THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:37

Yên Bái: Cấp đất ba vạ, chính quyền huyện Văn Chấn thoái thác trách nhiệm?

 

Ông Phạm Văn Thường và bà Hà Thị Bẩy bức xúc vì đất gia đình đang canh tác ổn định bị chính quyền cấp đất cho người khác, mà không được thông báo.

Hơn 8 năm, đó là khoảng thời gian dài mà ông Phạm Văn Thường cùng vợ là bà Hà Thị Bảy đi đến gõ cửa nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái, để tìm lại công lý. Theo trình bày của ông Thường, từ năm 1973, cụ Phạm Văn Sâm (bố ông Thường) đã tiến hành khai hoang phát triển vùng kinh tế mới tại mảnh đất đồi thuộc khu 3 Thị Tứ, xã Cát Thịnh. Trong suốt hơn 30 năm, cụ Sâm đã khắc phục mọi khó khăn để cải tạo lại đất canh tác, đưa vào trồng một số giống cây có giá trị, góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc, phát triển kinh tế nông thôn và kinh tế vùng. Việc sử dụng đất liên tục, ổn định có bà con trong xóm xác nhận.

Năm 2002, trước khi chết cụ Phạm Văn Sâm đã trao lại mảnh đất mà gia đình đang canh tác cho ông Phạm Văn Thường để tiếp tục sử dụng. Ông Thường khẳng định, trong suốt thời gian canh tác trên mảnh đất do cha ông khai phá, gia đình có đóng thuế và thực hiện đầy đủ những quy định của nhà nước. Hơn 30 năm, kể từ ngày mà cụ Sâm phát hoang sau này là ông Phạm Văn Thường không có bất cứ một người nào đến đây để canh tác, hay đo đạc cắm mốc.

Móng nhà cũ gia đình nhà Ông thường sinh sống nằm trên thửa đất đang xảy ra tranh chấp

Đến năm 2008, ông Vũ Khắc Tập lên để tiến hành cắm mốc trên mảnh đất, mà gia đình ông Thường phát hoang và sử dụng ổn định từ năm 1973. Lúc này ông Thường mới giật mình khi phần đất gia đình đang canh tác đã bị UBND huyện Văn Chấn phân lô cấp quyền sử dụng cho hai người khác từ năm (1994) là ông Vũ Khắc Tập (1955) và ông Hoàng Sơn Lâm (1964), mà gia đình ông không hề được biết, hay có bất cứ thông báo nào của chính quyền với ông Thường.

Khi ông Thường có đặt câu hỏi với các cấp chính quyền, vì sao lại cắm mốc, cấp đất cho hai gia đình ông Tập và ông Lâm trên thửa đất đã được canh tác ổn định, mà không thông báo với gia đình, thì chính quyền (UBND) huyện Văn Chấn và xã Cát Thịnh đều trả lời: “Thời điểm năm 1994, khi cấp đất cho hai nhà ông Tập Và nhà ông Lâm thì cụ Sâm là bố đẻ của ông Thường vẫn còn sống, chính cụ Sâm đã cùng với cơ quan chính quyền cắm mốc đo đạc. Đến thời điểm hiện tại thì cụ Sâm đã chết, vì thế không có bằng chứng để đối chiếu”. Nhưng cụ Đỗ Thị Minh là vợ của cụ Sâm (83 tuổi) khẳng định: “ Chồng tôi không tham gia cắm mốc đo đạc với chính quyền một lần nào”.

Có thể nhận thấy dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm, che lấp những sai trái về lĩnh vực quản lý đất đai của chính quyền cho người đã khuất? Cụ thể trong “biên bản đối thoại” diễn ra ngày 15/8/2016, tại trụ sở UBND xã Cát Thịnh, do UBND huyện Văn Chấn lập tổ xác minh theo quyết định số 05/QĐ- TTr ngày 25/7/2016 có nêu: Vấn đề khiếu nại năm 1994 (UBND) huyện Văn Chấn chấp nhận giấy chứng nhận thổ cư cho 2 hộ gia đình ông Vũ Khắc Tập và ông Hoàng Sơn Lâm, cư trú tại thôn Ngã Ba, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, diện tích 120m2/ 1 hộ  là không đúng, vì đây là diện tích đất do ông Phạm Văn Sâm khai phá.

Cũng trong bản đối thoại này đã chỉ rõ trong quá trình thực hiện đo đạc, vẽ hồ sơ, Hội đồng đăng kí đất đai xã Cát Thịnh chưa thực hiện kiểm tra tại thực địa, kiểm tra trên sổ địa chính, do đó việc xác định chủ sử dụng đất giáp ranh chưa chính xác, không thể hiện các diện tích giáp ranh mà UBND huyện Văn Chấn đã cấp giấy chứng nhận đất thổ cư cho 2 hộ ông Vũ Khắc Tập và ông Hoàng Sơn Lâm năm 1994.

Nhiều cây trồng có giá trị do ông Thường chăm sóc trên thửa đất canh tác (đất tranh chấp) đã bị gia đình nhà ông Tập chặt phá đem đi

Sự việc càng đẩy lên cao, khi hai gia đình nhà ông Tập và ông Lâm trong trung tuần tháng 7/2016, đã tiến hành thuê người đến phần đất của gia đình nhà ông Thường đang canh tác từ trước đến nay (phần đất tranh chấp) để chặt cây. Trước hành động trên, ông Thường đã ra ngăn cản và lên báo cáo với chính quyền xã xuống giải quyết, nhưng với lý do vì đã quá trưa (từ 9h30 đến 10h) hứa với ông Thường chiều xuống giải quyết. Sau khi lên xã thông báo ông Thường đã quay về để ngăm cản việc chặt cây, thì ông Thường đã bị người nhà của ông Tập hành hung, khiến ông Thường phải nhập viện để điều trị. Đến chiều, sau nhiều lần báo cáo, chính quyền xã mới cử người xuống để giải quyết, nhưng mọi việc đã xảy ra. Bà Hà Thị Bảy đã làm đơn lên công an xã về vụ việc, nhưng đến nay gia đình vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ông Phạm Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Thịnh đã thừa nhận, có sự việc tranh chấp đất đai giữa ba gia đình và ông cho biết: “ Xã đã làm việc dựa trên các giấy tờ tại thời điểm đó, gia đình nhà ông Tập và ông Lâm có đầy đủ giấy tờ về chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất tổng cộng 240 m2 do huyện cấp. Còn sự việc ông Thường bị người nhà ông Tập hành hung đe dọa thì đó chỉ là xô xát, chính quyền xã không có đủ bằng chứng để giải quyết”.

Cụ Đỗ Thị Minh bức xúc vì con trai bị đánh mà chính quyền không có biện pháp giải quyết: "Tôi mong chính quyền các cấp nhanh chóng vào cuộc để làm sáng rõ vụ việc đưa kẻ hành hung con tôi ra trước pháp luật và giải thích vì sao đất nhà tôi đang canh tác ổn định lại bị cấp cho người khác, mà không có thông báo gì".

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Tuyết,  Phó chánh thanh tra huyện Văn Chấn cho biết: “ Chúng tôi đã nhận được đơn khiếu nại của gia đình nhà ông Thường và đang tiến hành xác minh điều tra để nhanh chóng giải quyết vụ việc. Vì cụ Sâm đã mất nên việc chứng minh cụ Sâm có tham gia cắm mốc đo đạc với chính quyền là rất khó. Bên cạnh đó, vấn đề mà ông Thường yêu cầu không công nhận quyền sử dụng đất của hai gia đình ông Tập và ông Lâm là không có sơ sở, vì chúng tôi tôn trọng những gì cũ nhất. còn về vấn đề sai sót trong quá trình vẽ sơ đồ của cán bộ sau này sẽ tiến hành kiểm điểm”.

Trước tình trạng quản lý đất đai lỏng lẻo, có nhiều dấu hiệu sai phạm của chính quyền, trong quá trình cấp đất mập mờ và sự thờ ơ của chính quyền UBND Cát Thịnh, trong vụ việc ông Thường bị hành hung đã khiến dư luận bức xúc. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái cần nhanh chóng vào cuộc giải quyết vụ việc, để dư luận không hoang mang trước những sai phạm và sự thờ ơ của chính quyền.

Phạm Sỹ - Nga Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh