THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:35

Việt Nam vượt qua Trung Quốc, đứng đầu xếp hạng về gia công toàn cầu

 

Lần đầu tiên kể từ khi bảng xếp hạng này được công bố, năm nay Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu. Mặc dù điều này có thể làm nhiều người ngạc nhiên, nhưng thị trường Việt Nam đã trở nên đặc biệt hấp dẫn nhờ Chính phủ áp dụng nhiều biện pháp cải cách mới.

Có được thứ hạng này, theo Cushman & Wakefield, là do chi phí nhân công tại Trung Quốc đang tăng lên. Xếp hạng nằm trong một nghiên cứu mang tên “Bảng xếp hạng các Quốc gia dẫn đầu ngành Dịch vụ thuê ngoài” của Công ty Tư vấn Bất động sản Cushman & Wakefield.

VN là một trong các quốc gia xuất khẩu phần mềm lớn nhất thế giới

Báo cáo xếp hạng các điểm đến có dịch vụ gia công đứng đầu thế giới thông qua việc đánh giá các chỉ tiêu về chi phí, rủi ro và điều kiện hoạt động. Năm 2013, Việt Nam chỉ đứng hạng 5 và Chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhiều hoạt động quảng bá về dịch vụ gia công, với phân khúc dịch vụ được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

Mức lương vẫn còn thấp so với những nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á, nhưng Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài do sở hữu nguồn lao động lành nghề với chi phí hợp lý.

Lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất của Việt Nam là ngành công nghiệp phần mềm. Việt Nam giờ đây đã trở thành điểm đến của hơn 1.000 Công ty phần mềm với hơn 80.000 nhân viên, trở thành một trong những nhà xuất khẩu phần mềm lớn nhất thế giới, và là đất nước gia công phần mềm lớn thứ hai trên thế giới cho Nhật Bản.

Ông Jonathan Tizzard, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Định giá Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: “Xếp hạng này cho thấy sự thành công của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo ra một môi trường kinh doanh ổn định, cùng với những chính sách khuyến khích nâng cao chất lượng giáo dục và trình độ chuyên môn cho thế hệ trẻ”.

Việt Nam cũng thu lợi từ nguồn nhân công khá ổn định, với thị trường lao động dồi dào.

Nguyễn Thanh

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh