỹ thuật cơ điện Quy Nhơn đến Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn và nay là Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, nhà trường đã trở thành thương hiệu mạnh.

Ông Ngô Xuân Thủy - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, trong 10 năm qua, công tác tuyển sinh của trường luôn duy trì và phát huy hiệu quả, luôn đứng trong tốp đầu cả nước về công tác tuyển sinh, đạt và vượt chỉ tiêu, hàng năm có từ 800 - 1.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm. Đội ngũ giáo viên có trình độ tiến sỹ, nghiên cứu sinh và thạc sỹ trên 90 người, vượt quy định của Bộ LĐ-TB&XH trên 20%.

 

Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn nay đổi tên là Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn. 

Năm 2013, trường được Bộ LĐ-TB&XH lựa chọn vào tốp 40 trường chất lượng cao theo Quyết định số 784/QĐ-BLĐTBXH. Đến năm 2014, trường tiếp tục được xếp trong tốp 45 trường chất lượng cao đầu tư tập trung đến năm 2020 trở thành trường chất lượng cao của khu vực ASEAN theo Quyết định 761/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2016, trường tiếp tục được Bộ LĐ-TB&XH và Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là một trong 3 trường nghề của Việt Nam xây dựng cơ chế tự chủ hoàn toàn về chi thường xuyên và chi đầu tư theo Quyết định 540/QĐ-TTg ngày 4/4/2016 về phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn giai đoạn 2016-2019.

Nguy cơ phá vỡ quy hoạch trường nghề chất lượng cao

Thế nhưng, hiện nay UBND tỉnh Bình Định đang gấp rút tiến hành các thủ tục để thu hồi 2 ha trong tổng 4ha đất của trường để xây dựng khách sạn cao cấp, làm đường và phân lô bán nền đất tái định cư.

Theo dự án triển khai, gần như phá dỡ hoàn toàn kết cấu xây dựng của Trường trong khuôn viên 42.072 m2 để xây dựng lại các hạng mục công trình gồm: Khối nhà thực nghiệm, khối lớp học, nhà điều hành, hội trường thành nhà cao tầng, với diện tích chỉ còn một nửa ban đầu là 20.653 m2.

Điều này trước tiên sẽ phá vỡ quy hoạch về đầu tư phát triển trường dạy nghề chất lượng cao của Thủ tướng Chính phủ mà trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy nhơn đang thụ hưởng. Vì 1 trong 5 tiêu chí trong hệ thống tiêu chí mà Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ trình Thủ tướng Chính phủ sau cuộc họp sơ kết 3 năm thực hiện Đề án trường nghề chất lượng cao theo Quyết định 761/QĐ-TTg đối với trường nghề chất lượng cao là diện tích đất sử dụng tối thiểu là 50.000 m2.

Trao đổi vấn đề này, ông Ngô Xuân Thủy - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn cho biết: Với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể nhà trường đang nỗ lực phấn đấu mọi mặt để sớm đạt trường chất lượng cao và thực hiện thành công cơ chế tự chủ để báo cáo với Bộ LĐ-TB&XH sau ba năm thí điểm (giai đoạn 2016-2019). Nhưng theo quy hoạch của UBND tỉnh Bình Định thì trường nằm trong vùng quy hoạch lấy đất làm dịch vụ du lịch.

Trước vấn đề này, Trường đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Bình Định đề nghị được giữ nguyên hiện trạng để ổn định việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực tại địa phương và thực hiện Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao và tự chủ tài chính của Thủ tướng Chính phủ.  Vì với quy mô hơn 4 hec-ta được xây dựng kiên cố, vững chắc, kết cấu nhà xưởng phục vụ đào tạo kỹ thuật nếu phá bỏ là vô cùng lãng phí, đồng thời ảnh hưởng lớn đến quá trình đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh