THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:29

Yên Bái (kỳ 2): Cấp đất ba vạ, chính quyền huyện Văn Chấn thoái thác trách nhiệm?

 

Trong bài: “Yên Bái: Cấp đất ba vạ, chính quyền huyện Văn Chấn thoái thác trách nhiệm?” đã phản ánh về những sai phạm của chính quyền huyện Văn Chấn trong qúa trình quản lý đất đai và việc cấp đất mập mờ có nhiều dấu hiệu sai phạm. Dẫn đến vụ việc thửa đất phát hoang của hộ gia đình ông Phạm Văn Thường đã sử dụng ổn định hơn 30 năm, bỗng dưng bị "xẻ thịt" cấp cho 2 người khác. Bên cạnh đó, sự thờ ơ của chính quyền xã Cát Thịnh trong quá trình tiếp nhận, xử lý đã để xảy ra vụ việc ẩu đả, hăm dọa gây thương tích, xâm phạm sức khỏe công dân, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình ông Phạm Văn Thường và gây hoang mang trong dư luận.

Nội dung bài báo cũng đã nêu rõ dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm, bao che những sai trái về lĩnh vực quản lý đất đai của chính quyền, bằng cách đổ trách nhiệm cho người đã khuất! Cả chính quyền huyện Văn Chấn và xã Cát Thịnh đều lấy lý do “vì cụ Phạm Văn Sâm (cha đẻ ông Thường) đã chết nên không thể có bằng chứng để đối chiếu”.

Không chỉ đùn đẩy trách nhiệm cho người đã khuất, mà trong các văn bản liên quan đến vấn đề cấp đất cho 2 hộ trên mảnh đất đang xảy ra tranh chấp đã có những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể năm 2008, sau khi biết được thửa đất mà gia đình mình đã canh tác ổn định từ lâu, bị UBND huyện Văn Chấn cắt xẻ cấp cho gia đình ông Vũ Khắc Tập và ông Hoàng Sơn Lâm, ngay lập tức ông Thường đã tìm đến UBND Huyện Văn Chấn để hỏi rõ sự tình. Tại đây, ông Thường đã nhận được hai văn bản “Đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất” và “ Sơ đồ các thửa đất”, cả hai văn bản này đều có chữ ký của ông Thường. Lúc nào ông Thường bị bất ngờ, vì từ năm 2002 cho đến thời điểm xảy ra tranh chấp, ông Thường và gia đình không ai biết đến hai văn bản này. Theo ông Thường chữ ký trong hai tờ giấy trên đều là giả. Đáng chú ý ở đây, bà Bảy (vợ ông Thường) tên họ đầy đủ là Hà Thị Bảy, nhưng trong văn bản “Sơ đồ các thửa đất” lại bị đổi thành Nguyễn Thị Bảy.

Theo ông Thường chữ ký trong hai văn bản "sơ đồ các thửa đất" và "đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất" đều bị giả mạo

Trong văn bản “Sơ đồ các thửa đất” lập 3/6/2002, của gia đình ông Phạm Văn Thường có ghi rõ, phía tây (vị trí đất xảy ra tranh chấp) là hai mảnh đất chưa được giao, nhưng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Văn Chấn cấp cho gia đình ông Vũ Khắc Tập và gia đình ông Hoàng Sơn Lâm lại được lập từ năm 1994. Trong “ Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất” cấp cho gia đình ông Vũ Khắc Tập có ghi rõ “ ngày 05 tháng 06 năm 2002 đã tiến hành khảo sát xác định mốc ranh giới gia đình ông Vũ Khắc tập”. Cụ thể, ở mục II của biên bản này có sơ đồ hoạch mốc giới thửa đất. theo đó, thửa đất nhà ông Tập, được UBND huyện Văn Chấn cấp lại xác định vùng đất giáp ranh (phía đông) là đất chưa được giao. Trong khi đó, tại văn bản sơ đồ các thửa đất của gia đình ông Thường lại được lập trước đó 2 ngày (3/6/2002), đáng chú ý mảnh đất hộ ông Thường được cấp nằm ở phía đông giáp mảnh đất mà UBND huyện Văn Chấn đã cấp cho gia đình ông Tập và ông Lâm.

 

Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thủa đất được lập 05/06/2002 lại ghi rõ phần đất giáp ranh với mảnh đất nhà ông tập do UBND huyện Văn Chấn cấp là đất chưa được giao

Trắng đen đã rõ, nhưng trong suốt một thời gian dài, chính quyền huyện Văn Chấn đã không thừa nhận những sai trái của mình, mà để cho vụ việc kéo dài qua nhiều năm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống hộ gia đình ông Thường và gây bức xúc cho dư luận. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái nhanh chóng vào cuộc để làm rõ vụ việc, nếu làm sai cần sửa ngay, để lấy lại niềm tin cho nhân dân..

Phạm Sỹ - Nga Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh