THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:16

UBND xã Đào Xá (Thái Nguyên): "Làm xiếc” với ngân sách Nhà nước?

 

Công trình này nối liền 3 xã gồm Tân Khánh – Đào Xá – Bàn Đạt. UBND xã Đào Xá làm chủ đầu tư đoạn đường đi qua xã với chiều dài 3,7km, bề mặt rộng 3,5m, dày 20cm, mác 200, có tổng vốn đầu tư lên đến 4,3 tỉ đồng, trong đó vốn Nhà nước 60%, còn lại 40% là vốn đối ứng do người dân trong xã đóng góp. Theo đó, với những xóm gần con đường thì đóng góp 300 nghìn đồng /khẩu, còn xóm ở xa thì đóng góp 300 nghìn đồng/hộ.

 

Với tư cách là chủ đầu tư, sử dụng nguồn ngân sách và tiền do dân đóng góp, bà Vũ Thị Hồng đã thay mặt UBND xã Đào Xá ký quyết định cho phép Công ty cổ phần bê tông xây dựng Thái Nguyên thi công phần bê tông, còn Công ty Quang Hưng thi công láng mặt bằng.

Khi được hỏi về quy trình lựa chọn nhà thi công, bà Hồng cho biết: “Xã không đấu thầu”. Và cho rằng: “Hai đơn vị đủ năng lực để thi công”. “Xã cũng cân nhắc. Hai doanh nghiệp đều là con em địa phương, từng ủng hộ địa phương rất nhiều, chúng tôi tin tưởng, bởi họ từng làm nhiều công trình,…. Từ đấy xã đã tham mưu với huyện và xin ý kiến cho phép hai doanh nghiệp tham gia thi công, chứ thực ra theo luật là phải đấu thầu”- bà Hồng cho biết.

 

Theo cách nói của bà Hồng, phải chăng ngân sách nhà nước được chính quyền xã sử dụng một cách tùy tiện? Bởi, bà Hồng còn tiết lộ: “Ban đầu cũng có nhiều doanh nghiệp muốn tham gia thi công, song khi đó tôi nói với họ là vốn đối ứng chỉ có 20%. Thế là họ nản và bỏ. Còn lại hai doanh nghiệp này. Song kỳ thực vốn đối ứng của dự án là 40%”.

Và như vậy, hai doanh nghiệp “thân” chính quyền được lựa chọn làm đơn vị thi công. Qua 4 tháng triển khai, công trình hoàn thành vào tháng 2/2016, và đã được các bên nghiệm thu. Tuy nhiên, khi nói đến chất lượng, nhiều người dân khá bức xúc. “Năm sáu năm trước, dân chúng tôi tự bảo nhau đóng góp làm đường, con đường ấy đến giờ vẫn phẳng lì, chả có hư hỏng gì. Ấy vậy mà con đường do xã làm, mới đi được vài tháng đã hỏng. Chẳng biết có phải do xã bắt tay với nhà thi công rút ruột công trình hay có hành vi móc ngoặc khác không nhưng thấy con đường quá tệ” - một người dân tỏ vẻ không hài lòng. Một người khác từng có kinh nghiệp hơn chục năm trong ngành xây dựng cầu đường chia sẻ: "Nếu làm chuẩn theo thiết kế, con đường này có độ bền hàng chục năm. Nhưng tôi khảo sát mới hay rằng con đường được làm rất ẩu và không đảm bảo kỹ thuật xây dựng. Tôi dám cam đoan con đường này không đúng kỹ thuật thiết kế".

 

Trước những nghi vấn liên quan đến chất lượng công trình,  bà Vũ Thị Hồng, Chủ tịch UBND xã Đào Xá thừa nhận: “Ngay từ lúc đầu các anh chị (chỉ nhà thi công-pv) làm hơi ẩu, chúng tôi đã có ý kiến luôn”. Cũng theo bà Hồng, xã đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân. Song vì chưa hết 1 năm theo cam kết bảo dưỡng, nên chúng tôi yêu cầu công ty, chỗ nào có thể chấp nhận được thì xã và xóm sẽ đồng tình, còn chỗ nào xuống cấp quá nặng thì yêu cầu khắc phục.

Hiện tại, hai doanh nghiệp đã tiếp thu ý kiến của xã, song chỉ tiếp thu bằng… miệng. Và được biết, xã chưa thanh toán hết số tiền của dự án cho đơn vị thi công.

Là người đóng tiền, nhưng không được thụ hưởng một công trình đảm bảo đúng chất lượng. Điều này khiến người dân vô cùng bức xúc, đồng thời đặt ra nghi vấn về những dấu hiệu tiêu cực trong việc xây dựng công trình. Để làm rõ điều này, đề nghị Thanh tra huyện Phú Bình, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc xác minh làm rõ.

Có hay không một cuộc bắt tay rút ruột công trình? Báo điện tử Dân Sinh tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này.

Ngày 27/6/2014, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 4054/BKHĐT-QLĐT về việc thực hiện Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Theo đó, kể từ ngày 15/8/2014, việc áp dụng hình thức chỉ định thầu phải tuân thủ theo quy định tại Điều 22 Luật Đấu thầu và các Điều 54, 55, 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Trong đó quy định gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 22 Luật Đấu thầu bao gồm: Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; Không quá 1 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công.

HẠNH NGUYÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh