THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:54

Khốc liệt trong cạnh tranh nhân sự IT chất lượng cao

Ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tiếp tục tăng trưởng nhanh tại Việt Nam. Theo diễn đàn toàn cảnh công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam (VIO) tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam nằm trong 10 nước đứng đầu trên toàn cầu cung cấp dịch vụ outsourcing. Tổng doanh thu từ ICT năm 2013 là 39 tỷ USD, tăng 55% so với năm 2012. Nếu xu hướng này tiếp tục, tốc độ tăng trưởng sẽ giữ nguyên trong năm 2015.

Sự phát triển mạnh mẽ đã đem đến những thử thách mới cho các công ty thuộc lĩnh vực ICT, mà thách thức hàng đầu đó là tuyển dụng và giữ chân nhân viên có kĩ năng tốt để phát triển công việc kinh doanh.

Trong khi các doanh nghiệp trong nước cần tuyển hơn 400,000 lao động ngành công nghệ thông tin giai đoạn từ 2013 đến 2018 thì mỗi năm cả nước chỉ đào tạo được khoảng 60,000 nhân lực. “Hầu hết các khách hàng của chúng tôi đều có nhu cầu tuyển dụng thêm trong năm 2015. Họ sẽ tuyển thêm 10%, 25% thậm trí là 50% số lượng nhân viên mới.”- Ông Chris Harvey, CEO & Founder của ITviec.com cho biết.

Ông cho biết thêm: “Lực lượng lao động chất lượng cao vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng. Các công ty đang cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút và giữ chân những nhân viên tài năng để có thể phát triển công việc kinh doanh của mình.”

Cuộc khảo sát cũng hé lộ những nhu cầu và mong muốn của nhân viên IT. Với 500 nhân viên IT chất lượng cao tại Việt Nam tham gia khảo sátcủa ITviec.com đã cho thấy các công ty IT cần làm gì để thu hút và giữ chân nhân viên của mình, như: Cần tạo điều kiện học hỏi, training và cơ hội thăng tiến; đào tạo tại nước ngoài được đặc biệt xem trọng; tạo ra những công việc thử thách và thú vị; cung cấp cơ hội làm việc lâu dài với một sản phẩm; cải thiện mối quan hệ giữa cấp quản lý và nhân viên

Điều thú vị là nhân viên IT tại Hà Nội ít quan tâm tới công ty product hơn nhân viên tại TP Hồ Chí Minh. 65% nhân viên tại Hà Nội không quan trọng loại công ty hoặc muốn làm việc tại công ty outsourcing so với 49% tại TP Hồ Chí Minh; 57% người tham gia khảo sát muốn làm việc tại công ty nước ngoài, trong khi chỉ có 6% muốn làm việc tại công ty Việt Nam; 37% không quan trọng loại công ty nào; 42% nhân viên đang làm việc tại công ty Việt Nam muốn chuyển sang công ty nước ngoài và không có người nào đang làm việc tại công ty nước ngoài muốn chuyển sang làm việc tại công ty Việt Nam.

Nguyễn Thanh

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh