THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:55

Yêu cầu giám định lại thương tật sau 10 tháng xét xử

 

Báo điện tử Dân Sinh nhận được đơn phản ánh của anh Nguyễn Hữu Hoàng (Thừa Thiên Huế) với nội dung, tháng 11/2015, khi anh vào can ngăn một vụ xô xát trước nhà do mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt thì bị hai người hàng xóm là anh em ruột Ngô Hữu Liên (SN 1964) và Ngô Quốc Đức (SN 1962) nhảy vào dùng hung khí đánh tới tấp vào đầu dẫn đến ngất xỉu và phải nhập viện. Vụ việc sau đó cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Ngày 14/12/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế đã quyết định khởi tố bị can Ngô Hữu Liên và Ngô Quốc Đức về tội: “Cố ý gây thương tích”.

Trung tâm pháp y tỉnh Thừa thiên Huế kết luận anh Hoàng bị đa chấn thương

Kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế cho thấy anh Hoàng bị đa chấn thương, rách mí mắt phải, quanh mắt trái bị dập, gãy cẳng và ngón tay. Tỷ lệ tổn hại về sức khỏe là 17%.

Trong đó, đối tượng Liên dùng cờ lê bằng kim loại và đối tượng Đức dùng gậy gỗ đánh liên tiếp vào mắt, cẳng tay và bàn tay trái của anh Hoàng. Sau đó, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra và khởi tố hai đối tượng Liên và Đức về hành vi “cố ý gây thương tích”. Ngày 6/5/2016, TAND TP Huế đã xét xử sơ thẩm vụ án và quyết định xử phạt Ngô Hữu Liên 2 năm tù giam và Ngô Quốc Đức 1 năm 6 tháng tù treo.

Được biết, sau đó hai đối tượng Liên và Đức đã có đơn kháng cáo và TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã quyết định xử phúc thẩm vụ án nêu trên theo quy định của pháp luật, đến nay, mặc dù đã quá hạn thời gian quy định nhưng TAND tỉnh Thừa Thiên -Huế vẫn chưa tổ chức phiên tòa xét xử phúc thẩm và cũng không thông báo với anh Hoàng và các bên liên quan.

Điều lạ ở chỗ, ngày 25/8 anh Hoàng bỗng dưng nhận được công văn của TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị tạo điều kiện để anh Hoàng đi giám định lại thương tích. Dù trước đó, anh Hoàng không nhận được bất cứ thông báo và cũng không hề đồng ý với quyết định giám định lại thương tích của TAND tỉnh Thừa Thiên -Huế cho rằng những quyết định của TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế là khó hiểu, vô lý và nhiều khuất tất nên anh Hoàng đã có đơn phản ánh gửi đến các cơ quan báo chí.

Đơn phản ánh của anh Hoàng.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của anh Hoàng, PV đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế để làm rõ những vấn đề nêu trên. Trả lời PV bà Nguyễn Thị Yến Anh - Chánh văn phòng TAND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, sau khi tiếp nhận đơn kháng cáo, TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế có nhận được yêu cầu trưng cầu giám định lại thương tích của bị cáo Ngô Hữu Liên. Căn cứ vào yêu cầu của bị cáo và việc kết luận pháp y số 08 – 15/TgT ngày 12/01/2016 của Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên – Huế còn một số nghi vấn nên TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có quyết định trưng cầu giám định lại sức khỏe của bị hại Nguyễn Hữu Hoàng.

Cụ thể, theo bà Yến Anh, trong bản kết luận giám định pháp y đã nêu rõ tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên ở vùng mày trái và mắt trái hiện tại là 11% (đã loại trừ tỷ lệ bệnh lý đục thủy tinh thể). “Bản thân anh Hoàng có bệnh lý về mắt, bệnh lý này ảnh hưởng như thế nào đến thị lực của mắt, tỷ lệ của nó là bao nhiêu? Và việc tính toán thế nào để xác định kết quả 11% do bị cáo gây ra thì bản kết luận giám định chưa làm rõ, chưa được kết luận”, vị Chánh văn phòng TAND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết. 

Bà Yến Anh cũng cho biết TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có quyết định tạm đình chỉ vụ án, và đã có thông báo gửi đến Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế, bị cáo và người bị hại theo đường bưu điện. Anh Hoàng cho biết vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế. Khi đem thông tin này phản ánh tới bà Yến Anh thì bà này trả lời: “Chưa nhận được thì tòa sẽ gửi lại lần hai”. 

          Theo quy định tại điều 242, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 về thời hạn xét xử phúc thẩm thì: "Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án quân sự trung ương phải mở phiên tòa phúc thẩm trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án; Tòa án có trách nhiệm phải thông báo về thời gian, địa điểm xét xử phúc thẩm cho Viện Kiểm sát và những người tham gia tố tụng biết. Chậm nhất là mười lăm ngày trước ngày mở phiên tòa.” . Do vậy, đã hơn 3 tháng nhưng Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn chưa xét xử phúc thẩm là đã quá quy định thời hạn xét xử phúc thẩm.

Việc Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên – Huế giám định anh Hoàng bị đa chấn thương, rách mí mắt phải, quanh mắt trái bị dập, gãy cẳng và ngón tay. Tỷ lệ tổn hại về sức khỏe là 17% chẳng lẽ bị sai? Khi một trung tâm trung tâm Pháp y cấp tỉnh là đơn vị sự nghiệp y tế công lập có thu trực thuộc Sở Y tế. Trung tâm Pháp y cấp tỉnh có chức năng tổ chức thực hiện giám định pháp y trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu khoa học và tham gia đào tạo, đào tạo bồi dưỡng trong lĩnh vực pháp y lại giám định sai nếu theo yêu cầu của TAND tỉnh Thừa Thiên- Huế?

Suốt từ ngày anh Hoàng bị hành hung đến nay đã hơn 10 tháng, sức khỏe của anh Hoàng cũng bình phục nhiều, vậy yêu cầu giám định thương tích lúc này có là bất công với anh Hoàng hay không? Khi những vết thương, những nỗi đau thể xác giờ cũng đã lành hơn với thời gian, và kết quả giám định thương tích lúc này căn cứ vào đâu? Chính xác hay không?

Có hay không vụ việc đang đi lệch với phán quyết của tòa, người cầm cân nảy mực đang khiến những nỗi đau trên cơ thể anh Hoàng lại thêm một lần nữa tái phát, đau hơn vì những lí do khó hiểu? Có hay chăng có khuất tất sau quyết định của TAND Thừa Thiên Huế?

NGỌC TÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh