THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:54

Tự sát vì bỗng dưng mắc nợ

“Lãnh nợ”

Trường hợp bà P.T. H ở khu phố 9, phường Phú Thủy, Phan Thiết (Bình Thuận) là một ví dụ cho sự cả tin khi đứng ra chơi hụi, vay tiền dùm cho người quen khi họ than vãn khó khăn. Bà H làm nghề bán than ở chợ Thanh Hải, khi đó quen với bà Nguyễn Thị Đông (khu phố 1, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết). Khi đó, bà Đông la cà ở chợ Thanh Hải làm thủ hụi, và có rủ bà H chơi hụi con. Không những vậy, bằng lời ngọt ngào, bà Đông đã thuyết phục bà H rủ bạn bè làm ăn chung chơi hụi của bà Đông ở rất nhiều dây hụi.

Đơn tố cáo của bà H                                                 

Những ngày cận Tết Nguyên đán, bà H đinh ninh số tiền dành dụm sẽ giúp bà trang trải trong dịp tết nhưng cuối cùng bà Đông trốn biệt tích. Tổng số tiền bà H đứng ra vay và số tiền tích cóp từng việc làm hụi đã lến đến con số gần 500 triệu đồng. Bà H điêu đứng, bạn bè làm ăn với bà H cũng sập bẫy. Giờ bà H phải đi khất nợ. Cũng may, những người làm ăn biết rõ bà H bị lừa gạt nên đã cùng đứng ra hỗ trợ bà H tố cáo.

Tương tự, lợi dụng những người khó khăn, không có điều kiện đi lại tiếp xúc trực tiếp với ngân hàng và không am tường về thủ tục, nên nhiều trường hợp cũng mắc bẫy. Bà H là một điển hình. bà H mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chị ruột là bà P.T.T.T.H với ý định đi vay ngân hàng, nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Do quen biết với ông L. H. D (Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết), ông D giới thiệu cho con trai là Lương Hồng Duy đến giúp. Sau đó, Duy nhiều lần gọi điện thoại cho bà H, nói vay dùm 200 triệu đồng nhưng phải đưa Duy trước 20 triệu đồng. Bà H chạy đưa trước 10 triệu đồng, Duy bảo còn lại 10 triệu đồng Duy sẽ lấy khi vay được tiền. Tuy nhiên, khi nhận 10 triệu đồng và  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Duy còn mượn nhiều lần của bà H 9 triệu đồng nhưng Duy không làm gì cả suốt mấy tháng trời, bà H thấy vậy hối thúc. Cuối cùng, Duy vẫn không vay được và có ý định chiếm đoạt luôn số tiền 19 triệu đồng của bà H. Đến giờ này, bà H bùi ngùi và thấp thỏm vì sự cả tin của mình. Được nhiều người hướng dẫn bà H làm đơn tố cáo và nhờ can thiệp của cơ quan công an.

Trong trường hợp của Duy, bà H đã nhờ người tìm Duy để đưa ra cơ quan công an phường, tại đây Duy đã thừa nhận hành vi của mình và chấp nhận trả cho bà H, mỗi tháng 2 triệu đồng. 

Tự sát vì nợ

Chuyện chỉ mới xảy ra cách đây vài ngày tại xã Vĩnh Hảo (Tuy Phong), nạn nhân là bà Nguyễn Thị Hằng (51 tuổi). Bà Hằng sống bằng nghề làm chủ hụi, khoảng 7 giờ sáng ngày 11/3,  chị Hồng là bạn của bà Hằng ghé vào nhà rủ bà Hằng đi chợ. Bình thường thấy cửa phòng ngủ vẫn mở, nhưng lạ bà Hằng vẫn nằm trên giường thay vì dậy từ rất sớm. Bà Hồng vào phòng ngủ, thấy bà Hằng nằm úp, tay che mặt nên quay ra khỏi phòng và nói với người con trai của bà Hằng tên là Đen, đang tưới cây phía trước nhà: “Mày vào coi mẹ mày bị bệnh gì, sao nằm im ỉm vậy”? Anh Đen trả lời: “Mẹ con bệnh từ tối tới giờ, để cho mẹ con ngủ”. Mãi đến khoảng 10 giờ, anh này vào phòng  ngủ thì tá hỏa khi thấy mẹ mình đã chết. Theo lời kể của mẹ bà Hằng, dạo gần đây bà Hằng thức khuya và có những biểu hiện bất thường, nên bà để ý và chỉ khi thấy con gái ngủ say bà mới dám đi ngủ.

Theo người nhà cho biết, Bà Hằng mất có để lại sổ ghi nợ cho con dâu giữ, trong đó có nhiều khoản nợ bà Hằng thiếu người ta và một số người còn đang nợ bà. Nguyên nhân ban đầu được xác định là bà Hằng tự tử vì mất khả năng trả nợ. Nhưng hàng xóm cho biết, bà Hằng làm chủ hụi nhiều năm nay, không hiểu vì lý do gì lại như thế. 

Theo Báo Bình Thuận

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh