THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:47

Môi trường sông Bưởi đang bị ô nhiễm nặng

 

Ngày 17/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã có báo cáo số 1309/SNN&PTNN-NTTS về kết quả kiểm tra mẫu nước, nguyên nhân cá chết trên sông Bưởi.

Báo cáo giám định mẫu xác định nguyên nhân cá sông Bưởi chết

Theo đó, các chỉ tiêu về môi trường đều vượt mức từ 1,5 đến 7,5 lần cho phép. Cụ thể, chỉ tiêu NH3 vượt ngưỡng cho phép là 7,4-7,5 lần; chỉ tiêu H2S vượt ngưỡng cho phép là 1,5-2 lần; chỉ tiêu NO2 vượt ngưỡng cho phép là 2-4 lần.

Về dịch bệnh, kiểm tra lâm sàng trên cá, không tìm thấy dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm. Các mẫu xét nghiệm giám định vi khuẩn gây bệnh đều cho âm tính; xét nghiệm bằng phương pháp PCR để phát hiện Aeromonas Hydrophy kết quả đều âm tính.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, ngành chức năng khẳng định cá chết trên sông Bưởi từ ngày 4-7/5, là do các yếu tố môi trường bị ô nhiễm nặng.

Cá lồng nuôi trên sông Bưởi chết do môi trường bị ô nhiễm nặng

Đối với tình trạng cá tiếp tục chết trong các ngày 13 và 14/5, theo nhận định của cơ quan chức năng là do môi trường ô nhiễm, cá bị yếu dần và chết. Tổng số cá chết là sau hai đợt là hơn 18 tấn cá nuôi, 100% cá tôm tự nhiên trên sông đều bị chết bao gồm cả tầng mặt, tầng giữa, tầng đáy. Ngoài vấn đề cá chết thì nguồn nước bị ô nhiễm cũng đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt và nhất là đời sống, sinh hoạt của người dân ven sông Bưởi.

Để khắc phục tình trạng cá chết, các biện pháp được sử dụng để hạn chế thiệt hại đối với vùng hạ lưu (khi nước ô nhiễm chưa đến) đang được thực hiện như di chuyển lồng bè, thu hoạch cá nuôi, chuyển cá vào ao; khuyến cáo người chăn nuôi ven sông tạm thời không nên sử dụng nước từ sông Bưởi…

Do điều kiện khối lượng nước ô nhiễm lớn, các giải pháp khắc phục sinh học, hóa học hiện đều không khả thi, do vậy, cần phải có thời gian để mưa lũ rửa trôi và khả năng tự làm sạch của môi trường tự nhiên.

Trước đó, từ ngày 4-7/5, trên sông Bưởi, đoạn chảy qua địa bàn từ xã Thạch Lâm đến xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành xảy ra hiện tượng cá sông và cá nuôi lồng bè chết hàng loạt. Theo thống kê, đã có 73 lồng cá của người dân ở các xã Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thành Mỹ, Thành Vinh gặp nạn với tổng lượng cá ước tính hơn 17 tấn.

Tại buổi làm việc với các ngành chức năng, Công ty cổ phần Nhà máy đường Hòa Bình đã thừa nhận xả thải trái phép ra sông Bưởi. Chiều 11/5, đoàn công tác UBND tỉnh Hòa Bình đã yêu cầu doanh nghiệp này tạm dừng hoạt động 6 tháng để xây dựng hệ thống xả thải theo quy định pháp luật.

Chiều 12/5, ông Nguyễn Mạnh Trường, Phó giám đốc Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình đã gặp gỡ dân làng chài sông Bưởi xin lỗi và trao tiền đền bù 1,4 tỷ đồng dù chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.

Anh Tuấn/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh