CHỦ NHẬT, NGÀY 08 THÁNG 09 NĂM 2024 08:24

TP.HCM: Cư dân Him Lam Chợ Lớn bỏ tiền tỷ mua nhà mà không có chỗ để xe

Gần đây, nhiều cư dân tại chung cư Him Lam Chợ Lớn (Phường 11, quận 6, TP.HCM) đã kéo xe ra đường căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam (Công ty Him Lam) xây nhà nhưng không có chỗ để xe.

Cụ thể, theo phản ánh của cư dân, trước đó họ mua căn hộ với mức giá hàng tỷ đồng. Thời điểm bán căn hộ, dự án được nhân viên tư vấn quảng cáo là chung cư cao cấp nên có rất nhiều tiện ích. Trong đó công trình có 2 tầng hầm, đáp ứng đầy đủ chỗ để xe cho các hộ dân.

"Trước đây tôi mua nhà từ đơn vị phân phối. Họ quảng cáo 2 tầng hầm, thoải mái chỗ để xe ô tô. Tuy nhiên sau nhận nhà thì mới biết tầng hầm của chung cư có diện tích rất nhỏ. Sau một thời gian, cư dân về ngày càng nhiều thì không có chỗ nữa, họ đành để xe bên ngoài đường hoặc đi tìm bãi giữ xe để gửi với giá cao gấp hai, ba lần giá gửi xe trong chung cư", anh Đ. (cư dân sống tại chung cư Him Lam CHợ Lớn) phản ánh.

 

Chung cư Him Lam Chợ Lớn nơi được chào mời là dự án chung cư cao cấp nhưng cư dân không có chỗ để xe ô tô.

 

Cũng tương tự anh Đ., chị H. cho biết, khi mua căn hộ tại chung cư Him Lam Chợ Lớn vì chưa có nhu cầu ở nên chị đã cho người quen thuê lại căn hộ. Gần đây, do chuyển công tác sang nơi khác nên chị đã lấy lại căn hộ cho thuê. Tuy nhiên khi đến ban quản trị chung cư đăng ký chỗ để xe ô tô thì được thông báo là hết chỗ.

"Họ bảo tôi đăng ký rồi xếp hàng chờ, khi có người không sử dụng nữa thì sẽ sắp xếp rồi bố trí chỗ để xe ô tô của tôi. Tôi không đồng ý với cách giải quyết như thế, bởi lẽ trước tôi có nhiều người đăng ký nhưng chờ vài tháng vẫn chưa tới lượt", chị H. nói.

Không có chỗ để, bãi đỗ xe tư nhân lại cách xa nhà nên chị H. đành đậu xe trên đường vào chung cư, chấp nhận phơi sương phơi nắng. “Để xe ngoài đường vừa xót xe, sợ bị mất trộm các phụ kiện, vừa lo bị phạt, nhưng biết làm sao khi muốn được đóng tiền để có chỗ đậu đàng hoàng cũng không được", chị nói.

Thực tế, nhiều người khi chuyển về chung cư này cũng chật vật khi tìm chỗ để xe ô tô. Đã có người bán xe, có người đành đậu xe trên đường vào chung cư, có người phải tìm bãi đậu bên ngoài.

Để có chỗ phải bốc thăm?

Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Ban Quản lý chung cư Him Lam Chợ Lớn cho biết, hầu hết các tòa nhà của dự án đều có tầng hầm nhưng không thể đáp ứng đủ nhu cầu gửi ô tô cho cư dân ở đây. Do vậy, ai về đây ở trước được sắp xếp trước, nếu hết chỗ phải chờ đến lượt hoặc mang xe ra ngoài tự tìm chỗ đậu.

"Trong cuộc họp thường niên với cư dân sắp tới, chúng tôi sẽ đề xuất phương án bốc thăm lại chỗ đậu xe ô tô. Nếu cư dân tán thành chúng tôi sẽ triển khai ngay", đại diện Ban Quản ly chung cư Him Lam Chợ Lớn cho biết.

 

Cư dân quá bức xúc đã cùng nhau kéo xuống đường căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam xây nhà nhưng không có chỗ để xe.


Tuy nhiên, sau khi nghe phương án này thì đa số cư dân đều phản đối. "Đây không phải là giải pháp tốt nhất vì số lượng xe gửi có thể tăng thêm. Hơn nữa, chỗ để xe chỉ chuyển từ người này sang người khác sẽ sinh ra rất nhiều bất cập. Với diện tích bãi giữ xe hiện tại, không biết chủ đầu tư xây dựng có đảm bảo quy định hay không?", một cư dân nói trong bức xúc.

Trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Bích Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam cho biết, chung cư Him Lam Chợ Lớn có khoảng 1.500 cư dân nhưng chỉ có khoảng 320 chỗ đậu xe ô tô. Hiện có 540 xe đang đăng ký gửi tại chung cư nên không thể đáp ứng nổi.

Theo bà Ngọc, dự án được xây dựng theo đúng quy chuẩn thiết kế được duyệt với 2 tầng hầm giữ xe. "Quy chuẩn quy định sao chúng tôi làm vậy. Thậm chí bãi giữ xe của chung cư còn được xây dựng lớn hơn rất nhiều so với các chung cư khác", bà Ngọc cho biết.

Việc trước đó nhân viên bán hàng tư vấn là chung cư cao cấp, đáp ứng đủ chỗ để xe cho cư dân, bà Ngọc cho rằng, nhân viên tư vấn như thế nào không có bằng chứng nên không thể tranh cãi nhưng nói là chung cư cao cấp thì phải có sự đánh giá của cơ quan chức năng.

 

Quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013 chỉ rõ, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100 m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20 m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100 m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12 m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe.

Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật, khi chủ đầu tư tiến hành dự án nhà ở tại khu đô thị mới phải được sự chấp thuận chủ trương đầu tư của chính quyền các cấp. Trong các quyết định chủ trương dự án đầu tư có chỉ tiêu về đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, trong đó có việc đảm bảo chỗ để xe cho người dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian qua nhiều chủ đầu tư thường không tuân thủ tiêu chuẩn này, bởi phải xây dựng thêm tầng hầm, làm tăng chi phí tới 10 - 20% tổng chi phí xây dựng của toà nhà.

XUÂN TRƯỜNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh