THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:50

Trà Vinh: Nông thôn đổi mới, nông dân đổi đời

 

Long Đức xã ven đô của thành phố Trà Vinh (Trà Vinh) là một trong những xã đầu tiên cán đích đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015. Xã Long Đức có diện tích tự nhiên 3.908,05 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp chiến trên 51%; xã có 12 ấp, với 4.424 hộ, dân số 17.050 người, trong đó đồng bào Khmer chiếm 12,4%. Đời sống của người dây nơi đây chủ yếu dựa vào làm nông nghiệp, chỉ có một số ít hộ làm nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại, đánh bắt hải sản. Trước khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất cũng như tinh thần người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhưng sau 5 năm, với sự chung tay góp sức của cả cộng đồng huy động được trên 754 tỷ đồng xã đã tập trung xây dựng đồng bộ hạ tầng đường, trường, trạm, nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh.

Một trong những con đường giao thông nông thôn liên xã, liên ấp được xây dựng và bê tông hóa ở xã Long Đức.

Để xây dựng thành công xã nông thôn mới, địa phương đã quan tâm đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, cùng với sự phát triển kinh tế của cả thành phố Trà Vinh, xã Long Đức cũng có những chuyển biến tích cực trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, gắn sản xuất với chế biến và thị trường tiêu thụ… Từ hướng đi này, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, như hô hình trồng màu, trồng hoa kiểng trong nhà lưới, trồng lan cắt cành; mô hình nuôi gà, heo thịt đệm lót sinh học. Trong một thời gian ngắn xã đã thành lập được 20 tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ hoa kiểng, hoa màu. Nhờ đó, thu nhập của người nông dân ngày càng tăng, đời sống kinh tế được cải thiện và nâng cao đáng kể. Song song với phát triển kinh tế nông nghiệp, các mặt giáo dục, y tế, giảm nghèo, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường cũng không ngừng phát triển. Mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cục, công tác khám chữa bệnh được quan tâm triển khai đồng bộ, công tác vận động người dân mua bảo hiểm y tế được tăng cường.

Mô hình trồng hoa trong nhà lưới đang được nhiều nông dân nhân rộng ở xã Long Đức đem lại hiệu quả kinh tế cao

Theo một số hộ dân, từ khi xã Long Đức được tỉnh Trà Vinh chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới, được Trung ương, tỉnh, và thành phố Trà Vinh hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, thực sự đã tạo đà cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Nhờ đó mà sự chuyển hướng trong sản xuất, chăn nuôi, dịch vụ thương mại, đánh bắt hải sản và tiêu thụ nông sản phẩm được thuận lợi, nâng cao giá trị hàng hóa, tăng thu nhập cho người nông dân. Có thể nói, bằng sự đồng thuận cao, cả cộng đồng dân cư địa phương đã nỗ lực xây dựng thành công nông thôn mới ở Long Đức...

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh