THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:28

UBND TP Huế: Đất đã duyệt dự án vẫn cấp phép cho người dân xây nhà

 

Ngày 22/1/2009 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định số 212/QĐ-UBND  phê duyệt dự án đầu tư kè sông Đông Ba, đoạn từ bến đò ngang Bạch Đằng đến cầu Bãi Dâu. Trong quyết định nêu rõ nội dung và quy mô đầu tư xây dựng “Xây dựng tuyến kè đá 2 bờ tả hữu sông Đông Ba từ bến đò ngang Bạch Đằng đến cầu Bãi Dâu dài 1409m. Trong đó bờ hữu dài 575m, bờ tả dài 835m và công trình trên tuyến. Giải phóng mặt bằng hành lang bảo vệ kè kết hợp quản lý rộng tối thiểu 6 mét tính từ mép trong đỉnh kè đá xây”. Diện tích sử dụng được nêu rõ trong quyết định là 1,5ha. Phương án giải phóng mặt bằng tái định cư cũng được quyết định rõ: “Đền bù đất vườn, đất ở, công trình kiến trúc trên đất, cây cối hoa màu trong phạm vi khoảng 1,5ha; sử dụng vốn ngân sách thành phố Huế. UBND TP. Huế tổ chức kiểm kê, lập phê duyệt, thực hiện dự án đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư riêng trước khi thực hiện dự án xây dựng kè”.

 

Sạt lở nghiêm trọng ven bờ sông Đông Ba

 

Vậy nhưng không hiểu vì lý do gì ngày 11/6/2009 UBND TP. Huế lại cấp giấy phép xây dựng số 792/GPXD cho ông Nguyễn Thanh Tịnh và bà Trần Thị Quỳnh Liên cho phép xây dựng nhà ở 2 tầng trên diện tích đất thuộc quy hoạch của dự án kè sông Đông Ba. Gia đình ông Tịnh đã xây nhà và đưa vào sử dụng. Song diện tích xây dựng trên thực tế vượt hơn so với diện tích đã được phê duyệt  trong giấy phép xây dựng. Tuy nhiên khi dự án kè sông Đông Ba đi vào thực hiện căn nhà của gia đình ông Tịnh bị giải tỏa và không được bồi thường với lý do được xây dựng sau khi  UBND TP.Huế kiểm kê, lập phê duyệt, thực hiện dự án đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Việc giải tỏa ngôi nhà mới xây, làm thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của gia đình ông Tịnh. Ông Nguyễn Thanh Tịnh đã làm đơn kiện chủ tịch UBND thành phố Huế yêu cầu bồi thường thiệt hại. UBND thành phố Huế sau đó đã ra quyết định 1550/QĐ-UBND ngày 16/8/2013: “ Không công nhận việc ông Nguyễn Thanh Tịnh yêu cầu bồi thường thiệt hại phần diện tích xây dựng sai phạm, không đúng với giấy phép xây dựng số 792/GPXD ngày 11/6/2009 của UBND TP. Huế”; “ UBND TP.Huế hủy bỏ một phần quyết định số 2483/QĐ-UBND ngày 28/6/2012 và các quyết định khác liên quan đến phê duyệt giá trị bồi thường phần ngôi nhà của hộ ông, bà Nguyễn Thanh Tịnh – Trần Thị Quỳnh Liên, vì việc cấp giấy phép và xây dựng công trình nhà ở của hộ ông bà Nguyễn Thanh Tịnh sau thời điểm phê duyệt dự án đầu tư kè sông Đông Ba là vi phạm pháp luật nên không thuộc diện bồi thường nhà và công trình trên đất theo quy định”.

          Quá bức xúc về việc chối bỏ trách nhiệm của UBND thành phố Huế, ông Tịnh tiếp tục làm đơn khiếu nại. Ngày 29/8/2014, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra văn bản số 4870/UBND-KNTP về việc trình bày quan điểm đối với yêu cầu khởi kiện của ông bà Nguyễn Thanh Tịnh – Trần Thị Quỳnh Liên đến tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong văn bản nêu rõ việc ông Tịnh xây dựng nhà ở vượt so với diện tích theo giấy phép xây dựng là không đúng, nên ông Tịnh không được bồi thường đối với diện tích nhà đã xây dựng sai phạm theo quy định của pháp luật.

          Văn bản cũng nêu rõ “ quyết định số 18/2011/QĐ-UBND ngày 01/6/2011 của UBND tỉnh thì hộ ông Nguyễn Thanh Tịnh được UBND TP. Huế cấp giấy phép xây dựng số 792/GPXD ngày 11/6/2009 và đã xây dựng nhà khi đã có quy hoạch dự án đầu tư xây dựng kè sông Đông Ba nên không thuộc diện bồi thường nhà và công trình trên đất. Tuy nhiên, do UBND TP. Huế cấp giấy phép xây dựng sai, biết đây là công trình trọng điểm của tỉnh và không được phép cấp giấy phép xây dựng mà vẫn phớt lờ hay cố ý cấp, nên lỗi này thuộc về UBND TP. Huế và các cơ quan tham mưu của thành phố - đây là việc làm không đúng pháp luật dẫn đến hậu quả thiệt hại do cơ quan, người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước” . UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu UBND TP. Huế có trách nhiệm bồi thường cho gia đình ông Tịnh giá trị tài sản nhà ở đã xây dựng theo giấy phép và hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền đã bồi thường. Đồng thời yêu câu hủy bỏ một phần quyết định 2483/QĐ-UBND ngày 28/6/2012 do không đúng sự thật.

Thực tế sự việc và yêu cầu của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với UBND TP. Huế đã quá rõ ràng. Vậy mà đến nay, UBND TP. Huế vẫn phướt lờ chỉ đạo này, không bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Tịnh, và làm ngơ với việc xác định trách nhiệm của người thi hành công vụ để xảy ra sai phạm gây thiệt hại cho người dân và ngân sách nhà nước.        

Có hay không việc tiếp tay cho cá nhân hay có lợi ích nhóm ở đây? UBND TP.Huế cố ý làm sai để nhận bồi thường hay là việc lơ là chủ quan không kiểm tra kỹ hố sơ cấp phép xây dựng? Dù thế nào đi chăng nữa thì cái sai đã quá rõ ràng, và điều cần là dũng cảm nhận ra cái sai của mình để khắc phục hậu quả và xử lý những cá nhân gây sai phạm.

Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong sai phạm nghiêm trọng này? Việc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu UBND TP. Huế phải trả lời và cần phải điều tra xem sai phạm ở đâu? Ai gây ra? Và nhất là biện pháp khắc phục hậu quả, và xử lý. Nhưng đến nay UBND TP. Huế vẫn im lặng, cố để vụ việc rơi vào quên lãng.

Báo điện tử Dân Sinh sẽ thông tin vụ việc này.

NGỌC TÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh