THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:43

Triển khai thí điểm mô hình “Hỗ trợ, tư vấn pháp lý và chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy”

Hội thảo có sự tham gia tư vấn của các chuyên gia Mỹ hàng đầu về công tác điều trị cai nghiện ma túy.

 

Hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội và những người làm công tác này tại 3 thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Ông Nguyễn Xuân Lập – Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội chủ trì hội thảo.

Theo đó, mô hình “Hỗ trợ, tư vấn pháp lý và chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy” với mục đích tăng số người được vào điều trị, cai nghiện tự nguyện; tăng việc khám sàng lọc điều trị HIV, viêm gan B,C và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đặc biệt, mô hình này sẽ góp phần làm tăng kết quả, hiệu quả của công tác điều trị cai nghiện, từ đó giảm tỷ lệ tái nghiện, tái phạm tội do các tác động của ma túy.

Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, mô hình này được triển khai thí điểm tại hai thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, sắp tới là tại TP. Đà Nẵng. Tất cả người sử dụng ma túy (không phân loại ma túy sử dụng) tại các địa phương này sẽ được tham gia vào mô hình, bao gồm cả những người có nơi cư trú ổn định hoặc không có nơi cư trú ổn định; người đã, đang hoặc chưa thực hiện biện pháp giáo dục ở xã, phường; người đã có hồ sơ hoặc chưa có hồ sơ quản lý.

Theo đó, người tham gia mô hình sẽ được tiếp cận và cung cấp các dịch vụ can thiệp điều trị nghiện ma túy một cách kịp thời và tự nguyện; được kết hợp chuyển gửi điều trị HIV, các bệnh lao, viêm gan B,C…; được hỗ trợ một số chi phí điều trị và được tư vấn, hỗ trợ các dịch vụ hồi phục. Bên cạnh đó, người tham gia cai nghiện còn được xem xét cung cấp gói hỗ trợ chi phí linh hoạt để tham gia các dịch vụ điều trị, phục hồi dựa trên nhu cầu và hoàn cảnh của từng cá nhân cụ thể.

Ông Nguyễn Xuân Lập – Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cho biết, đây là mô hình mới nên có những tiến bộ, ưu điểm nhất định, trong đó khẳng định, khi mô hình được triển khai sẽ giảm bớt việc cai nghiện bắt buộc. Đặc biệt, với việc đầu tư một cách có chất lượng, cùng với sự tư vấn của các chuyên gia Mỹ hàng đầu cho lực lượng chuyên môn làm về công tác điều trị cai nghiện, nếu áp dụng được, thì đây sẽ là mô hình được đánh giá cao về công tác dự phòng và điều trị cai nghiện hiệu quả .

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh