THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:07

Đà Nẵng: Gần 200 thân nhân đến dự buổi họp mặt tại Trung tâm 05 - 06

Có gần 200 thân nhân học viên đến tham dự

Tham dự và chủ trì buổi họp mặt có ông Nguyễn Hùng Hiệp và Trần Công Nguyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Đà nẵng, lãnh đạo Chi Cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố, lãnh đạo Trung tâm 05 – 06 và gần 200 thân nhân có con em, người thân đang cai nghiện tại Trung tâm.

Tại buổi gặp mặt, Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng đã thông báo cho thân nhân gia đình học viên về tình hình tệ nạn xã hội, ma túy trên cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng; tình hình học tập, cai nghiện của các học viên tại Trung tâm 05-06. Buổi họp cũng là dịp để lãnh đạo ngành Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, lãnh đạo Trung tâm 05 - 06 nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng cũng như những thắc mắc của các thân nhân hoc viên về điều kiện sinh hoạt, ăn ở cũng như các chế độ rèn luyện, cai nghiện của học viên.

Tính đến ngày 9/7, tổng số người nghiện đang được cai nghiện và điều trị Methadone trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là 883 người. Trong đó cai nghiện tại Trung tâm 05 – 06 là 413 người; cai nghiện tại gia đình – cộng đồng 105 người; điều trị Methadone tại cộng đồng 347 người. Số người sau cai đang được quản lý tại nơi cư trú là 258 người. Các Quận, huyện có sô lượng học viên đang cai nghiện tại Trung tâm nhiều như Thanh Khê, Sơn Trà, Hải Châu, Liên Chiểu.

Ông Trần Công Nguyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng phát biểu tại buổi họp mặt

Các học viên vào Trung tâm được kiểm tra sức khỏe ban đầu. Số học viên phát hiện bị bệnh Lao được bố trí khu riêng để điều trị nhằm tránh lây nhiễm chéo.

Sau đó phân loại ma túy sử dụng, thời gian sử dụng, hình thức sử dụng và mức độ nghiện để thiết lập hồ sơ bệnh án, tổ chức cắt cơn, điều trị, hướng dẫn tập vật lý trị liệu, xông hơi, giải độc, phục hồi sức khỏe.

Tại Trung tâm, các học viên được học văn hóa, học nghề, tham gia lao động sản xuất, hầu hết đều có ý thức cai nghiện và học tập tiến bộ.

Các thân nhân đến dự buổi họp mặt đều hài lòng với điều kiện cơ sở vật chất, chế độ sinh hoạt, ăn ở, rèn luyện, học tập cũng như phương pháp cắt cơn, cai nghiện của Trung tâm đối với học viên.

Nhưng vẫn còn một số ý kiến băn khoăn, trăn trở. Bà Lê Thị Hương Thủy (mẹ học viên Nguyễn Cường Thịnh) chia sẻ: “Chúng tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước đã có các biện pháp cũng như tạo điều kiện để giúp cho những đứa con lầm đường, lỡ bước dính đến chất gây nghiện của gia đình được cai nghiện, rèn luyện để trở về làm người tốt. Nhưng khi đọc thấy trên mạng nói có một sô lượng không nhỏ người sau cai, khi trở về cộng đồng thì đã tái nghiện. Bản thân tôi khi con còn ở Trung tâm, tôi rất yên tâm, song tôi rất lo cho ngày về của nó.”

Thân nhân học viên nêu những ý kiến đóng góp, chia sẻ và nói lên những nỗi băn khoăn của mình

Trong khi đó, anh Trần Thanh Sơn (anh của học viên Trần Thanh Hải) thì lại lo lắng về công ăn việc làm của con em mình sau khi cai nghiện, trở về cộng đồng: “Tôi rất mong Đảng, Nhà nước mà trực tiếp ở đây là Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng sẽ có những kế hoạch để tạo công ăn việc làm ổn định cho học viên sau cai để họ không quay lại với chất gây nghiện nữa.”

Phát biểu kết luận buổi họp mặt, cả ông Hiệp và ông Nguyên đã cảm ơn các ý kiến đóng góp, chia sẻ của các thân nhân để công tác cai nghiện cho học viên tại Trung tâm cũng như tại địa bàn thành phố Đà Nẵng ngày càng tốt hơn, đạt kết quả cao hơn. Để giúp các học viên nhanh chóng hoàn thành việc cai nghiện, Sở LĐ-TB&XH đề nghị: thân nhân gia đình học viên hợp tác chặt chẽ với Sở, với Trung tâm, một mặt thường xuyên thăm nom, chia sẻ, động viên các học viên, khắc phục tình trạng trốn trại và giúp học viên nhanh chóng học tập tiến bộ, mặt khác thông tin kịp thời những khó khăn vướng mắc, kể cả những bất hợp lý trong công tác giáo dục cai nghiện để Sở, Trung tâm giải quyết, chấn chỉnh. Lãnh đạo Sở cũng yêu cầu thân nhân không nên đáp ứng những đòi hỏi thái quá, nên lắng nghe và tìm hiểu kỹ những phản ánh của học viên khi ở Trung tâm,…

Cuối buổi họp mặt, lãnh đạo Trung tâm 05 - 06 đã tổ chức cho các học viên được thăm, gặp, nói chuyện với người thân

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh