THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:24

Vụ cá chết hàng loạt trên sông Bưởi, đền bù 1,4 tỷ đồng cho 34 hộ dân

 

Theo nội dung biên bản làm việc, Công ty cổ phần Mía đường Hòa Bình thừa nhận việc xả thải gây ô nhiễm ra sông Bưởi và đồng ý bồi thường, hỗ trợ cho 34 hộ dân bị thiệt hại. Ước tính số lượng cá chết là 17.555kg, tính theo giá thị trường, tương ứng với số tiền 80.000đ/kg, tổng số tiền đền bù hơn 1,4 tỷ đồng. Đây là số tiền hỗ trợ, động viên để các hộ tái sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

Đền bù 1,4 tỷ đồng cho 34 hộ dân có cá chết trên sông Bưởi (ảnh Thế Lượng)

Tại buổi làm việc, Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình cũng cam kết sẽ chi trả tiền đền bù đến tận tay các hộ dân, có sự giám sát của chính quyền địa phương; Thời gian thanh toán, bàn giao số tiền trên cho các hộ dân chậm nhất là vào ngày 18/5 tới.

Để bà con ổn định cuộc sống, UBND huyện Thạch Thành đề nghị Công ty cổ phần Mía đường Hòa Bình hỗ trợ gạo ăn cho 71 hộ nuôi cá lồng trên sông Bưởi trong 6 tháng. Về đề nghị này, phía Công ty chưa có câu trả lời ngay mà hứa sẽ xem xét và có trả lời bằng văn bản sau.

Trước đó, như baodansinh.vn đã đưa tin, từ sáng ngày 4 đến 7/5, trên sông Bưởi, đoạn qua xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), nước sông đổi màu đen lục, sủi bọt, có mùi hôi và xuất hiện cá tự nhiên, cá nuôi của người dân chết hàng loạt.

Tính đến 10h ngày 7/5, tổng số lượng cá chết của các hộ nuôi cá lồng là hơn 17,2 tấn, chưa tính số lượng cá tự nhiên bị chết. UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở TN&MT Thanh Hóa phối hợp với các ngành chức năng, UBND huyện Thạch Thành khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết.

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước sông Bưởi là do việc xả thải của Công ty cổ phần Mía đường Hòa Bình. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong thời gian từ 15/3 đến 25/4, công ty này đã xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra sông Bưởi, với lưu lượng 250m3 - 300m3/ngày đêm. Đây là sự cố môi trường rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sức khỏe và đời sống của nhân dân dọc sông Bưởi bao gồm 15 xã của huyện Thạch Thành, 7 xã của huyện Vĩnh Lộc và vùng hạ lưu sông Bưởi.

Hoàng Minh/Lao động Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh