THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:58

Huyện Văn Chấn (Yên Bái): Dự án nắn dòng suối ảnh hưởng cuộc sống người dân?

 

Cuộc sống của dân bị đe dọa do suối bị nắn dòng

Cây cối và trang trại bị nước cuốn trôi do sạt lở ở suối Ngòi Phà

Sau khi nhận được đơn thư kêu cứu của người dân, PV báo Lao động và Xã hội đã trực tiếp xuống hiện trường để tìm hiểu vụ việc. Tại thời điểm PV có mặt  suối Ngòi Phà khu vực mà những hộ dân đang bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án nắn dòng mà UBND huyện Văn Chấn làm chủ đầu tư, thì tình trạng sạt lở đang diễn ra hết sức nghiêm trọng. Những cây trồng, những lớp đất đá mới được đơn vị thi công đắp lại sau khi sạt lở tiếp tục bị dòng nước cuốn trôi, công trình trang trại của người dân bị lún, nứt hết sức nghiêm trọng.

Tiếp xúc với PV, bà Đỗ Thị Thanh một trong những hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề từ dự án nắn dòng suối Ngòi Phà bức xúc cho biết: “Kể từ ngày dự án nắn dòng suối Ngòi Phà đi vào thi công, cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Năm 2005, mặc dù bị trận lũ lịch sử tàn phá, nhưng khu vực này không bị sạt lở nghiêm trọng như hiện nay. Từ khi dự án đi vào thi công thì tình trạng sạt lở diễn biến nghiêm trọng, lúc nào chúng tôi cũng trong tình trạng nơm nớp lo sợ tài sản có thể sẽ bị cuốn trôi bất cứ lúc nào”.

Anh Vũ Ngọc Dương (23 tuổi) cho biết: “Do nắn dòng làm thay đổi kết cấu dòng chảy ban đầu, làm cho dòng nước chảy mạnh gây sạt lở nghiêm trọng,  khiến cho cuộc sống của gia đình tôi, lúc nào cũng trong tình trạng nguy hiểm. Cũng vì sạt lở gây lún nứt chuồng trại, nên gia đình tôi đã phải bán chạy đàn lợn vì để lại thì không có chỗ nuôi, mà nuôi cố thì không biết lũ sẽ cuốn trôi khi nào”, anh Dương ngao ngán tay chỉ về phía những vết nứt.

Các công trình nhà của anh Vũ Ngọc Dương bị sụt lún do ảnh hưởng của sạt lở bờ suối Ngòi Phà

“Vài tháng trước còn chăn nuôi, có những đêm đang ngủ cả nhà tôi và những hộ dân bên cạnh phải dậy lùa đàn lợn ra ngoài di chuyển đi chỗ khác vì sợ chuồng trại có thể đổ sập bất cứ khi nào. Chúng tôi đã báo cáo với chính quyền, nhưng đến nay vẫn không có biện pháp gì mà chỉ hứa sẽ khắc phục”, bà Thanh cho biết thêm.

Tình trạng sạt lở từ tháng 5, gây hưởng đến công trình của các hộ dân (Ảnh người dân cung cấp)

Theo tìm hiểu của PV, những ngày qua mưa lũ tại đây diễn biến phức tạp, lưu lượng nước từ các nơi khác đổ về đây khá lớn gây sạt lở nghiêm trọng. Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 - “bão thần sét”, gây mưa lớn trên khu vực, đã khiến cho đoạn kè mới được thi công cách đây 3 tháng đã bị nước cuốn trôi phá hỏng khiến cho dư luận lo ngại về chất lượng của công trình do UBND huyện Văn Chấn làm chủ đầu tư.

Chính quyền bảo sạt lở là do thời tiết?

Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, kinh tế, đặc biệt là tính mạng của người dân, nhất là trong mùa mưa bão do ảnh hưởng trực tiếp của dự án nắn dòng chảy của huyện, người dân đã nơi đây đã gửi đơn nhiều lần gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng, để tìm hướng giải quyết nhưng đến nay đã hơn 3 tháng vẫn chưa có biện pháp để khắc phục.

Ông Phạm Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Thịnh phủ nhận về vấn đề sạt lở ở địa bàn, cụ thể là khu 3 xã Cát Thịnh: “ Tình trạng sạt lở đất ở suối Ngòi Phà ảnh hưởng đến người dân là không có, đấy chỉ là đất suối giao là đất mượn và đã đình chỉ không cho ở đấy nữa”. Nhưng khi PV phản ánh đó là phần đất mà người dân khẳng định đã được cấp sổ đỏ, thì ông Tiến đã lấy lý do bận việc và giao cho ông Sa Quang Huy, Phó chủ tịch UBND xã Cát Thịnh làm việc với PV.

Công trình bờ kè suối Ngòi Phà do UBND huyện Văn Chấn làm chủ đầu tư "mới hoàn thiện" đã bị bong tróc do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Ảnh do người dân cung cấp)

Ông Huy cho biết: “ Vì không nằm trong các thành viên của ban dự án, nên cũng không nắm được rõ cái đấy người ta đã đắp trả lại nguyên trạng là việc vủa người ta. Nhưng phần đất mà các hộ gia đình phản ánh bị nước cuốn trôi là đất cơi nới không nằm trong sổ đỏ của các hộ dân”.

Ông Nguyễn Quốc Đông, Phó trưởng ban Quản lý dự án cho biết: “ Dự án nắn dòng tạo quỹ đất xây dựng chợ và quỹ đất dân cư khu vực trung tâm xã Cát Thịnh theo chủ trương của huyện do chính quyền xã đề nghị. Ban dự án đã tiến hành thi công đúng trong thiết kế, nhưng sau đó người dân phản ánh thì chúng tôi cũng đã họp và cũng thi công vượt 70m so với bản thiết kế ban đầu. Ban dự án đã làm việc với người dân và sau khi thi công sẽ hỗ trợ xây, để khắc phục sạt lở. Còn chúng tôi chỉ kè đến đấy theo thiết kế của ban dự án, sạt lở đấy là do ảnh hưởng của thời tiết, chứ không nằm trong phần kè của dự án. Chính quyền đã xuống làm việc và để người dân tự kê khai tài sản bị thiệt hại và cũng đã gửi đến Trung tâm Khuyến nông hộ trợ thiệt hại do thiên tai gây ra cho các hộ dân ở khu vực đó”.

Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, người dân nơi đây mong mỏi các cấp chính quyền nhanh chóng vào cuộc để để đảm bảo, ổn định lại cuộc sống của người dân. 

“Sáng 20/8, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 hay còn gọi là cơn bão “thần sét” trên địa bàn xã Cát Thịnh đã có mưa lớn kéo dài. Theo phản ánh của người dân. Tại khu vực nắn dòng suối Ngòi Phà, vị trí mà đơn vị thi công kè suối đã xảy ra hiện tượng lún nứt nghiêm trọng gây lo lắng, bức xúc trong dư luận về chất lượng của công trình”. 

 

Phạm Sỹ - Nga Lê/Lao Động Xã Hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh