THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:49

Xã Xuân Thủy (Nam Định): Nguyên Chủ tịch UBND xã “làm xiếc” với tiền của dân, của nước?

 

Mập mờ chuyện thu chi

Theo phản ánh nhân dân xã Xuân Thủy, năm 2012, trước tình hình ô nhiễm môi trường và nhu cầu nước sinh hoạt của hàng nghìn người dân, chính quyền đầu tư xây dựng công trình xây dựng công trình nước sạch, trong đó vốn “Nhà nước 60%, vốn do nhân dân đóng góp 40%.

Trong hai đợt thu đóng góp xây dựng công trình, nhân dân xã Xuân Thủy đã nộp tổng số 5.200.000 đồng mỗi hộ. Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện công trình vào năm 2014, ông Nguyễn Văn Phương không thanh quyết toán.

hàng loạt sai phạm tại xuân thủy xuân trường nam địnhUBND xã Xuân Thủy

Trước sức ép của dư luận địa phương, ông Phương mới công bố còn 500 triệu đồng và 300 triệu đồng tiền cha xứ đóng góp. Số tiền này, tại cuộc họp, ông Phương cho biết đang gửi ngân hàng.

Ngày 7/9/2016, ông Đặng Văn Đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cùng các Ban Pháp chế, Ban Kinh tế xã hội làm rõ vấn đề số tiền trên đang ở đâu, ai chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, được biết, khi tiến hành thanh tra làm rõ các khoản thu chi, thì chủ tịch xã và kế toán trưởng không nhớ được số tiền của nhân dân đang ở đâu.

Điều đáng nói, khi bị kiểm tra, bà Phạm Thị Tuyết- kế toán của xã lại trả lời: “Cho hai máy đào đào đắp chỉnh trang đồng ruộng. Còn lại không nhớ và còn nằm trong két sắt”.

Vậy tại sao trong cuộc họp Hội đồng nhân dân ông Phương công bố số tiền đó đang ở trong ngân hàng?

Ông Đỗ Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy khẳng định: Không bao che cho cá nhân nếu có sai phạm 

Ở một tình tiết khác, bản công bố hạch toán cũng rất sơ sài chỉ công bố cho nhân dân tổng số tiền của nhân dân đóng góp và kết luận số tiền đó bằng 40% tổng số tiền của công trình, mà không công bố rõ ràng các khoản thu chi cụ thể.

Ngoài ra, cũng theo nội dung tố cáo, một điều lạ nữa là khi các xã khác lắp đặt đồng hồ hết 1.400.000 đồng, thì nơi đây lắp đặt hết 4.140.000 đồng, chênh lệch rất lớn so với các địa phương khác.

Ngoài sự mập mờ trong thu chi công trình nước sạch, công trình xây dựng tuyến đường bê tông dài 199,5m với số tiền dự kiến 108.000.000 đồng, khi nghiệm thu là 245.000.000 đồng. Công trình này cũng do nhân dân phát hiện, yêu cầu thanh tra và kết luận bội chi 135.000.000 đồng, nhưng vẫn chưa hoàn thành xong. Nhân dân tiếp tục phải đổ dày thêm từ 7-10 cm do chất lượng công trình quá kém. Nhiều công trình khác cũng đội lên gấp 2-3 lần.

Cùng với đó, chi cho xây dựng trường tiểu học của xã, ông Nguyễn Văn Phương cũng đơn phương tiến hành lập dự toán 1.082 triệu đồng mà không thông qua Hội đồng nhân dân, không mở thầu, và cán bộ trong xã cũng không ai biết.

Không dừng lại ở những khuất tất trong công tác quản lý tài chính trên, năm 2013, nguyên chủ tịch xã cho xây dựng trụ sở UBND xã. Trong cuộc họp các cử tri đóng góp ý kiến về sự bất khả thi của công trình, tuy nhiên ông Phương đã “bỏ ngoài tai”. Hậu quả khiến cho công trình xây dựng dở dang bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, các đầu cọc hoen ố, công trình bị xuống cấp nghiêm trọng.

Với những dấu hiệu sai phạm nêu trên, ai là người phải chịu trách nhiệm?  

Chính quyền nói gì?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng, Xóm trưởng kiêm đội trưởng xóm 8 bức xúc: “Xã Xuân Thủy là xã nghèo nhưng các cán bộ khóa trước lại quá mập mờ trong chuyện tài chính thu chi, dân nghèo chẳng biết kêu ai cả. Mong các cơ quan báo chí, các ban, ngành chức năng huyện Xuân Trường sớm vào cuộc điều tra làm rõ để tránh những bức xúc từ dư luận nhân dân làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương...”.

Trước những nghi vấn liên quan đến việc cố ý làm trái các quy định của nhà nước nêu trên, trao đổi với phóng viên ông Đỗ Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy cho biết: Những nội dung về thu chi tài chính, quản lý đất đai tại xã liên quan đến ông Nguyễn Văn Phương đang được UBND huyện Xuân Trường làm rõ.

“Đến thời điểm hiện tại, tôi đang chờ kết quả bàn giao từ các cán bộ khóa trước, tuy nhiên các giấy tờ liên quan đến thu chi chưa được đầy đủ. Những khoản thu chi liên quan đến đơn thư tố cáo, UBND xã phối hợp với thanh tra huyện làm rõ. Quan điểm của chúng tôi là không bênh vực bao che ai cả, ai sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật...”, ông Thiện nhấn mạnh.  

Báo Dân Sinh sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc về nội dung này.

ĐƯỜNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh