THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:48

Trường Đại học Lao động - Xã hội cơ sở II: Nơi khởi nghiệp của thế hệ trẻ

 

Lễ ký kết hợp tác giữa Trường và Trường ĐH Sư phạm Matxcơva - LB Nga.

 

Tiền thân là Trường Trung học Lao động - Tiền lương II, quá trình xây dựng và phát triển của Trường luôn gắn liền với sự phát triển của đất nước. Suốt chặng đường hình thành và phát triển, qua các thời kỳ, với nhiều tên gọi khác nhau, với tinh thần nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cao, cùng với sự chủ động sáng tạo, Trường đã tạo được nhiều thế hệ cán bộ chuyên ngành, có năng lực, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành LĐ-TB&XH nói riêng, xây dựng và phát triển đất nước nói chung. Và giờ đây Trường đã trở thành nơi khởi nghiệp của thế hệ trẻ với những định hướng nghề nghiệp không chỉ phù hợp mà còn luôn bắt kịp xu hướng hiện đại của đời sống xã hội.

Từ 85 sinh viên trúng tuyển khóa I cho một ngành duy nhất là quản trị nhân lực, đến nay Trường đã đào tạo gần 7.000 sinh viên gồm đại học hệ chính quy 5.196 sinh viên, đại học vừa làm vừa học 1.695 sinh viên. Với sứ mệnh được giao và hòa vào xu thế đổi mới giáo dục đại học, những năm gần đây Trường không ngừng phát triển, từng bước khẳng định uy tín, chất lượng và tự hào với thành quả tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm ngay rất cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Từ sự lan tỏa này, qui mô đào tạo, tuyển sinh của trường không ngừng tăng cao. Trong những năm qua, nhà trường luôn tự hào vì đã cung cấp cho xã hội hàng ngàn cán bộ có trình độ đại học và sau đại học, công tác trên các lĩnh vực xây dựng, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Đã có hàng chục công trình nghiên cứu khoa học từ cấp Cơ sở đến cấp Bộ được nhà trường hoàn thành. Bên cạnh đó, trường còn thiết lập nhiều mối quan hệ hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu danh tiếng trong nước và quốc tế.

Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhu cầu chủ động hội nhập quốc tế trong bối cảnh nhân loại đã bước vào nền kinh tế tri thức cùng với việc phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đòi hỏi Trường phải đổi mới căn bản và toàn diện cả về nội dung phương pháp dạy và học, cơ chế quản lý, xây dựng đội ngũ giảng viên, công nhân viên cũng như điều kiện cơ sở vật chất mới đáp ứng được.Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, Trường rất coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên. Hiện Trường có 23 đơn vị, trong đó có 9 khoa, 3 bộ môn, 8 phòng, 3 trung tâm và 1 trạm y tế. Trong tổng số 215 công chức, viên chức và người lao động số có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ là 151 người. Hội đồng Khoa học - Đào tạo của Trường có 21 thành viên thì hầu hết có trình độ tiến sĩ, trong số 12 người thường trực hội đồng thì có 4 phó giáo sư, còn lại là tiến sĩ.

Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học cũng là hoạt động được Trường quan tâm và thu được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Thời gian qua, nhiều đoàn cán bộ nhà trường được các cơ quan Chính phủ và tổ chức nước ngoài mời tham gia và trình bày tham luận tại các diễn đàn quốc tế, hội nghị quốc tế quan trọng. Đặc biệt năm 2016, Trường đã phối hợp với một số cơ quan của Chính phủ, các tổ chức quốc tế như Caritas - Đức, TFCF - Taiwan, Hiệp hội Giáo dục và nhân viên - Nga, tổ chức 2 hội thảo khoa học quốc tế với sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên có uy tín từ hàng chục quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.Hiện thực hóa quan điểm: Đào tạo phải gắn với thực tiễn, gắn với nhu cầu sử dụng nhân lực sau đào tạo, từ nhiều năm nay Trường đã xúc tiến ký nhiều thỏa thuận với các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Hiện có trên 50 doanh nghiệp đang hợp tác với Trường. Quỹ học bổng “Tài năng sinh viên” của Trường có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, thành lập từ năm 2009, đến nay đã nhận được trên 2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này Trường đã cấp nhiều suất học bổng cho những sinh viên có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc trong năm học, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo nguồn lực và động viên các em vươn lên.

Nhờ vậy, đến nay qua khảo sát từ các sinh viên đã học tại Trường cho thấy, 93% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, trong đó trên 70% có việc làm phù hợp với chuyên môn, sở thích với thu nhập ổn định ở mức cao. Nhiều cựu sinh viên làm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp... được đánh giá cao, trong đó nhiều người từng hoặc đang giữ các cương vị lãnh đạo, quản lý như giám đốc, phó giám đốc, trưởng các phòng, ban...

Sinh viên tham gia sàn giao dịch việc làm lần thứ nhất.

 

Sứ mệnh đặt ra cho Trường hôm nay là phải không ngừng đổi mới giáo dục đại học, từng bước tiếp cận chuẩn đào tạo quốc tế, trở thành nơi khởi nghiệp là bệ phóng của tuổi trẻ.

Thời gian tới, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học, chuyển từ xu hướng mở rộng quy mô đào tạo sang chú trọng nâng cao chất lượng và phát triển bền vững theo chiều sâu, Trường sẽ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cao, vững về chuyên môn, thành thạo các kỹ năng tác nghiệp, có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ cho công việc và giao tiếp. Tiếp tục đổi mới phương thức đào tạo theo hướng lấy người học làm chủ thể của quá trình đào tạo. Thực hiện kiểm định trường và kiểm định chương trình theo các chuẩn khu vực và quốc tế.

NGUYỄN HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh