THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:20

TT điều dưỡng thương binh Thuận Thành khánh thành “Nhà tưởng niệm người có công"

Lễ cắt băng khánh thành “Nhà tưởng niệm người có công” nằm trong khuôn viên Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành 

 

Tham dự khánh thành có sự hiện diện của Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh đại tá Trương Bá Chiến; Trưởng phòng chính sách dân vận cơ quan chính trị tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội Viettel Thượng tá Đăng Bá Tuyên; Giám đốc Viettel Bắc Ninh thiếu tá Lê Hữu Bách; Phó Tổng biên tập Báo Lao động và Xã hội (Báo Điện tử Dân sinh) Nguyễn Xuân Toàn... cùng đại diện các cơ quan, đơn vị hữu quan về dự.

Công trình này được sự quan tâm đặc biệt của thủ trưởng Tổng Cục chính trị về chủ trương tặng đơn vị một công trình “Nhà tưởng niệm Người có công”, sự giúp đỡ của Tập đoàn Viettel hỗ trợ toàn bộ chi phí xây dựng, khởi công từ ngày 9/8/2018 và khánh thành sáng nay 18/12, nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. 

Đây là một trong những trung tâm có nhiều thương binh nặng nhất trực thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH). Giám đốc Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành Nguyễn Khắc Dư cho biết, kể từ ngày thành lập 3/4/1965 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng và điều trị phục hồi chức năng lao động cho trên 1.000 thương, bệnh binh nặng (phần lớn bị thương ở cột sống) là thương binh chống Pháp, chống Mỹ, biên giới Tây Nam, và biên giới phía Bắc. 

“Với mong muốn những thương, bệnh binh trogn đơn vị đã qua đời trước đây và sau này, có nơi thờ cúng, tưởng niệm trong khuôn viên của đơn vị để đồng chí đồng đội, cán bộ viên chức trong đơn vị, nhân dân và các đoàn khách và nhân dân mỗi khi về thăm đơn vị được thắp nén hương tưởng nhớ các anh, các chị trong những ngày sóc vọng, ngày lễ, ngày Tết, 27/7… hàng năm”, ông Dư cho hay.

Ông Nguyễn Khắc Dư, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng phòng chính sách dân vận cơ quan chính trị tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Viettel Thượng tá Đăng Bá Tuyên cho biết, những năm qua, tập đoàn phối hợp với các cấp ủy địa phương, các đơn vị, tổ chức, … thực hiện nhiều chương trình uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa.

Công trình “Nhà tưởng niệm Người có công” được xây dựng và khánh thành cũng là 1 trong các nghĩa cử đó, là hoạt động cụ thể, thể hiện tấm lòng, sự tri ân và quan tâm của cán bộ nhân viên Viettel đối với hi sinh mất mát của các thương bệnh binh đã hi sinh. “Đây là hoạt động thiết thực giúp thế hệ trẻ biết ơn những thế hệ đi trước đã anh dũng hy sinh. Để mỗi người Viettel chúng tôi, đặc biệt là thế hệ trẻ thường xuyên soi rọi lại mình, nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong công việc cũng như trong cuộc sống, vì hạnh phúc của ngày hôm nay đã được xây đắp từ bao máu xương, bao hy sinh thầm lặng của những thế hệ đi trước”, ông Đặng Bá Tuyên nói.

Lễ cắt băng khánh thành đã diễn ra trong bầu không khí cảm động của những người lính năm xưa. Sau lễ cắt băng khánh thành, các đại biểu tham dự cùng các thương bệnh binh của Trung tâm thắp những nén nhang tưởng nhớ đầu tiên.

“Nhà tưởng niệm người có công” xây mới 1 tầng, trên diện tích 167m2, theo chia sẻ của các thương bệnh binh khiến họ thấy ấm lòng. Thương binh Phạm Hồng Tư (xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) chia sẻ, Trung tâm là nơi ông đã gắn bó suốt 30 năm qua, nơi đây là mái ấm của các thương bệnh binh, nay có nhà tưởng niệm, sẽ là nơi ghi dấu các kỷ vật, lưu niệm chiến trường của các thương bệnh binh nơi đây, giúp họ không quên những người đã mất và là nơi để cùng nhau ôn lại những năm tháng hào hùng. 

Giám đốc Trung tâm cũng cho biết thêm, hiện trên bia đá đã được đơn vị ghi danh 125 đồng chí thương binh, bệnh binh an dưỡng, điều trị tại đơn vị, đã qua đời, còn 19 đồng chí mới xác định sẽ bổ sung trong tuần tới. Các trường hợp khác sau khi kiểm tra rõ danh tính sẽ được tiếp tục bổ sung (do chiến tranh, sơ tán, thất lạc hồ sơ). 

“Nhà tưởng niệm Người có công” cũng là nơi lưu giữ các hiện vật, kỷ vật, vật lưu niệm chiến trường của các bác, các thương bệnh binh gửi tặng. Đây là công trình ý nghĩa, qua đó tri ân người có công với đất nước và tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ”, ông Nguyễn Khắc Dư khẳng định.

Cháu ngoại đến thăm ông tại Trung tâm 

Các thương bệnh binh và các đại biểu chờ đợi phút cắt băng khánh thành "Nhà tưởng niệm người có công" trong khuôn viên đơn vị

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh