THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:28

Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn: Công bố đề án thí điểm hoạt động tự chủ

 

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí, bà Nguyễn Thị Hằng-Chủ tịch Hội dạy nghề và nghề CTXH Việt Nam và ông Nguyễn Tuấn Thanh -Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

 

Theo Quyết định số 540/QĐ-TTg ngày 04/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ Về việc phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn giai đoạn 2016-2019 được ông Trương Anh Dũng-Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục dạy nghề công bố tại buổi lễ, Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn được xây dựng thành một cơ sở giáo dục chất lượng cao, hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm; đồng thời tăng trách nhiệm giải trình trước xã hội và không làm giảm cơ hội tiếp cận học nghề tại trường của các đối tượng chính sách.

Một trong những nội dung quan trọng của hoạt động tự chủ về tài chính là Trường thực hiện tự chủ và chịu trách nhiệm trong việc lập kế hoạch và quyết định sử dụng kinh phí từ các nguồn thu hợp pháp của Trường để tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực và đảm bảo chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Ngoài tiền lương ngạch, bậc theo quy định Nhà nước, Trường quyết định thu nhập tăng thêm của người lao động từ nguồn chênh lệch thu lớn hơn chi sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định, theo Quy chế chi tiêu nội bộ, đảm bảo công bằng và minh bạch

 

Ông Trương Anh Dũng-Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục dạy nghề công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Cao đẳng nghề quy Nhơn giai đoạn 2016-2019

Phat biểu tại buổi lễ, ông Ngô Xuân Thủy-Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn bày tỏ niềm vui của Nhà trường khi được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đổi mới cơ chế hoạt động tự chủ đối với một trường nghề, đó là được khẳng định mình, được quyết định về chất lượng đào tạo, được nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt.

Tuy nhiên, ông Thủy cũng cho rằng đây là thách thức khó khăn vì Trường hoàn toàn tự chủ về tài chính, không còn sự hỗ trợ về ngân sách của tỉnh trong chi thường xuyên và chi đầu tư cơ sở vật chất.

Song với nền tảng là một trường nghề trải qua hơn 40 năm thành lập và phát triển, Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn luôn khẳng định là một trường nghề có quy mô đào tạo lớn, uy tín và chất lượng hàng đầu, cung ứng mỗi năm hàng ngàn lao động có tay nghề cao cho tỉnh và khu vực. Hiện nay Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn là một trong 45 trường chất lượng cao được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 761 ngày 23/5/2014.

Kết quả tuyển sinh trong 5 năm qua trường đều đạt và vượt chỉ tiêu, sinh viên tốt nghiệp và trường đều có việc làm ổn định và thu nhập cao. 5 năm qua trường đã phấn đấu tự chủ 70% hoạt động dạy và học.

Sau hội nghị này, Trường sẽ xây dựng, thành lập hội đồng xây dựng chiến lược và phát triển của Trường.

Ông Ngô Xuân Thủy-Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí, bà Nguyễn Thị Hằng-Chủ tịch Hội dạy nghề và Nghề CTXH Việt Nam trao Quyết định thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Thủ tướng Chính phủ cho Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí cho rằng, cái được của cơ chế hoạt động tự chủ là Trường khai thác tối đa năng lực sáng tạo trong môi trường sư phạm về dạy và học, phát huy năng lực tự chủ. Việc thí điểm tự chủ không phải Trường nghề nào cũng làm được, đến nay, Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn là một trong 3 trường nghề được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phê duyệt theo mô hình đổi mới cơ chế hoạt động, điều đó chứng tỏ năng lực, uy tín, chất lượng và hiệu quả đào tạo của trường hiện nay.

Vì vậy trong thời gian tới, Nhà trường phải quán triệt thống nhất trong cấp ủy và toàn thể cán bộ giáo viên học sinh về Quy chế tự chủ, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Phải phát huy tinh thần tập thể, xây dựng phương án cụ thể để triển khai, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả cảu Nhà trường. Mạnh dạn đề xuất với Bộ những vấn đề chưa hợp lý cần bức phá để có hướng giải quyết thuận lợi, tạo điều kiện cho Trường hoạt động thành công Đề án thí điểm để nhân rộng ra các Trường nghề khác trong thời gian đến, nhằm xóa bỏ bóng dáng của bao cấp.


Ngọc Minh/Lao động Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh