THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:24

TP.HCM: Cư dân Tín Phong không thể “an cư lạc nghiệp” vì dự án trạm ép rác

Dự án trạm ép rác kín Tân Thới Nhất được quy hoạch trong khu tái an cư 38 ha thuộc phường Tân Thới Nhất (quận 12) trên khuôn viên hơn 1.000 m2. Dự án có tổng mức đầu tư 41 tỉ đồng, khi đi vào làm việc, trạm ép sẽ có công suất 100 tấn/ngày. Trước đó, một số thiết bị, máy móc đã được vận chuyển về tập kết ở dự án. Nhưng vì người dân kịch liệt phản đối nên chủ đầu tư đã cho dời đi nơi khác.

Dự án trạm ép rác được đặt ngay gần khu chung cư Tín Phong (chung cư Tín Phong - 12 View) do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xây dựng Tín Phong làm chủ đầu tư.

Cư dân treo băng rôn khắp 2 tòa nhà chung cư Tín Phong nhằm phản đối dự án trạm ép rác.

Cư dân không thể “an cư lạc nghiệp” vì dự án.

Ông Nguyễn Trung Thông, Trưởng Ban quản trị (BQT) chung cư Tín Phong cho biết, “chung cư Tín Phong đã hoàn hiện và đưa dân vào ở từ năm 2014. Thế nhưng, dự án xây dựng trạm ép rác đối diện chung cư đã được quy hoạch từ lâu nhưng các cư dân và nhiều hộ dân lân cận không hề hay biết.

Đến tháng 7/2018 vừa qua, một cư dân chung cư Tín Phong tình cờ phát hiện đơn vị thi công mang máy móc và vật liệu tới bãi đất trống đối diện Block A, để chuẩn bị xây dựng công trình trạm ép rác. Biết được thông tin này, toàn bộ cư dân chung cư Tín Phong đều kịch liệt phản đối” - ông Thông bức xúc.

Cũng theo ông Thông, trạm ép rác được quy hoạch ngay trong khu dân cư hiện hữu và cách chung cư Tín Phong chỉ cách con đường nội bộ 6m là điều hết sức vô lý. "Chung cư có trường mầm non, nhiều người già sinh sống ở đây. Nếu xây trạm ép rác này, việc vận chuyển hàng trăm tấn rác đi qua lại khu dân cư sẽ xảy ra ô nhiễm, rác thải bốc mùi hôi không thể tránh được”.

Khu vực sẽ xây dựng dự án trạm ép rác kín Tân Thới Nhất.

Bà Lê Hồng Thu, một cư dân sống tại tầng 17, Block A, chung cư Tín Phong cũng đang lo lắng nhiều ngày nay vì dự án xây trạm ép rác. “Tất cả những Cư dân ở đây đều không đồng tình cho việc xây trạm ép rác đối diện chung cư. Khi nghe tin, tinh thần của cư dân như sụp đổ.

Nên đổi trạm ép rác này thành một công trình nào khác để người dân có một bầu không khí sống trong lành. Vào chiều tối có nhiều người già, trẻ em đều xuống khuôn viên này để dạo chơi. Nếu xây trạm ép rác đối diện chung cư thế này thì làm sao chúng tôi sống nỗi” - bà Thu lo lắng.

Ngoài ra, các cư dân ở đấy còn cho biết, trên địa bàn khu phố 5, phường Tân Thới Nhất, quận 12 hiện đang tồn tại 2 xí nghiệp, cơ sở sản xuất vải, xả ra rất nhiều khói bụi trong quá trình làm việc, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Ngoài việc phản đối trạm ép rác, theo ông Nguyễn Trung Thông, Trưởng BQT Chung cư Tín Phong cho biết, hiện các cư dân ở đây vẫn chưa thể “an cư lạc nghiệp” được vì còn nhiều bất cập xảy ra, khiến cho các cư dân rất bức xúc.

Cụ thể, người dân đã nhận bàn giao nhà và đã đóng đủ 100% giá trị căn nhưng những hộ dân ở đây vẫn chưa nhận được sổ hồng nên rất hoang mang và lo lắng. Bởi việc chậm trễ trong việc cấp sổ hồng khiến cho các cư dân ở đây không thể thực hiện các giao dịch dân sự khi cần thiết.

 

 

Bản đồ quy hoạch khu 38 HA tại tổ 62,KP5, phường Tân Thới Nhất, quận 12 với khuôn viên hơn 1000m2.

“Ngoài ra, hệ thống thang máy liên tục gặp sự cố, hỏng hóc mặc dù công trình chỉ mới đưa vào sử dụng từ tháng 8/2015. Chưa kể, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao dự án chung cư, các hạng mục sở hữu chung cho BQT quản lý. Do đó, BQT không thể mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho tầng hầm chung cư.” - ông Thông bức xúc kể lại.

Chưa dừng lại ở đó, hồ bơi nằm giữa Block A và Block B chỉ mới đưa vào sử dụng, nhưng chủ đầu tư lại tự ý rào lại không cho người dân sử dụng vì lý do “ hồ bơi không có trong giấy phép xây dựng”.

“Nếu như không cho các cư dân sử dụng hồ bơi thì chủ đầu tư nên tháo dỡ và làm công viên. Chứ nước tích tụ nhiều năm, sinh ra muỗi ảnh hưởng đến sức khỏe của các cư dân, nhất là trẻ em” - một cư dân sống tại chung cư Tín Phong bức xúc.

 

Nên chuyển dự án máy ép rác thành công viên.

Ngoài việc căn băng rôn để phản đối trạm ép rác kín, 408 hộ dân tại chung cư Tín Phong còn đồng loạt ký đơn kêu cứu gửi đến các sở, ban, ngành và UBND TP.HCM.

Ngay sau khi nhận được đơn kêu cứu của người dân, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có công văn số 126/CV- HoREA gửi các sở, ngành và UBND TP.HCM đề nghị xem xét giải quyết vấn đề không đặt trạm trung chuyển rác đối diện cụm nhà chung cư Tín Phong.

Công văn số 126/CV- HoREA gửi các sở, ngành và UBND TP.HCM đề nghị xem xét không đặt trạm ép rác đối diện cụm chung cư.

Theo HoREA, việc quy hoạch trạm trung chuyển rác trong một đô thị rất lớn như TP.HCM là rất cần thiết, nhưng trạm trung chuyển rác cần được bố trí xa khu dân cư, có cây xanh cách ly; Việc vận chuyển rác đến và đi phải có phương tiện, thiết bị xử lý theo công nghệ hiện đại để không gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Phường Tân Thới Nhất, quận 12 đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, ngoài dự án chung cư Tín Phong, còn có dự án nhà ở xã hội Topaz Home 1 với 1.100 căn hộ; dự án chung cư nhà ở thương mại Prosper Plaza với khoảng 500 căn hộ... Tại khu vực này còn đang thiếu công viên cây xanh và khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao cho người dân, nhất là trẻ em.

Do vậy, HoREA kiến nghị: UBND TP.HCM chỉ đạo xem xét, điều chỉnh, không quy hoạch trạm trung chuyển rác phường Tân Thới Nhất, quận 12 tại khu vực cụm chung cư Tín Phong. Đề nghị chuyển chức năng khu đất trạm trung chuyển rác phường Tân Thới Nhất thành khu công viên, cây xanh, thể dục thể thao, vui chơi giải trí phục vụ cộng đồng dân cư trong phường.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, UBND quận 12 làm việc với Công ty Tín Phong để thực hiện việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại dự án chung cư Tín Phong.

XUÂN TRƯỜNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh