THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:50

TP.Hồ Chí Minh: Còn nhiều người nghiện ma túy tại cộng đồng

 

Các con nghiện công khai hút chích tại cộng đồng. Ảnh Zing

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong quý I, toàn thành phố chỉ đưa được 177 người nghiện ma túy có nơi cư trú đi cai nghiện bắt buộc.

Số lượng người nghiện có nơi cư trú bị đưa đi cai nghiện bắt buộc thấp là do còn nhiều thủ tục chưa hợp lý.  Hiện hình thức cai nghiện ma túy được áp dụng đối với người nghiện ma túy có nơi cư trú là cai nghiện tại gia đình và cộng đồng là trong 6 tháng. Theo quy định, chỉ thời gian trên mà vẫn còn nghiện, lúc đó những đối tượng này mới phải áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại các trung tâm. Sau khi tòa có quyết định, người bị đề nghị có 3 ngày để khiếu nại, nếu không khiếu nại người nghiện ma túy sẽ được đưa vào trung tâm cai nghiện. Trong 3 ngày đó, họ được gia đình quản lý, chăm sóc. Nhưng trong thực tế nhiều trường hợp tòa vừa đưa ra phán quyết, người bị đề nghị đi cai nghiện bắt buộc đã bỏ đi khỏi địa phương, khiến công tác quản lý cũng như đưa người đi cai nghiện theo quy định gặp khó khăn.

Để giải quyết tình trạng trên,  Sở LĐ TB và XH thành phố đã xây dựng và hoàn thành dự thảo đề án “Cai nghiện đối với người nghiện có nơi cư trú trên địa bàn thành phố” trình UBND thành phố xem xét.  Trong đó, đề nghị rút ngắn thời gian cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng và giáo dục tại phường, xã, thị trấn từ 6 xuống còn 3 tháng. Sau thời gian trên phải đưa người nghiện đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời gian nhanh nhất. Đề án cũng đề nghị đưa những người nghiện vào các cơ sở xã hội của thành phố để cắt cơn, giải độc trước khi đi cai nghiện bắt buộc.

Theo công an thành phố,  các vụ cướp giật bị bắt giữ thì có tới 60%  là do con nghiện thực hiện và các đối tượng này đều có nơi cư trú ổn định. Như vậy, việc quản lý người cai nghiện tại cộng đồng còn nhiều sơ hở, yếu kém, công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng đối với người sau cai nghiện đạt hiệu quả chưa cao. Nếu không xử lý được những vấn đề này việc kéo giảm tội phạm một cách lâu dài sẽ không có hiệu quả. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trật tự xã hội vốn đang là vấn đề nóng hiện nay tại TP.Hồ Chí Minh.

Bảo Dung/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh