THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:01

Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06: Trung tâm đa chức năng

 

Đánh giá cao những cách làm hay, những mô hình cai nghiện đạt hiệu quả, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp đi thăm và động viên các học viên tại Trung tâm tập trung cai nghiện tốt để sớm trở về với cộng đồng, tiếp tục lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển của gia đình, xã hội. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Trung tâm Giáo dục- Dạy nghề 05-06 Đà Nẵng

Theo đó, thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Ngày 6/9/2014, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố (Quyết định số 28/2014/QĐ-UBND); đồng thời, triển khai đồng bộ các hình thức cai nghiện, đa dạng hóa các phương pháp điều trị nghiện như: cai nghiện tại cộng đồng, cai nghiện tại Trung tâm, cai nghiện tại các cơ sở y tế, cai nghiện bằng phương pháp thay thế...

Đặc biệt, với việc thành lập Tổ công tác cai nghiện ở tất cả các xã, phường và thành lập Tổ tư vấn thẩm định hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại các quận huyện đã rút ngắn quy trình xét duyệt hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện.

Qua gần 2 năm thực hiện, toàn thành phố đã xây dựng được nhiều mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, động viên nhiều người tự nguyện cai nghiện tại Trung tâm thay vì bị bắt buộc; lập hồ sơ và tổ chức họp xét đạt kết quả tốt, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người bị lập hồ sơ như: được đọc hồ sơ, được mời luật sư, được quyền khiếu nại… Đến nay, toàn thành phố đã tổ chức cai nghiện cho 1.106 người, trong đó cai nghiện tại gia đình cộng đồng cho 241 người, cai nghiện tự nguyện tại Trung tâm 98 người, cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm 767 người.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi, động viên học viên cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục- Dạy nghề 05-06

Trung tâm Giáo dục- Dạy nghề 05-06 cho biết: Người nghiện khi vào Trung tâm cai nghiện được tổ chức điều trị cắt cơn, giải độc theo đúng phát đồ điều trị, được phân loại, bố trí vào từng khu ở phù hợp như: khu dành riêng cho nữ, khu dành riêng cho cai nghiện tự nguyện, khu cai nghiện lần đầu, khu tái nghiện…; học viên được tổ chức học văn hóa, học nghề và chỉ tham gia lao động trị liệu 3 giờ/ngày; được xem ti vi, đọc sách báo, gọi điện thoại cho gia đình hàng ngày, được thăm gặp gia đình mỗi tuần 1 lần; giao lưu văn nghệ, thể... Đặc biệt, thành phố miễn toàn bộ tiền ăn và chi phí cai nghiện cho các đối tượng cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện.

Tại buổi làm việc với Trung tâm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để thực hiện theo chủ trương của Trung ương là chuyển đổi Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 thành Trung tâm đa chức năng, với tên gọi là Cơ sở trợ giúp xã hội và điều trị nghiện ma túy; Trung tâm cần chú trọng tăng cường công tác cai nghiện tự nguyện. Đồng thời, mở rộng việc điều trị nghiện tại các tuyến y tế và tại gia đình, cộng đồng, nhằm từng bước xã hội hóa công tác điều trị nghiện ma túy.

Được biết, tại Đà Nẵng tất cả các học viên sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện đều được địa phương đón nhận về cộng đồng; được chính quyền, đoàn thể cùng gia đình chăm lo giúp đỡ về mọi mặt, nhất là động viên cả về tinh thần lẫn vật chất và tạo việc làm để người sau cai có thu nhập ổn định cuộc sống. Góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, ngăn chặn có hiệu quả tốc độ gia tăng người nghiện mới, hạn chế được số người tái nghiện. 

BÙI MINH/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh