THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:09

TP. HCM: Tệ nạn mại dâm biến tướng phức tạp

 

Trong một cuộc hội thảo về tình hình mại dâm và các giải pháp quản lý, giúp đỡ người bán dâm trên địa bàn TP.HCM  gần đây, các ngành chức năng nhận định tệ nạn mại dâm vẫn “nóng” và có chiều hướng biến tướng phức tạp đa dạng về đối tượng tham gia hoạt động.

Ngoài mại dâm nữ hiện nay, mại dâm nam gia tăng và có cả đối tượng nam là người nước ngoài, chủ yếu là nhóm người gốc Phi, hoạt động nhiều năm qua ở khu phố Tây ba lô  quận 1 (Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Bùi Viện).

Đối tượng mại dâm nam hiện nay cũng đa dạng từ những thanh niên nghiện ma túy, không nghề nghiệp, tới sinh viên, giáo viên... Theo khảo sát, thống kê của các ngành chức năng, hiện nay có khoảng hàng chục ngàn phụ nữ và khoảng hơn 10 ngàn nam thanh niên đang hoạt động mại dâm trên địa bàn TP.HCM.

Hoạt động cả mại dâm nữ và nam đều ngày càng tinh vi, phức tạp dưới những vỏ bọc là nhân viên, tiếp viên kỹ thuật viên của các dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán cà phê, cở sở massage, spa. Tuy các ngành chức năng đã tích cực tăng cường công tác kiểm tra triệt phá, nhưng chỉ sau đó một thời gian hoạt động mại dâm lại tái diễn.

 Mại dâm biến tướng hoạt động trong các tiệm hớt tóc trá hình tại địa bàn các quận, huyện ở TP. HCM bị triệt phá

Những tháng đầu năm 2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phậm về trật tự xã hội (PC 45), Công an TP. HCM đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá hàng loạt tụ điểm bán dâm núp bóng trong các tiệm hớt tóc trá hình tại địa bàn các quân Bình Thạnh, Tân Bình, quận 3.

Đợt kiểm tra mới đây 14/6/2017 của PC45 tại một khách sạn ở đường số 8 phát hiện 2 cặp nam nữ đang mua bán dâm. Đây là một đường dây mua bán dâm chuyên nghiệp do đối tượng Đỗ Văn Thanh Tuấn, 30 tuổi ngụ quận 7 điều hành với giá 1,5 triệu đồng/lần…

 Nhưng theo đánh giá của các ngành chức năng, đó chỉ là một phần nổi rất nhỏ của tảng băng chìm về hoạt động mại dâm hiện nay ở TP.HCM. 

Hiện nay, theo nhiều cán bộ lãnh đạo các quận, huyện nêu quan điểm vẫn tiếp tục thực hiện chỉ thị không cho đăng ký mới các cơ sở dịch vụ nhạy cảm (vũ trường, bar, massage, spa…).

Đây được cho là một trong những giải pháp tình thế, nhằm góp phần giảm tệ nạn mại dâm thiết thực, vì các cơ sở dịch vụ nhạy cảm vẫn đang là điểm nóng về hoạt động mại dâm.                                                          

Ngoài giải pháp không cấp phép thêm các dịch vụ nhạy cảm, không có chủ trương quy hoạch lập khu phố đèn đỏ, hiện nay TP.HCM cũng cần triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy lùi tệ nạn mại dâm hiệu quả hơn.

Đó là ý kiến của rất nhiều cán bộ lãnh đạo các quận, huyện trong những cuộc hội nghị, hội thảo về công tác phòng, chống mại dâm. Có ý kiến cho rằng, từ khi có quy định không đưa người bán dâm vào các cơ sở chữa bệnh, thì tệ nạn mại dâm trên địa bàn TP.HCM gia tăng và phức tạp thêm.

Tuy nhiên, theo một chuyên viên của ngành chức năng, việc đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh khi bị phát hiện và bắt quả tang như trước đây, cũng chỉ là một giải pháp tình thế, giống như “bắt cóc bỏ đĩa".

 Một trong những giải pháp lâu dài mang tính bền vững hơn, được nhiều người đồng thuận, đó là cần có sự trợ giúp từ cộng đồng và giải quyết việc làm cho những người từ bỏ nghề mại dâm.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ mù chữ, học vấn thấp chiếm trên 40%  số gái mại dâm hiện nay, với trình độ học vấn như thế, rõ ràng những cô gái mại dâm rất khó có cơ hội tìm được một việc làm để ổn định cuộc sống.

Đó là cái vòng luẩn quẩn, khiến họ khó có thể từ bỏ được nghề mại dâm để hoàn lương. Và như thế tệ nạn mại dâm ở TP.HCM vẫn nóng là điều dễ hiểu.

Theo thống kê của ngành chức năng, hiện nay tỷ lệ lây nhiễm HIV qua con đường mại dâm (nam và nữ) rất đáng báo động, chiếm 65% số ca lây nhiễm.

 Đã đến lúc các cơ quan chức năng và cả cộng đồng cần chung tay, đưa ra những giải pháp mang tính bền vững đồng bộ, hiệu quả hơn mới hy vọng giảm được tện nạn mại dâm.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh